Leonard Lauder, người thừa kế và kiến tạo nên đế chế mỹ phẩm Estée Lauder, vừa qua đời ở tuổi 92.
Ngoài đế chế mỹ phẩm, ông còn được biết đến với “chỉ số son môi”
Từ công ty gia đình đến đế chế tỷ đô
Leonard Lauder gia nhập công ty của mẹ mình, tức Estée Lauder, từ năm 1958, thời điểm doanh thu của công ty chưa đến 1 triệu đô. Trong 50 năm gắn bó với công ty, với 17 năm giữ chức CEO, ông đã chèo lái Estée Lauder từ một công ty gia đình thành tập đoàn mỹ phẩm toàn cầu với hơn 20 thương hiệu nổi tiếng như MAC, Bobbi Brown, Aveda, v.v.. Doanh thu trung bình khoảng 15 tỷ đô mỗi năm. Ông cũng là người đưa Estée Lauder lên sàn chứng khoán New York năm 1995.
Dưới sự lãnh đạo của ông, Estée Lauder mở rộng ra châu Âu, châu Á, trở thành thương hiệu chủ lực trong các cửa hàng cao cấp. Ông cũng thành lập phòng nghiên cứu và phát triển đầu tiên của công ty, đồng thời bổ nhiệm CEO đầu tiên ngoài dòng tộc.
Cha đẻ “Chỉ số son môi”
Bên cạnh việc mang tầm ảnh hưởng sâu sắc trong ngành làm đẹp, một trong những đóng góp mang tính biểu tượng nhất của ông là “Chỉ số son môi”, một lý thuyết về kinh tế. Năm 2001, trong bối cảnh Hoa Kỳ nói riêng và thế giới nói chung ảm đạm sau vụ khủng bố 11/9, Leonard nhận thấy doanh số son môi lại tăng vọt, trái ngược với dự đoán cắt giảm chi tiêu ở hầu hết các ngành hàng khác.
Từ đó, ông đưa ra lý thuyết rằng trong thời kỳ suy thoái, phụ nữ có xu hướng mua son môi cao cấp nhiều hơn, bởi mỹ phẩm cao cấp là một món “xa xỉ giá dễ chịu” hơn so với các món đồ khác như trang sức và quần áo.
Tuy ban đầu chỉ mang tính chất là một giả thuyết xuất hiện sau một vài đánh giá, thế nhưng một lần nữa trong khủng hoảng kinh tế 2008, son môi lại tiếp tục dẫn đầu doanh số trong ngành mỹ phẩm. Các dữ liệu nghiên cứu và thống kê sau này cũng củng cố lý thuyết trên.
Chẳng hạn gần đây nhất, dữ liệu từ NPD Group cho thấy trong quý 1 năm 2025, doanh số son môi tăng 48%, vượt xa các sản phẩm làm đẹp khác, trong bối cảnh nguy cơ suy thoái đang tiềm ẩn giữa nền kinh tế toàn cầu.
Một số nghiên cứu về Chỉ số son môi cũng nhận định rằng dù lý thuyết này chủ yếu mang tính giai thoại, nhưng các số liệu cho thấy khi suy thoái kinh tế sắp/đang xảy ra, người tiêu dùng sẽ gia tăng chi tiêu vào 2 loại sản phẩm: hàng hóa thiết yếu giá rẻ và các món đồ phục vụ đời sống tinh thần. Hay nói cách khác, chi tiêu của phụ nữ vào son môi nói riêng và mỹ phẩm nói chung có thể là một dấu hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế.
Sức mạnh của thỏi son
Không chỉ có tác dụng làm đẹp, son môi trở thành biểu tượng của quyền lực, sự khẳng định bản thân và niềm hy vọng. Các nghiên cứu xã hội học nhận xét rằng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, phụ nữ có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào ngoại hình để tăng sức hút.
Poppy King, nhà sáng lập Lipstick Queen, từng nói rằng “Hãy đưa cho phụ nữ một thỏi son, cô ấy sẽ chiến đấu với cả thế giới”. Và với Leonard Lauder, ông không chỉ là người trao cho nữ giới những thỏi son cao cấp, mà còn giúp thế giới thấy được một chỉ số quan trọng về kinh tế ẩn sau những thỏi son nhỏ bé ấy.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn