Với tư duy đột phá cùng định hướng giao thông đi trước mở đường, tạo động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh.
Lễ thông xe kỹ thuật Đường tỉnh 823D – trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – Thành phố Hồ Chí Minh.
Tỉnh Long An tiếp tục ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy kết nối vùng.
Giao thông đi trước mở đường
Với quan điểm “giao thông đi trước mở đường”, là động lực để các ngành kinh tế phát triển đồng bộ, toàn diện… Long An đã và đang triển khai thi công rất nhiều công trình giao thông lớn, trọng điểm.
Theo thống kê, giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) được giao làm chủ đầu tư 58 danh mục dự án với tổng số vốn hơn 11.030 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021-2024, số vốn được giao để xây dựng kết cấu hạ tầng đạt hơn 8.100 tỉ đồng với 39 danh mục dự án.
Riêng năm 2024, Sở được giao làm chủ đầu tư 26 danh mục dự án, gồm 1 dự án quan trọng quốc gia, 3 danh mục dự án thuộc công trình trọng điểm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, 4 danh mục dự án khởi công mới, 18 danh mục dự án chuyển tiếp với kế hoạch vốn được giao tổng cộng hơn 2.790 tỉ đồng.
Ông Đặng Hoàng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng Long An cho biết, thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh có bước phát triển mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự phát triển xã hội ngày càng cao. Trong đó, nổi bật như công trình trọng điểm ĐT830 hoàn thành góp phần kết nối 4 huyện trong vùng kinh tế trọng điểm gồm Đức Hòa – Bến Lức – Cần Đước – Cần Giuộc. Đây được xem là dự án giao thông rất quan trọng, đóng vai trò liên kết các trung tâm kinh tế, khu, cụm công nghiệp của tỉnh và các vùng lân cận cùng với một số cảng biển lớn như Cảng Quốc tế Long An, Cảng Hiệp Phước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cho toàn vùng.
Đặc biệt, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tỉnh Long An xác định 3 công trình giao thông trọng điểm, đó là hoàn thiện đường Vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến ĐT830) và ĐT827E. Cùng với đó, tỉnh xác định đầu tư các công trình giao thông thuộc Chương trình đột phá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Đến nay, đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây đã hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển KT-XH của TP.Tân An và các huyện lân cận như Thủ Thừa, Châu Thành, Tân Trụ. Cùng với đó, công trình ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến ĐT830) và dự án ĐT827E đang được tỉnh tập trung thực hiện.
Long An huy động tất cả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Ưu tiên các dự án liên vùng và các trục động lực kinh tế
Ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Trong đó, đường Vành đai 3 TP HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh đã khởi công ngày 30/6/2023. Dự án đường Vành đai 3 TP HCM, đoạn qua địa phận tỉnh cơ bản hoàn thành đường cao tốc trong năm 2025 và hoàn thiện, đưa vào khai thác từ năm 2026, bảo đảm khối lượng, chất lượng và kỹ, mỹ thuật ở mức độ cao nhất theo yêu cầu của Chính phủ tại NQ số 105/NQ-CP, ngày 15/8/2022.
Dự án này khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Dự án đường vành đai 4 TP HCM, đoạn qua tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 78,3 km. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn thiện gồm phần đường cao tốc với 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, cùng với các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên có tối thiểu 2 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư phần đường cao tốc 4 làn xe với tốc độ 100 km/h, cùng với các tuyến đường song hành ở những đoạn trùng với đường hiện có. Tỉnh Long An đã sẵn sàng triển khai khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết, từ nay đến năm 2030, Long An đã xác định danh mục 14 dự án giao thông quan trọng để ưu tiên đầu tư, bao gồm các dự án giao thông mang tính liên kết vùng và các trục động lực kinh tế. Trong đó, bao gồm một số dự án đang được triển khai như dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM, dự án đường Đường tỉnh 827E.
Các dự án khác sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 như: đường Quốc lộ N1, Trục động lực Đức Hòa, Trục động lực Mỹ Quý Tây-Lương Hòa – Bình Chánh, đường song hành Quốc lộ 62, Đường tỉnh 823C.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án đầu tư các dự án giao thông trọng điểm một cách cụ thể, xác định rõ mục tiêu, nguồn vốn, lộ trình đầu tư,… để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát để có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn