Thursday, June 5, 2025

Màu sơn nào giúp ô tô giữ giá tốt nhất sau 3 năm?

Màu sơn ô tô không chỉ tạo nét đẹp cá tính mà còn ảnh hưởng rõ rệt đến giá trị bán lại, với những màu hiếm giữ giá tốt hơn hẳn.

Màu sơn ảnh hưởng đến giá trị xe

Một nghiên cứu mới từ nền tảng dữ liệu ô tô iSeeCars cho thấy màu sơn, yếu tố tưởng chừng chỉ liên quan đến thẩm mỹ, thực chất lại ảnh hưởng đáng kể đến giá trị bán lại của xe sau một thời gian sử dụng. Báo cáo được thực hiện dựa trên phân tích hơn 1,3 triệu xe đời 2020 được bán ra trong năm 2023 tại Mỹ, từ đó cho thấy sự khác biệt rõ rệt về tỷ lệ mất giá theo từng màu sắc.

Màu sơn nào giúp ô tô giữ giá tốt nhất sau 3 năm?

Màu sắc có thể là nhân tố then chốt ảnh hưởng đến mức khấu hao của ô tô. (Ảnh minh họa)

Trung bình, một chiếc xe tại Mỹ mất khoảng 31% giá trị sau 3 năm. Tuy nhiên, có những màu sơn giúp xe giữ giá tốt hơn hẳn. Đứng đầu là màu vàng, với tỷ lệ khấu hao chỉ 24%, tương đương khoảng 13.667 USD (~347 triệu đồng). Kế đến là màu cam, mất giá 24,4%, tức khoảng 9.951 USD (~253 triệu đồng). Thứ ba là màu xanh lá cây, với mức giảm 26,3%, tương đương 13.152 USD (~334 triệu đồng).

Lý do đằng sau hiện tượng này không nằm ở độ phổ biến, mà ở sự chênh lệch giữa cung và cầu. Các màu xe như vàng, cam hay xanh lá thường không được sản xuất đại trà, nhưng lại có nhóm khách hàng riêng yêu thích, đặc biệt là trong phân khúc xe cỡ nhỏ hoặc xe thể thao. Điều này tạo ra một thị trường xe cũ khan hiếm nhưng có nhu cầu ổn định, từ đó giúp xe giữ giá tốt hơn.

Theo ông Karl Brauer, chuyên gia phân tích cao cấp tại iSeeCars, xu hướng này đã được ghi nhận từ nhiều năm nay và ít biến động. Những màu xe đặc biệt không chỉ giúp chủ xe thể hiện cá tính, mà còn trở thành yếu tố giúp giữ giá khi đến lúc bán lại.

Ngược lại, các màu trung tính như bạc, xám, be, đỏ hay xanh dương có tỷ lệ khấu hao từ 29,5% đến 30,9% gần sát mức trung bình. Đây là những màu quen thuộc, phổ thông, dễ bán lại nhưng chính vì quá phổ biến nên không tạo được lợi thế cạnh tranh về giá trên thị trường xe cũ.

Đáng ngạc nhiên là hai màu được chuộng nhất là trắng và đen lại có tỷ lệ mất giá cao hơn mức trung bình lần lượt 31,9% và 32,1%. Với quá nhiều xe mang hai màu này lưu hành trên thị trường, người mua dễ dàng tìm được nhiều lựa chọn thay thế, từ đó gây áp lực giảm giá khi bán lại.

Còn tệ hơn, màu vàng ánh kim (gold) là màu mất giá mạnh nhất với tỷ lệ khấu hao lên tới 34,4%. Dù cũng là một màu hiếm, nhưng nó không nằm trong nhóm màu “được săn đón”, dẫn tới tình trạng “độc mà không đẹp”, khiến giá trị xe rớt mạnh khi về tay chủ mới.

Xu hướng này càng thể hiện rõ hơn ở phân khúc xe bán tải. Tại đây, màu cam tiếp tục giữ ngôi đầu khi chỉ mất giá 16% sau ba năm. Các màu xanh lá và xám cũng giữ giá khá tốt. Ngược lại, trắng, đỏ và be là những màu khiến xe bán tải mất giá mạnh nhất từ 28,3% đến 28,8%.

Đáng chú ý, những màu giữ giá tốt nhất gần như không thay đổi nhiều trong suốt gần một thập kỷ qua. Từ năm 2017 đến nay, vàng và cam luôn nằm trong top đầu. Màu xanh lá cây từng nhường vị trí cho màu tím trong một năm, nhưng đã trở lại vững vàng ở vị trí thứ ba trong năm nay cho thấy thị hiếu người dùng tuy có thay đổi nhẹ, nhưng vẫn duy trì sự ổn định theo thời gian.

Còn ở Việt Nam thì sao?

Tại Việt Nam, quyết định mua xe thường chịu ảnh hưởng lớn bởi phong thủy, thương hiệu và giá bán, trong khi yếu tố màu sơn lại thường được xem nhẹ. Các màu như trắng, đen, xám bạc vẫn chiếm đa số vì dễ phối, dễ bán lại và “an toàn” theo quan niệm chung. Trong khi đó, các màu rực rỡ như vàng hay cam thường bị coi là “khó bán” và ít được các hãng nhập về hoặc sản xuất tại nhà máy.

Màu sơn nào giúp ô tô giữ giá tốt nhất sau 3 năm?

Các xu hướng màu xe nổi bật chỉ mới bắt đầu thu hút sự chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, thị trường xe cũ ở Việt Nam hiện chưa có xu hướng rõ ràng về việc trả giá cao hơn cho những chiếc xe “màu hiếm”. Người mua vẫn thường ưu tiên đời xe, tình trạng và số kilomet, hơn là màu sơn. Dù vậy, ở một số phân khúc xe thể thao, xe độ hoặc xe giới hạn, màu sắc đặc biệt lại trở thành điểm cộng trong mắt người chơi xe có gu riêng.

Về lâu dài, nếu thị trường xe cũ tại Việt Nam phát triển chuyên nghiệp hơn và minh bạch về giá trị thực, yếu tố màu sơn có thể trở thành lợi thế. Với xu hướng cá nhân hóa và sở thích độc đáo ngày càng tăng ở giới trẻ, các màu nổi bật như xanh lá, cam hoặc tím có thể sớm trở lại mạnh mẽ, không chỉ trong thiết kế mà cả trong giá trị tài chính khi bán lại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img