Saturday, June 14, 2025

Nữ sinh tham gia bạo lực học đường gia tăng

Theo Bộ GD-ĐT, bạo lực học đường vẫn là một thách thức với môi trường giáo dục, đáng lo ngại là tình trạng học sinh nữ tham gia vào các hành vi bạo lực có chiều hướng gia tăng.

Bạo lực còn diễn ra giữa học sinh với giáo viên 

Báo cáo của Bộ GD-ĐT về một số nội dung liên quan đến hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khẳng định, bạo lực học đường vẫn là một thách thức đối với môi trường giáo dục hiện nay. 

“Đáng lo ngại là tình trạng học sinh nữ tham gia vào các hành vi bạo lực có chiều hướng gia tăng. Một số vụ việc nghiêm trọng có liên quan đến việc học sinh sử dụng hung khí, để lại hậu quả nặng nề cả về thể chất và tinh thần”, báo cáo nêu.

Nữ sinh tham gia bạo lực học đường gia tăng

Bộ GD-ĐT cho rằng tình trạng nữ sinh tham gia các hành vi bạo lực học đường gia tăng

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Theo Bộ GD-ĐT, bạo lực học đường còn diễn ra giữa học sinh với giáo viên. Không gian mạng cũng đang trở thành môi trường phát sinh và lan truyền bạo lực học đường với nhiều hình thức tinh vi như quay video phát tán, bêu xấu, cô lập, phân nhóm đối xử… Trong đó, đáng lưu ý là các trò chơi, hình ảnh, phim có nội dung kích động bạo lực vẫn dễ dàng tiếp cận học sinh.

Một trong những nguyên nhân, theo Bộ GD-ĐT, do xã hội xuất hiện những quan điểm, lối sống, hành vi thiếu lành mạnh, lệch chuẩn như lười lao động, thích hưởng thụ…. Sự thay đổi mạnh mẽ của không gian giáo dục khiến cho trường học không còn là một không gian khép kín, tách biệt, mà đã kết nối, mở thông với thế giới bên ngoài thông qua công nghệ và mạng internet. Trong khi đó, mạng xã hội hiện tồn tại rất nhiều nội dung xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt, tin giả.

Đặc biệt, theo Bộ GD-ĐT, giai đoạn học trực tuyến kéo dài trong thời kỳ dịch Covid-19 đã khiến học sinh, sinh viên phải tiếp xúc thường xuyên với không gian mạng mà thiếu sự kiểm soát, định hướng đầy đủ. Điều này làm gia tăng nguy cơ tiếp cận với các thông tin độc hại, lệch chuẩn, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, hành vi và sự phát triển toàn diện của các em.

Công nghệ AI, hệ thống phim ảnh, các đoạn phim ngắn tạo trào lưu tiêu cực, trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, những hình mẫu thiếu lành mạnh len lỏi vào mọi nền tảng trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ em, học sinh.

Học 2 buổi/ngày  để tăng cường quản lý, giáo dục học sinh 

Bộ GD-ĐT nhìn nhận, ngành giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác quản lý, tổ chức và giám sát của nhà trường. Việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện còn thiếu chặt chẽ trong tổ chức và giám sát thực hiện; quy tắc ứng xử văn hóa học đường nhiều nơi còn mang tính hình thức, thiếu phù hợp với đặc thù từng nhà trường; việc lồng ghép giáo dục kiến thức, kỹ năng vào chương trình học còn lúng túng.

Cạnh đó, một số giáo viên thiếu kỹ năng xử lý trong các tình huống phức tạp, thiếu kỹ năng sư phạm trong giao tiếp và giáo dục học sinh; một bộ phận phụ huynh chưa phối hợp chặt chẽ với nhà trường, có trường hợp phó mặc, thậm chí đối đầu với giáo viên, nhà trường, gây mất trật tự trường học…

Dù chỉ ra rất nhiều nguyên nhân nhưng giải pháp của Bộ GD-ĐT nêu trong báo cáo còn khá chung chung, thiếu tính đột phá so với nhiều lần đề cập tới nội dung bạo lực học đường trước đây. 

Điểm mới hiếm hoi mà bộ này đề cập là sẽ triển khai tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong trường học ngay từ năm học 2025 – 2026 tùy theo điều kiện từng địa phương và không thu phí để tăng cường quản lý học sinh, thu hút học sinh vào các hoạt động lành mạnh, phát triển toàn diện.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img