Saturday, June 14, 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trong mùa thấp điểm du lịch

VTV.vn – Qua mùa cao điểm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tăng kỷ lục mở ra tín hiệu hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách trong năm, dù còn nhiều thách thức.

Theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019 – thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt. Con số 9,2 triệu lượt được các chuyên gia và doanh nghiệp nhận định là “tín hiệu tốt”, có thể giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách trong năm.

Tính riêng trong tháng 5, cả nước đón 1,53 triệu lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ và 12% so với tháng 5/2019, đánh dấu mức cao nhất trong 10 năm qua trong tháng 5. Dù đã qua mùa cao điểm, con số này cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến quanh năm, không chỉ mang tính mùa vụ.

Về thị trường, Trung Quốc đại lục dẫn đầu thị trường nguồn với 2,36 triệu lượt khách (tăng 47%), tiếp theo là Hàn Quốc, Đài Loan( Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Malaysia, và Nga. Trong đó, Nga ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 221%, trở thành thị trường châu Âu lớn nhất, nhờ chính sách miễn visa và các chuyến bay thẳng. Các thị trường châu Á như Philippines với mức tăng hơn 200%, Campuchia hơn 160%, và Ấn Độ hơn 134% cũng cho thấy tiềm năng lớn.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trong mùa thấp điểm du lịch - Ảnh 1.

Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm lưu niệm tại chợ Bến Thành.

Nhiều doanh nhiều inbound (đón khách quốc tế đến) cũng ghi nhận xu hướng khách quốc tế tăng trong 5 tháng đầu năm. Ông Nguyễn Ngọc Toản, CEO Image Travel cho biết lượng khách quốc tế tăng 10% so với cùng kỳ 2024. Lượng tăng trưởng mạnh đến từ các thị trường Pháp và Ý, đặc biệt là khách Tây Âu trẻ tuổi. “Truyền thông về châu Á, đặc biệt là Việt Nam, đang chiếm sóng ở các nước như Ý, Đức, Tây Ban Nha. Truyền miệng từ khách trẻ cũng góp phần lớn thu hút khách,” ông Toản nói.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel, cũng cho biết xu hướng tương tự. Trong 5 tháng đầu năm, công ty đón gần 10.000 lượt khách quốc tế, tăng 25% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, khách từ Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc tăng mạnh, nhờ sự thuận lợi về visa và đường bay thẳng.

Điểm chung giữa nhóm khách của các doanh nghiệp là xu hướng đi nhóm nhỏ, chi tiêu nhiều hơn và ưu tiên trải nghiệm bản địa. Những điểm đến như Hà Giang, Pù Luông, Côn Đảo, Măng Đen, Cát Bà hay Phú Yên đang được du khách quốc tế tìm đến nhờ thiên nhiên hoang sơ và văn hóa đậm chất địa phương. Bà Hoàng cho biết thời gian lưu trú của khách Âu – Mỹ đã tăng từ 7–9 ngày lên 10–14 ngày; với khách Trung Quốc, tăng từ 4–5 ngày lên 5–7 ngày.

Theo các chuyên gia, tín hiệu tích cực của lượng khách quốc tế đến từ việc Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp từ nới chính sách visa, xúc tiến du lịch, mở đường bay đến đa dạng hóa sản phẩm. Chính sách mở rộng visa cho khách từ các nước như Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga, và từ tháng 3 là Ba Lan, Thụy Sĩ đã giúp tăng lượng khách từ châu Âu. E-visa được kéo dài thời hạn và áp dụng cho nhiều quốc gia hơn. Nhiều chuyến bay thẳng từ châu Âu và châu Á, đặc biệt với Nga và Ấn Độ, giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, thuận lợi đưa nhiều du khách đến Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp, họ cho biết chú trọng vào đa dạng hóa sản phẩm. “Sự quan tâm đến Việt Nam đang mở rộng ở nhiều tệp khách hàng khác nhau nên việc đa dạng hóa sản phẩm trở nên cấp thiết để đáp ứng nhu cầu khác biệt giữa từng nhóm khách”, ông Toản nói. Phía Vietravel cho biết đầu tư vào thiết kế sản phẩm riêng theo quốc tịch, đầu tư vào nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm văn hóa, ẩm thực. Theo bà Hoàng, điều này phát huy hiệu qủa khi khách có xu hướng lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn, đặc biệt với nhóm Âu, Mỹ.

Dù đạt con số ấn tượng, du lịch Việt Nam cũng đối mặt nhiều thách thức để cạnh tranh với Thái Lan (dự kiến đón hơn 37 triệu khách năm 2025) và Malaysia (27,3 triệu). 

Một trong số những hạn chế theo các đơn vị là cơ sở hạ tầng và vệ sinh môi trường ở điểm du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, gây phàn nàn từ du khách. Bên cạnh đó, theo công ty nghiên cứu thị trường McKensey, tỷ lệ khách quay lại chỉ đạt 10-15% do Việt Nam thiếu các hoạt động giải trí đa dạng và sản phẩm du lịch độc đáo so với Thái Lan hay Singapore.

Trong những tháng tới, các chuyên gia dự báo tăng trưởng khách quốc tế sẽ được duy trì, khi các đường bay kết nối du lịch ổn định và tăng tần suất, tăng kết nối với các sân bay trong nước. Tuy nhiên, để đạt được tiêu đón 22-23 triệu khách quốc tế trong năm 2025, Việt Nam cần học hỏi từ Thái Lan, như giảm giá vé máy bay, trợ giá lưu trú, và phát triển du lịch bền vững.

Ông Toản và bà Phương Hoàng đồng quan điểm rằng, để giữ chân khách quốc tế, Việt Nam cần bảo vệ văn hóa bản địa và giữ gìn thiên nhiên. “Du khách quốc tế hiện nay không chỉ tìm nơi để tham quan, mà muốn sống chậm, khám phá sâu và sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm khác biệt. Việt Nam cần tận dụng xu thế này để định vị lại hình ảnh một điểm đến độc đáo và bền vững”, bà Hoàng cho biết.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img