Tình trạng kẹt xe ở đèo Bảo Lộc thời gian qua khiến nhiều du khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đi du lịch Đà Lạt cảm thấy mệt mỏi, mất nhiều thời gian di chuyển.
“Mình sắp xếp đi Đà Lạt chơi 3 ngày hai đêm, nhưng mất hẳn một ngày chỉ để đi và về”, chị Tân, một khách vừa đi du lịch Đà Lạt về cho biết.
Chị Tân đặt vé xe khởi hành từ TP Hồ Chí Minh hôm 8/6, xe xuất phát ở bến lúc 5h, theo lịch sẽ đến TP Đà Lạt lúc 12h, nhưng gần 14h nữ du khách mới đến nơi do xe gặp điểm ùn bắt đầu từ đèo Bảo Lộc.
Chuyến về ngày 10/6, nữ khách đi xe lúc 13h30. Theo lịch trình, khoảng 21h sẽ đến bến xe Miền Đông mới nhưng 23h30 xe mới đến điểm cuối. Tính cả thời gian trung chuyển, chị mất gần 12 tiếng để di chuyển chặng Đà Lạt – TP Hồ Chí Minh.
“Trước đây đi Đà Lạt chỉ 7-8 tiếng, chuyến này đi lâu nên ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm”, chị Tâm nói.

Nhiều phương tiện ùn ứ trên đèo Bảo Lộc chiều 11/6. (Ảnh: Thanh Phong)
Trong hơn nửa tháng qua, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra trên đèo Bảo Lộc (quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng), đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.
Cụ thể, chiều 8/6, hàng nghìn phương tiện bị kẹt cứng suốt hơn 3 giờ, tạo thành hàng dài hơn 10 km ở cả hai chiều lên và xuống đèo. Nguyên nhân chính là do công trình sửa chữa, nâng cấp Cầu Bảo Lộc 2 đang thi công dang dở, khiến mặt đường bị thu hẹp, giao thông qua khu vực này chỉ được lưu thông một chiều luân phiên, cách nhau khoảng 25-30 phút. Cùng thời điểm, lưu lượng xe cá nhân và du lịch tăng mạnh do cao điểm hè, trong khi tuyến quốc lộ 28B – tuyến tránh đèo – cũng đang sửa chữa, khiến lượng xe dồn về đèo Bảo Lộc ngày càng lớn.

Xe khách tập trung tại một điểm dừng sau khi qua đèo Bảo Lộc. Ảnh: Xuân Bắc
Anh Bắc, tài xế một công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh cho biết “quá mệt mỏi” với tuyến đường đi Đà Lạt thời gian qua. “Ùn tắc liên tục ở đoạn cầu hẹp”, anh nói. Tài xế cho biết lái cung đường này thường xuyên, trước đây thời gian chỉ 7 tiếng, những ngày qua thời gian chậm hơn rất nhiều. “Riêng khu vực đèo Bảo Lộc bình thường chỉ mất 20 phút để qua, những ngày qua phải mất 45 phút, có hôm chờ đến 8 nhịp đèn đỏ mới đi được”, anh Bắc nói.
TP Đà Lạt và Bảo Lộc đang vào đợt cao điểm đón khách mùa hè, lượng khách gần như kín chỗ vào dịp cuối tuần, đa số khách là nhóm công ty đi theo đoàn hoặc nhóm gia đình. Nhóm khách này thường chọn đi xe khách hoặc tự lái để tiết kiệm chi phí. Trung bình, vé xe khách giường nằm giai đoạn tháng 6 khoảng 350.000 đồng đến 450.000 đồng mỗi vé/chiều, tùy thuộc hãng xe và dịch vụ. Chí phí này bằng khoảng 1/3 so với di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, tình hình giao thông trên trục chính quốc lộ 20 những ngày qua khiến khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến Đà Lạt có lịch trình kéo dài hơn dự kiến, gây mệt mỏi.
Theo thống kê của Agoda đầu tháng 6, Đà Lạt là một trong 5 điểm đến thu hút khách nhất mùa hè, chỉ sau Hà Nội, Nha Trang và Đà Nẵng. Lượng khách đến Đà Lạt bằng đường bộ từ các tỉnh phía Nam được dự báo sẽ tăng dần khi nhiều công ty đưa nhân viên đi du lịch, học sinh nghỉ hè và thời tiết các tỉnh miền Bắc vào cao điểm nắng nóng. Mặt khác, lượng khách đặt xe du lịch cũng tăng nhiều hơn khi sân bay Liên Khương dự kiến đóng cửa 6 tháng để sửa chữa.

Các điểm tham quan tại Đà Lạt đông khách vào dịp cuối tuần 8/6.
Đại diện một công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh lo lắng tình hình giao thông sẽ khiến khách mệt mỏi, thời gian di chuyển kéo dài ảnh hưởng đến lịch trình vì đa số khách đi Đà Lạt chỉ chọn tham quan, lưu trú trong 3 ngày 2 đêm.
Trước tình trạng ùn ứ kéo dài, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời tạm dừng thi công vào các ngày cuối tuần để giảm áp lực giao thông. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường phân luồng, điều tiết tại hai đầu đèo, song việc giải tỏa hoàn toàn ùn tắc vẫn gặp nhiều khó khăn do địa hình hạn chế và lượng xe quá lớn.
Anh Bắc cho biết tình hình kẹt xe hiện kéo dài liên tục cả ngày trong tuần và cuối tuần. “Nếu muốn di chuyển nhanh hơn, du khách tránh đặt xe vào các giờ cao điểm và cuối tuần”, anh nói.