Các doanh nghiệp Việt cho biết sẵn sàng tìm kiếm các đối tác Hoa Kỳ để mua những mặt hàng thế mạnh nông nghiệp Hoa Kỳ như nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, phân bón, sản phẩm thịt,…
4 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu gần 203 triệu USD rau quả từ Mỹ, tăng 55,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuyến thăm nhằm củng cố quan hệ thương mại song phương, tìm hiểu cơ hội tăng cường nhập khẩu nông lâm thủy sản của Hoa Kỳ, hướng tới cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Các doanh nghiệp Việt cho biết sẵn sàng tìm kiếm các đối tác Hoa Kỳ để mua những mặt hàng thế mạnh nông nghiệp của quốc gia này như: nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật sinh học, sản phẩm thịt, thủy sản nước lạnh, gỗ nguyên liệu.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, Việt Nam và Hoa Kỳ đều là những nước có thế mạnh về nông nghiệp nhưng có tính chất bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp
“Với sự vào cuộc của Chính phủ hai nước, nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng kết nối chặt chẽ, chia sẻ chung chuỗi cung ứng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cho lợi ích của người sản xuất và tiêu dùng mỗi nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã và đang chung tay mạnh mẽ cùng Chính phủ tăng mua hàng nông lâm thủy sản mà Hoa Kỳ có thế mạnh, làm hài hòa cán cân thương mại song phương, qua đó gắn kết chặt chẽ chuỗi cung ứng của 2 nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.
Hiện, người tiêu dùng Hoa Kỳ ưa chuộng nông sản Việt Nam, đặc biệt là gia vị, trái cây, thủy sản và đồ gỗ nội thất. Trong khi các nhà sản xuất Việt Nam ngày càng có nhu cầu nhập khẩu các loại nguyên liệu, như bột bã ngô, đậu tương, sản phẩm thịt, sữa, nguyên liệu gỗ, thiết bị chuồng trại, cây con giống…
Các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã và đang chung tay mạnh mẽ cùng Chính phủ tăng mua hàng nông lâm thủy sản mà Hoa Kỳ có thế mạnh.
Tính trong 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 21,15 tỷ USD; nhập khẩu 15,97 tỷ USD. Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt khoảng 5,18 tỷ USD.
Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng cao nhất với 20,5%, tăng 10,2%. Về thị trường nhập khẩu, giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản từ châu Mỹ tăng 13,5%, đạt 3,995 tỷ USD.
Đáng chú ý, theo số liệu thống kê sơ bộ Cục Hải quan, 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 5,6 tỷ USD, tăng 25,8%. Trong đó, các mặt hàng nông sản gia tăng nhập khẩu mạnh. Có thể kể đến như mặt hàng bông, Việt Nam đã chi tới 444,6 triệu USD để nhập khẩu từ Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm, tăng 27%; đậu tương đạt 414 triệu USD, tăng 47,3%; thức ăn chăn nuôi đạt 427 triệu USD tăng 0,7%; chất dẻo nguyên liệu đạt 346 triệu USD, tăng 43,5%…
Đặc biệt, Việt Nam cũng nhập khẩu gần 203 triệu USD rau quả từ Mỹ, tăng 55,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Rau quả Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh nhờ thời gian qua nước ta nới lỏng chính sách kiểm dịch thực vật và mở cửa thị trường cho các sản phẩm như nho, cherry và táo gala từ Mỹ. Mới đây, việc tiếp tục giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng này sẽ tác động mạnh đến sản lượng hoa quả Hoa Kỳ vào Việt Nam.
Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, hiện Việt Nam là một trong 10 thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Hoa Kỳ với kim ngạch 3,4 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều bao gồm bông (680 triệu USD), đậu tương (464 triệu USD), lúa mì (150 triệu USD) và rau quả (540 triệu USD).
Theo đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng táo Mỹ (tiêu thụ hơn 2 triệu thùng/năm), thịt bò, thịt lợn và cherry. Trong đó, thịt bò nhập khẩu từ Hoa Kỳ hiện đang chiếm khoảng 30 – 40% tổng sản lượng thịt bò nhập khẩu của Việt Nam. Hoa Kỳ cũng cung cấp 325 triệu USD gỗ và 300 triệu USD thức ăn chăn nuôi – đứng thứ hai sau Argentina.
Đại diện Công ty Informa Markets Việt Nam – đơn vị tổ chức nhiều triển lãm quốc tế tại Việt Nam cho biết, trong vài năm gần đây, các triển lãm về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ được tổ chức luân phiên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất quốc tế. Trong đó phải kể đến sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, hiệp hội từ Hoa Kỳ. Kỳ triển lãm thực phẩm vào tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, có hơn 10 hiệp hội hàng nông sản đến từ Hoa Kỳ đã tham gia trưng bày và giới thiệu các mặt hàng đến người tiêu dùng Việt Nam. “Điều này chứng tỏ sự quan tâm lớn của các đơn vị của Hoa Kỳ đối với thị trường Việt Nam”, đại diện Informa Markets Việt Nam khẳng định.
Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&MT cho biết, ngành nông nghiệp Việt Nam đã và đang chủ động thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ cả ở liên bang, cấp bang, hiệp hội, doanh nghiệp. Trong đó, cấp chính quyền, rất nhiều thỏa thuận đã được ký kết giữa Bộ NN&MT Việt Nam với các cơ quan chức năng, chính quyền các bang của Hoa Kỳ.
Ở cấp độ hiệp hội và doanh nghiệp, từ đầu năm 2020 đến nay, đã có 18 bản ghi nhớ của các doanh nghiệp Việt Nam mua hàng nông lâm thủy sản của Hoa Kỳ, với tổng giá trị 6 tỷ USD; trong đó đã thực hiện được 3 tỷ USD.
Thời gian qua, Bộ NN&MT đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ thâm nhập thị trường Việt Nam. Việt Nam đã hoàn tất thủ tục đăng ký cho 509 doanh nghiệp sản xuất thịt, sản phẩm thịt và 232 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam.
Hai nước cũng đang tích cực mở cửa thị trường trái cây của cả hai bên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cũng như người tiêu dùng được thưởng thức hương vị thơm ngon và đặc trưng của các vùng khí hậu nhiệt đới, ôn đới.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn