Wednesday, June 25, 2025

Sĩ tử hồi hộp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đổi mới

Hơn 1,1 triệu sĩ tử trên cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 nhiều thay đổi với tâm trạng đan xen giữa hồi hộp, lo lắng và kỳ vọng.

Nhiều thay đổi nên phải có “chiến thuật’ ôn thi từ sớm 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới với nhiều thay đổi quan trọng, không ít học sinh đã có “chiến thuật” chuẩn bị bài bản từ sớm, chia lộ trình ôn luyện thành các giai đoạn.

Chu Thị Nga (lớp 12, Trường phổ thông Vùng Cao Việt Bắc, Thái Nguyên) cho biết, không chờ đến khi năm học cuối cấp, em đã khởi động hành trình ôn thi từ giữa năm lớp 11.

Với mục tiêu xét tuyển vào ĐH Kinh tế quốc dân, nữ sinh xác định các môn chủ lực gồm toán, văn, tiếng Anh nên ngay từ đầu, em đã định hướng theo khối D, tranh thủ hè để học trước một số chuyên đề quan trọng, đặc biệt là môn toán và tiếng Anh.

Theo Nga, việc bắt đầu sớm giúp em không bị áp lực dồn dập về sau, đồng thời có thời gian điều chỉnh phương pháp học nếu cảm thấy chưa hiệu quả. 

Song song với việc học ở trường, Nga còn chủ động tham gia các lớp học online, đăng ký thi thử để làm quen dần với môi trường thi cử đa dạng.

Sĩ tử hồi hộp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đổi mới

Chu Thị Nga nói vì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhiều thay đổi nên phải có “chiến thuật” ôn thi từ sớm

ẢNH: NVCC

Bước vào học kỳ 2 lớp 12, Nga chuyển sang giai đoạn ôn tập theo chuyên đề. Em phân chia từng tuần cho các nhóm kiến thức cụ thể, kết hợp làm đề kiểm tra để đo lường mức độ tiến bộ. 

“Giai đoạn này em bắt đầu luyện đề nhưng theo hướng chọn lọc. Với môn toán, em tập trung giải dạng bài vận dụng – vận dụng cao. Với môn văn thì học theo kiểu phân tích đề mở, không học thuộc mà học cách tư duy. Em không đọc văn mẫu mà cố gắng tự viết, tự rút kinh nghiệm qua từng lần sửa bài”.

Hai tháng cuối trước kỳ thi, Nga bước vào giai đoạn “nước rút” với chiến lược ôn tập rõ ràng: luyện đề tổng hợp vào đúng khung giờ thi thật, tự chấm và ghi lại lỗi sai để ôn lại sau.

Nga cũng cho biết, từ đầu tháng 6, em giảm cường độ học để tránh kiệt sức. Thay vào đó là học nhẹ nhàng, giữ tâm lý tích cực, ngủ đúng giờ và ăn uống đủ chất. Với Nga, giữ vững sức khỏe và tinh thần chính là chìa khóa cho thành công trong những ngày “vượt vũ môn”.

Dù vậy, Nga cũng chia sẻ: “Năm nay đổi mới rất nhiều, từ chương trình học đến cách thi, tuyển sinh, em vẫn cảm thấy hồi hộp, không biết mình đã ôn đúng trọng tâm chưa”.

Không còn đồn đoán đề văn để “học tủ”, học thuộc

Với nhiều học sinh khối D, đặc biệt là những bạn thiên về tư duy logic như Nga, môn ngữ văn từng là “chướng ngại vật” khó vượt. Tuy nhiên, với định hướng đề thi mới, ngữ liệu không còn lấy trong sách giáo khoa em lại nhìn thấy một cơ hội. 

“Là một học sinh khối tự nhiên, em đánh giá đề văn không có trong sách giáo khoa là vô cùng khách quan. Không còn hiện tượng học vẹt, hiểu vẹt, mà mỗi học sinh phải tự nêu cảm nghĩ của mình, không bị trùng lặp với bất kỳ ai”, Nga chia sẻ.

Không còn gói gọn trong sách giáo khoa, đề ngữ văn năm nay được đánh giá là bước chuyển mạnh mẽ trong tư duy giáo dục, buộc học sinh phải học văn bằng trải nghiệm và góc nhìn cá nhân, thay vì lặp lại những mẫu câu khuôn sáo.

Với Nguyễn Thị Minh Chuyên, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Bắc Giang, thay đổi này “vừa là thách thức, vừa là cơ hội”. Thách thức nằm ở việc học sinh không thể chỉ học thuộc lòng hay chép lại ý tưởng từ giáo viên như trước.

Chuyên chia sẻ: “Học văn giờ không chỉ là những con chữ cố định trong sách, mà là hơi thở của cuộc sống. Muốn làm được bài, học sinh phải biết vận dụng kiến thức thực tế, phải hiểu đời sống, hiểu con người và quan trọng nhất là phải biết đặt cảm xúc thật vào bài viết”.

Chuyên cũng nhấn mạnh, việc học kỹ năng đọc hiểu – phần nhiều học sinh thường coi nhẹ nhưng thực ra lại dễ kiếm điểm. Em luyện tập đều đặn bằng cách giải đề đọc hiểu hàng tuần, học cách phân tích ngữ liệu nhanh, xác định đúng yêu cầu của từng câu hỏi để trả lời đúng trọng tâm.

Ngoài giờ học, Minh Chuyên duy trì thói quen đọc báo, cập nhật tin tức thời sự, một phần quan trọng trong hành trang viết văn nghị luận xã hội. 

“Khi đề ra vấn đề như bạo lực học đường, ô nhiễm môi trường hay văn hóa ứng xử, nếu không biết gì về xã hội thì mình sẽ viết rất chung chung, không có chiều sâu. Em thường ghi lại những câu chuyện ấn tượng để làm ví dụ, và luôn cố gắng giữ cho tư duy phản biện được sắc sảo”.

Với Chu Thị Khánh Ly, học sinh lớp 12 Trường Hữu Nghị 80 (Hà Nội), việc học và ôn thi môn ngữ văn giống như một cách để rèn luyện tư duy và cảm xúc. 

“Em học cách đặt mình vào vấn đề, rồi tìm cách diễn đạt bằng chính góc nhìn của mình, chứ không sao chép ý tưởng từ người khác”, Ly nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img