Tiết kiệm nhiên liệu không còn là yếu tố quyết định khi mua xe, người Việt giờ quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm, tiện nghi và giá trị toàn diện.
Xe tiết kiệm nhiên liệu vẫn ế khách
Gia nhập thị trường từ năm 2021, Mazda CX-3 có lợi thế rõ ràng về khả năng tiết kiệm, với mức tiêu thụ trung bình chỉ khoảng 5,8 lít/100 km. Nhưng sau hơn ba năm hiện diện, mẫu xe này vẫn không thể ghi dấu ấn doanh số.
Mazda CX-3 vẫn chưa thể ghi dấu ấn trong lòng khách hàng sau ba năm hiện diện. (Ảnh minh họa)
Lý do không nằm ở khả năng vận hành hay độ bền, vốn là thế mạnh truyền thống của Mazda, mà đến từ sự thiếu nổi bật trong mọi khía cạnh khác. Ngoại hình trung tính khiến CX-3 mờ nhạt giữa dàn SUV đô thị ngày càng chú trọng đến thiết kế nổi bật. Không gian nội thất chật, ít trang bị hiện đại và đặc biệt là việc Mazda tung ra CX-30 với mức giá không chênh lệch quá xa khiến CX-3 bị chính hãng mẹ “lấn sân”.
Trong bối cảnh khách hàng ngày càng khắt khe, việc chỉ sở hữu một vài thông số đẹp trên giấy như tiết kiệm nhiên liệu không đủ để níu chân người mua. Sự cạnh tranh giờ đây không diễn ra ở mức tiêu thụ nhiên liệu, mà là ai mang đến được trải nghiệm đáng nhớ hơn trong tầm giá.
Trong khi đó, Nissan Kicks là một đại diện cho xu hướng công nghệ xanh, khi trang bị hệ truyền động e-Power hoàn toàn khác biệt: động cơ xăng chỉ dùng để tạo điện, còn bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện. Mức tiêu thụ xăng chỉ khoảng 2,2 lít/100 km trong đô thị, một con số gần chạm ngưỡng xe điện.
Không đủ tin cậy về dịch vụ cũng là một yếu tố khiến Nissan Kicks thất bại tại thị trường Việt. (Ảnh minh họa)
Thế nhưng, Nissan Kicks vẫn không thể bứt lên về doanh số, dù từng được giảm giá sâu trong năm 2025. Lý do là bởi công nghệ dù hay nhưng chưa đủ “gãi đúng chỗ ngứa” của phần lớn khách Việt. Người mua phổ thông vẫn ưu tiên các yếu tố thiết thực: thiết kế mạnh mẽ, cabin rộng rãi, nhiều tính năng an toàn, đây đều là những điểm mà Kicks lại chưa làm tốt. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối của Nissan bị thu hẹp cũng khiến người dùng e ngại về bảo hành và hậu mãi. Dù có thể tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu, nhưng với một mẫu xe không dễ tiếp cận, không đủ tin cậy về dịch vụ, thì lợi thế đó nhanh chóng trở thành chi tiết phụ.
Ở phân khúc hatchback hạng B, Suzuki Swift từng được đánh giá là “con cưng” của những ai chuộng sự nhỏ gọn, linh hoạt và tiết kiệm. Mức tiêu hao chỉ 4,4 lít/100 km đường trường giúp Swift trở thành một trong những xe tiết kiệm xăng nhất Việt Nam.
Thuộc top những chiếc xe tiết kiệm xăng như Swift đã “dừng cuộc chơi” tại Việt Nam vào đầu năm 2025. (Ảnh minh họa)
Dẫu vậy, đến đầu năm 2025, Suzuki Việt Nam tuyên bố dừng kinh doanh Swift sau thời gian dài ế ẩm. Trong cả năm 2024, chỉ 225 xe được bán ra, một con số rất thấp với một mẫu xe phổ thông. Người mua hiện nay không còn bị thuyết phục đơn thuần bởi sự “gọn và tiết kiệm”. Họ muốn xe rộng rãi, tiện nghi đầy đủ, có điểm nhấn về thiết kế và không thua thiệt về công nghệ an toàn. Trong khi đó, Swift với mức giá khoảng 560 triệu đồng lại gặp phải quá nhiều đối thủ sừng sỏ như sedan cỡ B hay SUV đô thị chỉ cao hơn vài chục triệu nhưng vượt trội về mọi mặt.
Đã qua thời “miễn là tiết kiệm”
Ba trường hợp của Swift, Kicks và CX-3 phản ánh rõ ràng một xu hướng: người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ. Những tiêu chí từng là “vũ khí” như tiết kiệm xăng giờ chỉ là điều kiện cơ bản. Quan trọng hơn là tổng thể trải nghiệm người dùng: từ ngoại hình, không gian, công nghệ, đến hệ sinh thái hậu mãi.
Ngay cả khi xe điện dần phổ cập và tiêu thụ nhiên liệu không còn là vấn đề nữa, những mẫu xe không mang lại giá trị toàn diện và cảm xúc vẫn sẽ khó tồn tại. Giống như thị trường smartphone, người Việt đang chọn ô tô theo cách thức ngày càng “tinh tế”: không chỉ dựa trên thông số kỹ thuật, mà còn dựa trên phong cách sống, nhu cầu sử dụng và trải nghiệm tổng thể. Một mẫu xe thành công phải đảm bảo được trọn gói: đẹp – tiện – lành – hợp túi tiền – dễ chăm sóc.
Vì vậy các hãng xe cần thay đổi cách tiếp cận, thay vì nhấn mạnh tiết kiệm xăng như một lợi thế độc lập, hãy tích hợp nó vào một gói giá trị toàn diện, nơi người dùng cảm thấy họ đang được nhiều hơn là tiết kiệm vài trăm ngàn mỗi tháng tiền nhiên liệu.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn