Đường điện, lưới điện ở các khu chung cư cần được nghiên cứu, nâng cấp, tính toán tổng thể, để đảm bảo thuận tiện trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Một chung cư trên đường Lê Văn Thiêm, P.Thanh Xuân, TP.Hà Nội, thiết kế riêng đường dây, ổ cắm cho cư dân sạc xe điện
ẢNH: PHAN HẬU
Khảo sát thực tế của Thanh Niên cho thấy, ở các nhà xe trong chung cư, khu tập thể, thậm chí các cơ quan, đơn vị…, hiện nay chưa có nhiều điểm sạc riêng cho xe điện.
Anh Vũ Văn G. công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ở số 2 phố Ngọc Hà, P.Ba Đình, Hà Nội (khu vực này nằm trong vùng lõi Vành đai 1) cho biết, hiện các nhà gửi xe gần như chưa có ổ cắm sạc cho xe điện.
Đó cũng là băn khoăn của chị Nguyễn Thu H. sống tại tòa chung cư trên phố Lê Văn Thiêm. Theo chị H. tòa nhà này có 240 căn hộ, tối thiểu mỗi hộ có 2 xe máy thì lượng phương tiện rất lớn. Nhưng hiện nay, 3 tầng hầm tòa nhà, mỗi tầng chỉ có khoảng 10 ổ cắm sạc xe điện do bảo vệ quản lý và chỉ sạc trước 22 giờ hàng ngày.
“Nếu đồng loạt chuyển đổi xe xăng sang xe điện mà không nâng cấp số ổ sạc thì việc xếp hàng chờ sạc điện sẽ rất căng thẳng”, chị H. nói.
Chia sẻ với Thanh Niên, TS Võ Duy Thành (Trưởng phòng thí nghiệm Nghiên cứu Xe điện, Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, vấn đề lưới điện, đường điện cần được nghiên cứu, nâng cấp, tính toán tổng thể khi người dân gia tăng sử dụng xe máy điện.
Giả sử tình huống có những chung cư lớn chuyển đổi sang sử dụng khoảng 500 xe máy điện thì phải thiết lập thêm các cổng sạc. Nhưng thực tế sẽ không có chung cư nào lắp ổ sạc cho từng xe mà phải tính toán cung cấp số lượng cổng sạc theo tỷ lệ phù hợp nhất định. Tỷ lệ này là bao nhiêu thì cần phải làm khảo sát và thực hiện các tính toán cần thiết để đảm bảo các yếu tố kinh tế, kỹ thuật.
TS Võ Duy Thành cho rằng, việc chuyển đổi xe máy xăng dầu thành xe điện cần thực hiện có lộ trình và sẽ phải có thống kê, tính toán cụ thể để từng bước nâng cấp hệ thống điện đồng bộ, đảm bảo an toà và thuận tiện trong quá trình sử dụng.
Nguồn: thanhnien.vn