Monday, June 30, 2025

Vai trò thực sự của AI trong chiến lược cạnh tranh doanh nghiệp

Với AI, doanh nghiệp sẽ không cần tốn quá nhiều ngân sách cho việc nhân sự làm tiếp thị, quảng cáo, mà sẽ tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm.

Vai trò thực sự của AI trong chiến lược cạnh tranh doanh nghiệp

Ông Nguyễn Mạnh Tấn – Giám đốc tiếp thị Haravan.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn – Giám đốc tiếp thị Haravan:

Trong cuộc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, AI không phải là công nghệ đổi mới duy nhất hiện nay. AI cũng chỉ là một trong số rất nhiều các loại hình công nghệ mà doanh nghiệp có thể ứng dụng. Ví dụ, doanh nghiệp chúng ta sản xuất áo, và trước đây, một giờ chỉ làm được 100 chiếc áo. Nhưng với những công nghệ mới, chúng ta có thể làm được 10.000 chiếc áo trong một giờ. Và sự hiệu quả đó không phải nhờ hoàn toàn vào AI.

Tuy nhiên, không phải công ty nào, hay nhà đầu tư nào cũng có khả năng đầu tư những hệ thống máy móc, dây chuyền tương tự nhau. Vì vậy, tôi nghĩ thị trường sẽ luôn có sự đa dạng, với những người này và những người khác. Với công nghệ AI cũng tương tự, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng triển khai AI giống nhau và kỹ năng sử dụng giống nhau. Thành thử việc ứng dụng tốt AI vẫn là một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thứ hai, tôi tin rằng, những công nghệ AI như hiện tại sẽ càng ngày càng giúp chúng ta quay trở lại bản chất cốt lõi của vấn đề: bản chất của sản phẩm. Với sự hỗ trợ của AI, các doanh nghiệp sẽ không cần tốn quá nhiều ngân sách cho việc nhân sự làm tiếp thị, chạy quảng cáo hay sản xuất video. Lúc đó, đa phần ngân sách của doanh nghiệp có thể được đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm). Mục tiêu chính là làm thế nào để sản phẩm tốt hơn, làm thế nào để sản phẩm bền hơn, làm thế nào để sản phẩm đáp ứng được nhiều nhu cầu tiêu dùng hơn và làm thế nào để sản phẩm có thể tốt cho nhiều người tiêu dùng hơn. Đó sẽ là điều tốt cho thị trường, cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Tôi khẳng định rằng, câu chuyện cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp vẫn nằm ở chính sản phẩm. Còn lại, tất cả những yếu tố khác chỉ là những công cụ hỗ trợ để chúng ta đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn thôi. AI hiện tại đang thực hiện chính xác vai trò này.

Và điểm thứ ba, cũng là yếu tố cuối cùng, tôi cho rằng vẫn là câu chuyện về sản phẩm và khách hàng. Không phải doanh nghiệp ứng dụng AI giỏi hơn thì sẽ có khả năng chăm sóc khách hàng tốt hơn. Các yếu tố như chất lượng dịch vụ khách hàng như thế nào, trải nghiệm khách hàng ra sao mới là những trọng tâm mà hiện tại các doanh nghiệp hàng đầu đang tập trung cải thiện. Và đó vẫn là yếu tố phụ thuộc vào con người.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img