Quốc hội vừa chính thức thông qua luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1.1.2026) với những quy định siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, trong đó có nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo.
“Với quy định rõ ràng hơn như vậy, nó cũng là cơ sở để xác định vi phạm của người nổi tiếng. Sau đó, khi họ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu bị xác định vi phạm ở mức nhẹ, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, số tiền phạt có thể từ 60 – 80 triệu đồng theo quy định tại điều 34 Nghị định 38/2021. Trường hợp cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu của tội phạm, thì người thực hiện hành vi quảng cáo sai sự thật, có thể bị khởi tố theo điều 197 về “tội quảng cáo gian dối” hoặc điều 198 về “tội lừa dối khách hàng” hình phạt cụ thể, sẽ căn cứ vào hành vi vi phạm được xác định”, ông Lê Trung Phát nêu rõ.

Nguyễn Thúc Thùy Tiên vướng vòng lao lý vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật ẢNH: K.V
Có thể thấy, luật Quảng cáo sửa đổi sẽ khiến nghệ sĩ không “dễ thở” khi muốn quảng cáo cho một nhãn hàng, đơn vị nào đó, nhưng sẽ siết chặt ý thức trách nhiệm của nghệ sĩ đối với sản phẩm họ quảng cáo, giúp củng cố thêm niềm tin của khán giả đối với nghệ sĩ, giúp họ giữ được uy tín và hình ảnh, đồng thời tránh khỏi các vấn đề về pháp lý khi bị xử phạt hoặc bị khởi tố vụ án hình sự nếu làm sai quy định của pháp luật.
“Các quy định mới của luật Quảng cáo cũng sẽ là công cụ để loại bỏ quảng cáo bẩn trên các nền tảng mạng xã hội, các hoạt động quảng cáo bát nháo, chụp giựt, bất chấp hậu quả đã tồn tại không ít trong thời gian qua. Nó là cánh cửa mở ra và bảo vệ những người làm ăn hợp pháp, bảo vệ người tiêu dùng. Thị trường quảng cáo có thể chững lại trong một thời gian ngắn, nhưng là bước đà để sắp xếp, tổ chức lại, phát triển hơn so với lâu nay, trên đà phát triển chung của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo và hệ thống pháp luật minh bạch”, luật sư Lê Trung Phát nhận định.
Nguồn: thanhnien.vn