Năm nay, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ công bố phổ điểm, phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT trước khi công bố điểm thi tới thí sinh.
Đây là cách làm hoàn toàn mới so với các năm trước khi phổ điểm và phân tích phổ điểm chỉ được công bố sau khi thí sinh đã biết điểm thi tất cả các môn.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025
ẢNH: TUẤN MINH
Ngoài việc công bố phổ điểm, hội nghị còn có phần trao đổi, thảo luận của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tổ phân tích phổ điểm và các chuyên gia, các phóng viên dự hội nghị.
Phổ điểm và phân tích phổ điểm năm nay được dư luận đặc biệt chờ đợi sau nhiều ý kiến cho rằng đề thi một số môn như toán, tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT “quá khó”.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó khẳng định đề thi các môn đã từng bước thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Đó là “đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH”.
Đề thi gia tăng các câu hỏi có tính phân hóa để tránh tình trạng như những năm trước là đề thi còn ít câu hỏi để phân loại, dẫn đến gây khó khăn cho công tác tuyển sinh, kéo theo nhiều cơ sở giáo dục ĐH phải tổ chức các kỳ thi riêng, tốn kém và lãng phí nguồn lực xã hội.
Về nội dung đề thi, Bộ GD-ĐT khẳng định không vượt quá yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tỷ lệ cấp độ tư duy (liên quan đến độ khó) được yêu cầu bám sát đề tham khảo đã công bố, có tính phân hóa và dựa vào kết quả thử nghiệm ở 3 vùng miền.
Việc có một số thông tin đánh giá đề khó, đặc biệt đối với môn thi toán và tiếng Anh, theo Bộ GD-ĐT, có thể do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, bộ này cho rằng cần đợi khi có kết quả chấm thi mới có thể xác định rõ ràng được.
Bộ GD-ĐT khẳng định, khi đã hoàn tất việc chấm thi, Bộ sẽ thực hiện phân tích kết quả thi của thí sinh để có cơ sở đánh giá về chất lượng của đề thi, kỳ thi, công tác dạy học trên phạm vi toàn quốc. Thực hiện phân tích điểm hiệu chỉnh giữa các môn thi để phục vụ công tác đánh giá kết quả thi của các môn thi.
Việc này, theo Bộ GD-ĐT, là một trong những yêu cầu mới đối với công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Nguồn: thanhnien.vn