Thursday, July 17, 2025

Tăng cường xử lý người nổi tiếng quảng cáo thuốc giả

Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường sàng lọc, phát hiện và xử lý vi phạm với những trường hợp người nổi tiếng quảng cáo sữa giả, thuốc giả.

Tăng cường xử lý người nổi tiếng quảng cáo thuốc giả, hàng giả

Báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025 của Bộ VH-TT-DL (diễn ra sáng 17.7 tại Hà Nội) khẳng định, hoạt động làm sạch môi trường mạng xã hội, phối hợp xử lý hàng giả (thuốc giả, sữa và thực phẩm chức năng giả) đang được đẩy mạnh.

Thời gian qua, hiện tượng một số người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo hàng giả đã bào mòn niềm tin của cộng đồng, tiếp tay cho hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Tăng cường xử lý người nổi tiếng quảng cáo thuốc giả

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng

ẢNH: K.V

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17.4.2025 về việc xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả và Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 2.5.2025 về sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, nhằm tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Bộ VH-TT-DL xây dựng danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Đồng thời, Bộ VH-TT-DL phối hợp chặn, gỡ 2 website, 4 đường link trên Facebook về hành vi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm; với các cơ quan chức năng của Bộ Y tế tăng cường xử lý các trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng có hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Mới đây, dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo đã bổ sung quy định về nghĩa vụ của người nổi tiếng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài nghĩa vụ chung như các đối tượng khác, có một số nghĩa vụ đặc thù. 

Cụ thể, người nổi tiếng khi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ phải xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. 

Đây là bước đi nhằm làm sạch thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, đảm bảo chất lượng cuộc sống và sức trẻ cho người dân. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ VH-TT-DL đã chặn gỡ thông tin xấu độc, nội dung vi phạm trên mạng.

Facebook đã chặn gỡ 3.099 bài viết; YouTube đã gỡ 913 video vi phạm và 7 kênh (đăng tải khoảng 12.000 video); TikTok đã chặn, gỡ 1.284 nội dung vi phạm, bao gồm: 5600 video và 9 audio, 724 tài khoản (đăng tải hơn 35.500 video); Apple và Google đã chặn 148/219 game không phép trên kho ứng dụng của Apple và Google.

Thuê bao truyền hình: Giảm 480.000 thuê bao, sụt 120 tỉ đồng

Thuê bao truyền hình trả tiền trong 6 tháng đầu năm ước đạt 20,52 triệu thuê bao, giảm 2,28% so với cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2024, thuê bao truyền hình trả tiền đạt 21 triệu thuê bao).

Doanh thu truyền hình trả tiền, gồm doanh thu dịch vụ (đã tính VAT) ước đạt khoảng 4.880 tỉ đồng, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2024, doanh thu truyền hình trả tiền đạt 5.000 tỉ đồng).

Như vậy, truyền hình trả tiền đã giảm 480.000 thuê bao và 120 tỉ đồng doanh thu. Hiện tại, có 36 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Trong bối cảnh tinh gọn bộ máy, các cơ quan báo chí, truyền hình đang chuyển mình theo hướng gọn, nhẹ, hiệu năng, Bộ VH-TT-DL đã xây dựng thông tư quy định các kênh phát thanh truyền hình (PTTH) thiết yếu của trung ương và địa phương. Đồng thời, Bộ VH-TT-DL phối hợp triển khai công tác chỉ đạo, định hướng các đài/đơn vị hoạt động PTTH thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về các nội dung chính trị, xã hội quan trọng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img