Saturday, June 14, 2025

Ô tô chất đầy kho, đồng loạt “đại hạ giá”, “khuyến mãi khủng”

Nhu cầu ô tô đang giảm dần, trong khi nguồn cung dư thừa lớn, buộc các hãng xe phải tiếp tục đẩy mạnh giảm giá, khuyến mãi, để giải quyết hàng tồn kho và chạy doanh số.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 5/2025, của các doanh nghiệp thành viên đạt 22.658 xe các loại, giảm 2% so với tháng 4/2025. Còn doanh số bán hàng toàn thị trường (bao gồm số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) đạt 29.210 xe các loại, giảm 1% so với tháng 4/2025.

Cũng theo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng tháng 4/2025 của các thành viên đạt 23.186 xe các loại, giảm 11% so với tháng 3/2025. Còn doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 29.585 xe, giảm 7% so với tháng 3/2025. Như vậy là doanh số bán ô tô đã tăng trưởng giật lùi 2 tháng liên tiếp.

Ô tô chất đầy kho, đồng loạt “đại hạ giá”, “khuyến mãi khủng”

Tính đến hết tháng 5/2025, doanh số bán ô tô toàn thị trường ước đạt 230.000 xe các loại. Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 5 vừa qua, ước tính có tổng cộng 56.200 ô tô mới bao gồm cả sản xuất trong nước và nhập khẩu được bổ sung cho thị trường, giảm 0,7% so với tháng 4/2025. Lũy kế từ đầu năm 2025 đến nay, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng183.400 xe các loại, tăng 70,3% so với cùng kỳ năm 2024; cộng với 83.495 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và hơn 1000.000 xe tồn kho từ 2024 chuyển sang. Ước tính, tổng nguồn cung toàn thị trường lên đến hơn 370.000 xe các loại, trong khi tổng doanh số bán khoảng 230.000 xe. Như vậy, cung cao hơn cầu khoảng 140.000 xe các loại.

Trong hoàn cảnh này, các hãng xe và đại lý buộc phải tung ra những chương trình giảm giá sâu, không chỉ để “xả hàng” tồn kho mà còn chạy doanh số xe mới. Bước sang tháng 6/2025, tất cả các hãng ô tô tiếp tục tung ra chương trình giảm giá và khuyến mãi hấp dẫn.

Ưu đãi, giảm giá diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc. Những “chiêu” được các hãng xe và các đại lý sử dụng nhiều là hỗ trợ từ 50% – 100% lệ phí trước bạ, trừ tiền vào giá bán, tặng bảo hiểm thân vỏ, tặng quà…

Nhiều mẫu xe tồn kho từ 2024 và 2023 giảm giá sâu hàng trăm triệu đồng để xả hàng. Chẳng hạn như Hyundai Thành Công giảm giá từ 107 – 164 triệu đồng cho mẫu SUV cỡ D SantaFe và từ 147 – 190 triệu đồng cho mẫu SUV cỡ E Palisade sản xuất 2024. Subaru Việt Nam giảm giá “kịch sàn” cho mẫu xe SUV cỡ C, Forester sản xuất năm 2024 từ 170-230 triệu đồng; Subazu Outback mẫu SUV cỡ D, giảm giá tới 550 triệu đồng…

Ô tô chất đầy kho, đồng loạt “đại hạ giá”, “khuyến mãi khủng”

Không chỉ xe tồn kho giảm giá mà xe mới xuất xưởng năm 2025 cũng giảm. Không ít mẫu xe vừa mới mở bán đã vội vàng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá. Xe phân khúc hạng D giảm giá để thu hút khách hàng của xe hạng C, xe hạng C lại giảm giá sâu để thu hút khách hàng của xe hạng B…

Chẳng hạn như Mazda CX-5 đời 2025 theo chương trình khuyến mại chính hãng được công bố, mẫu SUV cỡ C có mức giá ưu đãi từ 714 triệu đồng, nhưng giá bán thực tế tại 1 số đại lý chỉ còn 700 triệu đồng. Giá bán thực tế của Mazda CX-5 đã thấp nhất phân khúc SUV cỡ C và ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B như Kia Seltos, Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross.

Trước tình trạng dư cung lớn, còn nhu cầu có xu hướng giảm, chắc chắn các hãng xe và đại lý sẽ tiếp tục tung ra những chương trình ưu đãi lớn, giảm giá sâu. Dự báo thị trường ô tô từ nay đến cuối năm 2025 vẫn cạnh tranh quyết liệt, xu hướng giảm giá xe vẫn tiếp diễn. Đây là thời điểm tuyệt vời để khách hàng có thể mua được những chiếc xe với chi phí hợp lý.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img