Thursday, July 17, 2025

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025: Buộc phải thay đổi cách dạy học từ lớp 10

Nhiều nhà giáo, chuyên gia đưa ra những nhận xét tích cực về phổ điểm và cách thức ra đề nhưng cũng nhấn mạnh phải thay đổi nghiêm túc hơn cách dạy và học ở trường phổ thông.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), ghi nhận một chuyển biến tích cực: “Khi chương trình mới được triển khai, chúng tôi từng rất lo lắng về tính khả thi. Nhưng sau 3 năm, đặc biệt qua kỳ thi năm nay, tôi thấy rõ ràng học sinh (HS) đã trưởng thành hơn về nhận thức và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn”.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025: Buộc phải thay đổi cách dạy học từ lớp 10

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

ẢNH: NHẬT THỊNH

Việc đổi mới đề thi, đặc biệt ở môn toán và tiếng Anh, theo cô Quỳnh, đòi hỏi giáo viên cũng phải đổi mới phương pháp giảng dạy, HS phải thay đổi cách thức học không phải là lớp 12 mà ngay từ lớp 10. Không thể chỉ dạy mẹo làm bài, học thuộc mẫu, mà phải giúp HS hiểu và vận dụng kiến thức. Đây là quá trình khó khăn nhưng bắt buộc phải thực hiện để không chỉ đáp ứng yêu cầu của kỳ thi mà quan trọng hơn là đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống”, cô Bội Quỳnh nhấn mạnh.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, một trong những địa phương có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất năm nay, cho rằng kết quả thi năm nay là thước đo phản ánh chân thực chất lượng dạy học sau ba năm triển khai chương trình mới. Phổ điểm môn toán cho thấy mức độ phân hóa rõ, điểm trung bình không cao nhưng hợp lý trong bối cảnh thay đổi cách ra đề. Quan trọng hơn, không còn chuyện “đánh bừa” mà vẫn đạt điểm cao như trước. Đề thi năm nay buộc HS phải tư duy, phải hiểu mới làm được. Điều đó cho thấy kỳ thi đã dần tiệm cận chuẩn đánh giá năng lực quốc tế.

Về phổ điểm tiếng Anh, mặc dù vẫn còn sự phân hóa vùng miền, nhưng ông Thái Văn Thành đánh giá cao việc một số tỉnh miền núi vươn lên, như Điện Biên. Điều này không ngẫu nhiên mà có, mà là kết quả của đầu tư bài bản và phương pháp dạy học mới được triển khai hiệu quả. “Nhìn chung, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã đánh giá HS theo hướng toàn diện và thực chất hơn”, ông Thành nói.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhấn mạnh kết quả thi là một căn cứ để Bộ GD-ĐT và các sở đánh giá công tác quản lý, dạy học ở phổ thông, từ đó rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh các chính sách phù hợp. Các chính sách được xem xét để điều chỉnh bao gồm đầu tư cơ sở vật chất, các chương trình đề án để nâng cao chất lượng giáo dục, chính sách cho nhà giáo, chính sách cho HS…

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img