Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh nguồn nhân lực trình độ cao, phù hợp ngành nghề, đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng nhu cầu doanh nghiệp.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Vĩnh Phúc luôn đổi mới chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2024, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 23.083 lao động, tăng 11,3% so với năm 2023; vượt 35,8% kế hoạch năm. Nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra tại Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh về việc đào tạo nghề giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Phúc phấn đấu năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 82%, trong đó lao động qua đào tạo được cấp có bằng cấp, chứng chỉ đạt 40%.
Nâng cao chất lượng đào tạo
Ghi nhận từ nhiều chuyên gia cho thấy, chất lượng đào tạo, kỹ năng của học viên sau khi tốt nghiệp vẫn là vấn đề cần được cải thiện. Hầu hết các học viên sau khi ra trường, tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp vẫn phải tập huấn hoặc đào tạo lại mới đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
Nhằm tạo bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày nào tăng cao của doanh nghiệp, Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kế hoạch số 155/KH/TU ngày 28/6/2023 thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó, xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, Vĩnh Phúc tối thiểu có 40% học sinh sau THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có 1 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao; có khoảng 10 ngành, nghề trọng điểm, trong đó có 1-2 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong khu vực ASEAN; đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của nước phát triển, đạt trình độ tiên tiến của thế giới.
Sinh viên Khoa điện tử, Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc trong giờ thực hành.
Để đạt được những mục tiêu trên, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về tầm quan trọng giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông; chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh đạt trình độ khu vực ASEAN và quốc tế… Đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động thông qua các hình thức hỗ trợ phù hợp… Phát triển giáo dục nghề nghiệp ở vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, miền núi. Đào tạo nghề cho nông dân, đồng bào dân tộc… đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động thực sự của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn và từ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội.
Đồng thời, đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bảo đảm “học đi đối với hành”, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đào tạo tại nhà trường kết hợp với đào tạo tại doanh nghiệp. Nâng cấp và chuẩn hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, tiếp cận với thiết bị đào tạo của các nước trong khu vực ASEAN và thế giới.
Hợp tác chặt chẽ giữa 3 “nhà”
Vĩnh Phúc đặc biệt nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong đào tạo nghề, đóng vai trò thẩm định đầu ra, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp.
Trong Kế hoạch triển khai Chỉ thị 21, Vĩnh Phúc đặt nội dung nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa 3 “nhà”: Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp làm trọng tâm. Thực hiện linh hoạt việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, tăng cường sự tham gia toàn diện của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo nghề nghiệp từ khâu tuyển sinh, đánh giá, phản biện nội dung chương trình để nhà trường cải tiến, chỉnh sửa phù hợp thực tế.
Cùng với đó, tỉnh cử các cán bộ doanh nghiệp có kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy trong giờ học ngoại khóa tại nhà trường hoặc doanh nghiệp đến tuyển dụng lao động qua đào tạo; thành lập các cơ sở thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, xem doanh nghiệp là ngôi trường thứ hai của người học.
Sinh viên Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc được đào tạo các chương trình chú trọng thực hành và nâng cao kỹ năng nghề.
Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn kết cung – cầu lao động kết nối, truyền tải, chia sẻ dữ liệu về lao động, việc làm ở trung ương kết nối, liên thông với cổng thông tin điện tử của tỉnh đảm bảo kịp thời cung cấp các thông tin thiết yếu đến với người học giáo dục nghề nghiệp và người dân.
Kế hoạch cũng nêu rõ, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện linh hoạt việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, gắn hoạt động của doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Mặt khác, kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm trong đào tạo thí điểm; tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về giáo dục nghề nghiệp; cập nhật kịp thời các tiêu chuẩn, công nghệ mới trong đào tạo giáo dục nghề nghiệp của tỉnh để tăng cường đào tạo lao động chất lượng cao trên cơ sở đề án được nhà trường ban hành.
Chủ động đề xuất với các cơ quan quản lý trực tiếp trong việc hợp tác đào tạo với nước ngoài về đào tạo nghề nghiệp cho người lao động để dần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, tiến tới Vĩnh Phúc có sinh viên tham gia và đạt giải tại các kỳ thi kỹ năng nghề khu vực và quốc tế.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn