Ngày càng có nhiều mẫu mã ô tô được các nhà sản xuất loại bỏ lốp dự phòng để cắt giảm chi phí, giảm trọng lượng và tiết kiệm không gian… Tuy nhiên điều này lại khiến không ít tài xế thất vọng, cảm thấy lo lắng, bất tiện khi bộ dụng cụ sửa chữa không đủ thay thế.

Honda CR-V phiên bản hybrid không còn được trang bị lốp dự phòng Ảnh: B.H
Theo các nhà sản xuất, việc loại bỏ lốp dự phòng không chỉ giúp giảm trọng lượng xe mà còn góp phần cắt giảm chi phí, tiết kiệm không gian cho xe. Chính vì vậy, cùng với việc loại bỏ lốp dự phòng, các nhà sản xuất ô tô cũng trang bị thêm bộ dụng cụ sửa chữa, keo vá… trên xe để người dùng có thể sử dụng khi lốp xe gặp sự cố. Tuy nhiên, “lợi bất cập hại” thực tế việc các nhà sản xuất loại bỏ lốp dự phòng đang khiến nhiều người dùng ô tô thất vọng, cảm thấy lo lắng, bất tiện khi sử dụng ô tô.
Chia sẻ trên Reddit, một tài xế dùng xe Tesla tại Mỹ cho biết cảm thấy rất bất tiện, khó chịu khi ô tô không có lốp dự phòng, cuối cùng anh đã hết kiên nhẫn. Sau khi phải xử lý nhiều lần thủng lốp trong vài tháng và nhận ra bộ dụng cụ sửa lốp trang bị trên xe về cơ bản không thực sự hiệu qủa. Đến nay, anh đã mua thêm một lốp dự phòng để sẵn trong cốp xe.

Bộ dụng cụ sửa chữa lốp trang bị trên xe về cơ bản không hiệu quả trong một số trường hợp nhất định Ảnh: B.H
Chắc chắn, việc mua thêm lốp để trong cốp xe sẽ chiếm không gian chứa hành lý, nhưng đó là giải pháp đang được nhiều chủ xe áp dụng khi sử dụng những chiếc ô tô không có lốp dự phòng.
Chủ sở hữu xe Tesla trong trường hợp nêu trên không phải là người duy nhất gặp bất tiện khi xe không có lốp dự phòng. Thực tế, nhiều tài xế cũng gặp khó khăn khi lốp xe gặp sự cố và bộ sửa chữa lốp không phải khi nào cũng phù hợp để sử dụng. Trong khi các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang dần loại bỏ lốp dự phòng để chuyển sang sử dụng bộ dụng cụ sửa chữa khẩn cấp. Chúng thường đi kèm với một số loại chất vá lốp dạng lỏng, một máy bơm hơi và một số dụng cụ để thao tác.
Dù vậy, những bộ dụng cụ này chỉ có thể làm được một số việc. Nếu lỗ thủng trên lốp xe quá lớn, chúng sẽ không có tác dụng gì, bởi keo vá chỉ hiệu quả với những lỗ thủng nhỏ. Do đó, trong những trường hợp lốp bị thủng lớn hay thủng ở thành lốp, nếu không có lốp dự phòng để thay thế, chủ xe buộc phải gọi xe cứu hộ.

Trong những trường hợp lốp bị thủng lớn hay thủng ở thành lốp, nếu không có lốp dự phòng để thay thế, chủ xe vẫn buộc phải gọi xe cứu hộ Ảnh: B.H
Không thể phủ nhận những lợi ích của việc loại bỏ lốp dự phòng trên ô tô, tuy nhiên khi các giải pháp thay thế chưa thật sự phù hợp trong mọi tình huống, việc ô tô không có lốp dự phòng mang đến nhiều bất tiện cũng như cảm giác lo lắng cho người dùng khi sử dụng xe.
Nguồn: thanhnien.vn