Các nhà sản xuất ô tô không ngừng đổi mới mẫu mã sản phẩm theo hướng hiện đại, trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ hơn… để hướng đến nhóm khách hàng trẻ, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, tỷ lệ người trẻ mua ô tô mới đang có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất ô tô liên tục chạy đua đổi mới mẫu mã xe hướng đến nhóm khách hàng trẻ Ảnh: B.H
Chính vì vậy, có thể thấy rõ, khoảng 3 năm trở lại đây nhiều mẫu ô tô đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, xe châu Âu hay ngay cả những hãng xe Nhật Bản vốn nổi tiếng bảo thủ cũng dần thay đổi theo hướng trẻ trung, hiện đại hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ “việt vị” khi một nghiên cứu mới đây của S&P Global Mobility cho rằng, tỷ lệ khách hàng trẻ mua ô tô mới đang có chiều hướng giảm.
Theo S&P Global Mobility, trong quý 1/2025 nhóm khách hàng trẻ trong độ tuổi 18 – 34 tuổi mua ô tô mới chiếm 12%; tuy nhiên trong hai quý bán hàng gần đây nhất, tỷ lệ khách hàng trong độ tuổi này mua ô tô mới xuống dưới mức 10%. Ngược lại, cũng trong khoảng thời gian này tỷ lệ khách hàng trên 55 tuổi ở Mỹ mua ô tô mới đã tăng từ 45% lên gần 49%. Những con số này cho thấy, tỷ lệ người trẻ mua ô tô mới đang có xu hướng giảm.

Tỷ lệ khách hàng trong độ tuổi 18 – 34 tuổi mua ô tô mới đã đã xuống dưới mức 10% Nguồn: S&P Global Mobility
Khả năng chi trả là một vấn đề lớn đối với người trẻ tuổi muốn mua ô tô. Theo S&P Global Mobility các khoản thanh toán hàng tháng khi mua ô tô mới đã tăng 30% trong bốn năm qua. Chính điều này đã làm gia tăng áp lực chi trả chi phí hàng tháng đối với những cá nhân, gia đình trẻ, đặc biệt là khi nhóm khách hàng này còn phải thanh toán các khoản vay cho việc đào tạo, học tập… từ sau đại dịch Covid-19.
Chính áp lực tài chính đã thúc đẩy những người trẻ tuổi mua ô tô hướng đến những chiếc ô tô đã qua sử dụng có giá bán lại và bảo hiểm hàng tháng thấp hơn. Thậm chí, nhiều người còn từ bỏ hoàn toàn việc sở hữu ô tô, hoặc lựa chọn các dịch vụ như chia sẻ xe, xe taxi công nghệ và phương tiện công cộng.

Tỷ lệ người trẻ mua ô tô mới đang có xu hướng giảm Ảnh: B.H
Mặc dù tỷ lệ người trẻ mua ô tô đang có xu hướng giảm, nhưng theo S&P Global Mobility nhóm khách hàng ở độ tuổi 18 – 34 vẫn mua sắm 1,1 triệu xe ô tô mới trong 12 tháng qua (tính đến tháng 3.2025). Trong đó, các dòng ô tô nhỏ gọn dành cho đô thị được nhóm khách hàng này chọn mua nhiều nhất. Hiện tại, cùng với các hãng ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất xe hơi như Ford, Volkswagen… cũng đang đầu tư sản xuất những mẫu ô tô điện cỡ nhỏ, có giá bán hấp dẫn để hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
Nguồn: thanhnien.vn