Saturday, June 21, 2025

Đọc Báo Thanh Niên, thêm động lực ‘trồng người’

Đã hơn 10 năm với gần 300 bài viết cho Báo Thanh Niên, con số tuy nhỏ bé nhưng lại là niềm vui thật lớn với tôi trong sự nghiệp ‘trồng người’. Mỗi ngày trôi qua với tôi thật hạnh phúc khi vừa đi dạy học vừa làm cộng tác viên cho Báo Thanh Niên.

32 năm đọc Báo Thanh Niên và bén duyên với ”nghề báo”

Thành thói quen mỗi buổi sáng trên đường đến trường dạy học, tôi dừng chân ít phút tại địa điểm Ngã ba Thành (nay là Ngã tư Thành) Diên Khánh, Khánh Hòa để mua một tờ Báo Thanh Niên, cất vào cặp vội vã đến trường cho kịp giờ dạy. Thói quen ấy theo tôi suốt 32 năm, từ khi tôi về công tác ở Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, khánh Hòa cho mãi đến hôm nay. Nói về lợi ích của việc đọc sách nói chung đọc báo nói riêng, nó được xem như món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều người. Riêng đối với tôi, nhờ đọc báo đã giúp ích rất nhiều trong việc dạy học nhất là đối với môn lịch sử.

Đọc Báo Thanh Niên, thêm động lực 'trồng người'

Thầy giáo Nguyễn Văn Lực đọc báo cung cấp thông tin cho học sinh

Ảnh: NVCC

Cũng chính nhờ thường xuyên đọc Báo Thanh Niên trong suốt thời gian dài mà tôi đã tập tành viết báo, đến nay đã có gần 300 bài viết của tôi được đăng trên Báo Thanh Niên online và báo giấy. Đó là những ”đứa con tinh thần” của tôi được ra đời từ nhân duyên đọc Báo Thanh Niên mà tôi đã gắn bó yêu quý. Việc đọc và viết báo đem đến cho tôi nhiều điều hay bổ ích, chuyên môn giảng dạy của tôi được nâng cao hơn, tốt hơn, bài dạy trở nên sinh động hấp dẫn học sinh hơn, nhất là trong những giờ học lịch sử khô khan, với những số liệu, ngày, tháng, năm xảy ra sự kiện học sinh khó nhớ dễ quên.

Tiết dạy học lịch sử của tôi có hồn hơn nhờ đọc báo 

Đọc và viết báo cũng là cách tìm cảm hứng để bài giảng của tôi thêm giàu tính nhân văn, thấm đượm hơi thở của cuộc sống, lắng đọng hồn sông núi… Qua đó cũng để học sinh dễ dàng cảm thụ, nhẹ nhàng tiếp thu kiến thức. Nội dung những bài viết của tôi đa dạng nội dung, từ chuyện đổi mới giáo dục phổ thông, thi giáo viên dạy giỏi, cơ sở vật chất trường học, bạo lực học đường, đời sống thầy cô giáo, giáo dục học sinh nhất là học sinh cá biệt…

Mỗi sớm mai thức dậy, đọc bài viết của mình được đăng trên Báo Thanh Niên, lòng tôi rạo rực dâng lên một cảm xúc lâng lâng khó tả. Ngày hôm ấy tôi đến trường, lên lớp có cảm hứng tiết dạy thăng hoa, có hồn. Mỗi bài viết của tôi được đăng trên Báo Thanh Niên chính là những trải nghiệm dạy học, cuộc sống, cảm xúc… cùng với sự ủng hộ của đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh.

Là giáo viên có 38 năm dạy học môn lịch sử ở trường THCS, trong những giờ dạy, ngoài việc thông tin những sự kiện lịch sử trong sách giáo khoa, tôi luôn lồng ghép, tích hợp những thông tin thời sự, câu chuyện liên quan đến nội dung giảng dạy mà tôi đọc được trên Báo Thanh Niên. Điều này giúp học sinh hứng thú chăm chú lắng nghe hơn. Có thể nói nhờ đọc báo mà tiết dạy học lịch sử của tôi có hồn hơn, lắng đọng lòng yêu quê hương đất nước… khắc sâu trong tâm hồn các em.

Đọc Báo Thanh Niên, thêm động lực 'trồng người'

Tiết dạy học của thầy giáo Nguyễn Văn Lực

Ảnh: NVCC

Nhân ngày 21.6, kỷ niệm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, xin chúc anh chị phóng viên, biên tập viên… Báo Thanh Niên ngày có thêm nhiều bài viết sắc bén, như cố nhà báo Hữu Thọ, nói về nghề báo cao quý, vinh quang và nhọc nhằn: Làm cái nghề này phải Mắt sáng, Lòng trong, Bút sắc thì mới nên nghề“. Xin chúc cho những anh, chị đã và đang công tác trong ngành báo chí luôn thẳng ngòi bút đem đến cho độc giả những thông tin, thời sự, sự kiện, bình luận, diễn đàn…; những bài báo phản ánh chân thực các vấn đề về đời sống, văn hóa, xã hội; những câu chuyện truyền cảm hứng và những tấm gương đáng tôn vinh, những món ăn tinh thần nhân văn, nhân ái không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img