Friday, June 27, 2025

Trang bị pin lớn cho xe hybrid sạc ngoài khiến gia tăng chi phí và thêm phức tạp?

Xe hybrid sạc ngoài có phạm vi thuần điện càng lớn thì độ phức tạp trong cấu tạo càng cao, dẫn tới gia tăng chi phí?

Gia tăng chi phí và thêm phức tạp

Kéo dài phạm vi hoạt động thuần điện của xe hybrid sạc ngoài (PHEV) đang trở thành xu thế của nhiều hãng xe. Nhiều hãng xe đang đẩy mạnh việc phát triển những chiếc xe PHEV có quãng đường chạy thuần điện thật dài, đồng nghĩa với việc giảm hoạt động của động cơ xăng, giảm tiêu hao xăng. Trên thực tế có những chiếc xe PHEV với bình xăng đổ đầy 60 lít, có thể đi được quãng đường tới hơn 1.000 km, nhờ sử dụng động cơ điện và pin dung lượng lớn sạc ngoài đầy đủ. Những hãng xe này cho đây là thành tựu trong quá trình phát triển công nghệ PHEV và không ngừng quảng bá về sự tiết kiệm nhiên liệu của nó.

Trang bị pin lớn cho xe hybrid sạc ngoài khiến gia tăng chi phí và thêm phức tạp?

Toyota RAV4 PHEV thế hệ mới.

Tuy nhiên, cũng có không ít các hãng xe lớn không đồng tình với xu thế này. Phát biểu về khả năng kéo dài phạm vi hoạt động thuần điện của xe PHEV, đại diện Toyota châu Âu, ông Andrea Carlucci cho biết, mức 100 km là “điểm cân bằng hợp lý” đối với dòng xe này trong bối cảnh hiện tại. Lý do là như việc trang bị pin lớn hơn cho một chiếc ô tô không phải xe điện thuần túy, sẽ làm tăng chi phí đáng kể vì phải thêm nhiều linh kiện.

Đại diện của Hyundai (Hàn Quốc) cũng đồng quan điểm khi cho rằng, xe PHEV có phạm vi thuần điện càng lớn thì độ phức tạp trong cấu tạo càng cao, dẫn tới gia tăng chi phí.

Hybrid là công nghệ lai, được ngành công nghiệp ô tô thế giới coi là sản phẩm chuyển tiếp, từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện. Xe hybrid có 2 loại là không sạc ngoài (HEV) và có sạc ngoài (PHEV). Quá trình chuyển tiếp bắt đầu với xe HEV do hạ tầng sạc chưa có, tiếp đến là xe PHEV khi hạ tầng sạc bắt đầu phát triển.

Hiện tại trên thế giới xe HEV đang bước vào giai đoạn phổ biến, với tăng trưởng doanh số nhanh. Xe HEV ra đời sớm, do hãng xe Toyota tiên phong phát triển, với việc bắt tay vào nghiên cứu từ năm 1968. Đến năm 1997, Toyota Prius là chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới chính thức ra mắt. Từ đó đến nay công nghệ này liên tục được hoàn thiện, tạo ra những chiếc ô tô có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp chỉ từ hơn 4-5 lít xăng/100km.

Công nghệ PHEV ra đời muộn hơn. Vào năm 2011 hãng GM cho ra mắt Chevrolet Volt, chiếc xe PHEV đầu tiên tại Mỹ. Nhà sản xuất cho biết, công nghệ này mang đến sự tiết kiệm chi phí và không phát thải. Với những chuyến đi ngắn, xe hoàn toàn sử dụng động cơ điện, nhờ pin được sạc đầy tại nhà và bỏ qua các trạm xăng. Còn với những chuyến đi đường dài, chỉ cần đổ đầy bình xăng là không bị hạn chế về phạm vi hoạt động, không đòi hỏi cơ sở hạ tầng sạc và chờ đợi nhiều giờ để nạp năng lượng.

Chỉ quan tâm đến tiêu thụ nhiên liệu?

Để xe PHEV di chuyển quãng đường dài hơn thì các nhà sản xuất trang bị cụm pin lớn hơn. Với pin lớn hơn thì chi phí sẽ tăng. Không những thế xe này vẫn còn cả động cơ đốt trong nữa, nên càng làm tăng chi phí.

Do “nhồi nhét” cả động cơ điện và động cơ đốt trong vào một chiếc xe (2 trong 1) nên có nhiều vấn đề phức tạp. Nếu chạy hoàn toàn ở chế độ xăng, cụm pin lớn sẽ tạo ra trọng lượng “chết” lớn, vì thế sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều.

Trang bị pin lớn cho xe hybrid sạc ngoài khiến gia tăng chi phí và thêm phức tạp?

Jaecoo J7 PHEV.

Đối với những hãng xe mới hình thành và phát triển gần đây, quá trình tích lũy kinh nghiệm, cũng như bí quyết và công nghệ chế tạo động cơ đốt trong, vẫn bị thiếu tin tưởng hơn, so với các hãng xe lâu đời, chất lượng đã được khẳng định. Nhiều khách hàng e ngại những chiếc xe PHEV do các hãng này chế tạo có động cơ đốt trong không bền bỉ, tuổi thọ không cao. Lại kết hợp với một hệ thống hybrid phức tạp thì càng có nguy cơ phát sinh nhiều lỗi kỹ thuật.

Consumer Reports, tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm của Mỹ, đã tiến hành cuộc khảo sát hơn 330.000 chủ sở hữu ô tô gồm các mẫu xe từ năm 2000 đến năm 2024, về những vấn đề gặp phải, liên quan đến động cơ, hộp số, động cơ điện, hệ thống thông tin giải trí… Kết quả khảo sát cho thấy xe PHEV có độ tin cậy tệ nhất, với số vấn đề người dùng gặp phải trong quá trình sử dụng cao hơn 146% so với xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) truyền thống, trong khi xe HEV đạt độ tin cậy nhất, ít vấn đề hơn 26% so với xe ICE.

Tại Việt Nam, công nghệ PHEV hầu như chỉ xuất hiện ở các sản phẩm cao cấp như BMW XM, Porsche Panamera, Volvo XC90, Volvo S90, Range Rover Velar… Ở phân khúc phổ thông, mới xuất hiện một số sản phẩm như: Kia Sorento PHEV, Jaecoo J7 PHEV, BYD Sealion 6.

Mua một chiếc ô tô có nhiều tiêu chí để lựa chọn, không chỉ dựa vào mỗi tiêu chí về tiêu thụ nhiên liệu.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img