Nằm trong số 141 thí sinh đạt điểm 10 tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Hoàng Cúc và Minh Chung có điểm chung là từng thi các chứng chỉ quốc tế như IELTS và cọ xát với nhiều kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh.

Phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó cho thấy có 141 thí sinh đạt điểm 10
ẢNH: BỘ GD-ĐT
Sáng nay 16.7, Bộ GD-ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 của hơn 1,1 triệu thí sinh trên toàn quốc. Riêng ở môn tiếng Anh, phổ điểm thi cho thấy rằng mức trung bình của hơn 350.000 thí sinh là 5,38 trong đó chỉ có 141 em đạt điểm 10. Con số này giảm 4 lần so với năm 2024 (565 thí sinh) và chiếm 0,04% trong tổng số thí sinh dự thi môn này. Ngoài ra, cũng chỉ có hơn 15% thí sinh đạt điểm từ 7 trở lên.
IELTS hỗ trợ thi tốt nghiệp THPT 2025
Chia sẻ về bí quyết giành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh, Nguyễn Minh Châu, học sinh lớp 12XH2-2 Trường THPT Trương Định (Hà Nội), cho biết trong quá trình làm bài em thường ưu tiên làm nhanh các phần dễ như ngữ pháp, từ vựng để “lấy đà” rồi mới tới các nội dung khó. Riêng với bài đọc chủ đề greenwashing (tẩy xanh), Châu nói em đã dùng kỹ năng scan (đọc quét) và đoán nghĩa theo ngữ cảnh để xử lý.
“Em hoàn tất toàn bộ bài thi trong khoảng 45 phút, dành 5 phút cuối để rà soát lại các dạng bài dễ sai như tìm lỗi sai, từ loại…”, nữ sinh chia sẻ.
Một trong những lý do giúp nữ sinh làm tốt bài thi tiếng Anh, theo Châu, là do em từng ôn thi IELTS từ trước và đạt điểm IELTS 8.0 ngay trong lần thi đầu tiên, với kỹ năng nói, viết cùng đạt 7.5, nghe đạt 8.5 và đọc đạt điểm tuyệt đối 9.0. Ngoài ra, nữ sinh từng 2 lần giành giải ba học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố và đạt 17/20 điểm trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cũng ở môn tiếng Anh.
“Luyện thi IELTS giúp ích rất nhiều cho quá trình làm đề thi tốt nghiệp. Thứ nhất là vì cấu trúc bài đọc, độ khó từ vựng trong đề tốt nghiệp gần đây ngày càng học thuật hơn, nên việc quen với bài đọc IELTS giúp em xử lý văn bản nhanh và không bị ngợp khi gặp các chủ đề khó hay từ mới. Việc nghe, nói IELTS thường xuyên cũng khiến em cải thiện phản xạ ngôn ngữ, ‘cảm’ được câu nào đúng sai nhờ vào cảm giác ngữ pháp, từ vựng”, Châu kể.
“Trong 4 kỹ năng IELTS, em thấy kỹ năng đọc hỗ trợ em nhiều nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vì nó rèn được tốc độ đọc nhanh, nắm ý chính và tìm thông tin chính xác, rất sát với yêu cầu của đề thi”, nữ sinh nhấn mạnh.

Nguyễn Minh Châu, chủ nhân điểm 10 tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025 đến từ Hà Nội
ẢNH: NVCC
Tuy nhiên, nữ sinh cũng nhận định luyện IELTS không phải là cách duy nhất giúp em nâng cao trình độ tiếng Anh. Bởi, chủ nhân điểm 10 tiếng Anh còn rèn luyện ngôn ngữ này bằng những cách “rất đời thường” mà hiệu quả, như xem phim rồi nghe nhạc tiếng Anh gần như mỗi ngày, nhất là các thể loại mình yêu thích, hay ghi chép lại các cụm từ hay, viết nhật ký hoặc dòng trạng thái trên mạng xã hội bằng tiếng Anh.
“Từ nhỏ em đã thích tiếng Anh rồi nên việc học đến với em rất tự nhiên. Em không hề phủ nhận việc học ngữ pháp, từ vựng là cần thiết, nhưng em nghĩ nếu bản thân mình không tạo được cảm giác thích thú với ngôn ngữ thì rất khó để học giỏi môn này”, Châu chia sẻ. “Dù học IELTS là chính nhưng nhờ thầy cô hướng dẫn kỹ những dạng bài phổ biến nên em làm khá tự tin, không bị bỡ ngỡ, nhất là ở phần ngữ pháp”.
Luyện cách suy luận theo ngữ cảnh
Nguyễn Hoàng Cúc, học sinh lớp 12TH Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, P.Xuân Hòa (Q.3 cũ), TP.HCM, lại có góc nhìn đối lập.
Theo nữ sinh, IELTS không phải là thứ giúp em nhiều nhất trong bài thi tiếng Anh. “Phần lớn những kỹ năng và kiến thức giúp em đạt được kết quả tốt đều tới từ bài giảng của các thầy cô. Thầy cô đã dạy em cách đọc và nhận biết ngữ cảnh một cách hiệu quả khi làm bài”, Cúc bộc bạch.
Trong phòng thi, nữ sinh kể em ưu tiên làm các câu dễ trước, thay vì ưu tiên làm một dạng bài nào đó. Sau đó, em đọc lại bài và tiếp tục làm những câu khó hơn. “Với những bài khó như ‘tẩy xanh’, em suy luận theo ngữ cảnh của văn bản, câu hỏi, câu trả lời chứ không phải theo ngữ pháp, từ đó mới chọn đáp án em cho là đúng nhất. Em cảm thấy phần sắp xếp lại thứ tự câu cũng rất khó nhằn”, nữ sinh chia sẻ.
“Suy luận theo ngữ cảnh là mình sẽ so sánh câu trả lời với câu hỏi và văn bản để xem nghĩa của nó có khớp không vì một số câu trả lời dù sở hữu nội dung tương đối giống nhau nhưng vẫn có khác biệt nhất định”, Cúc chia sẻ. “Thời gian em làm bài, kiểm tra lại bài chiếm gần hết thời gian thi, lúc làm xong cả phòng cũng được thông báo là còn 5 phút nữa sẽ hết giờ”, Cúc nói thêm.

Nguyễn Hoàng Cúc, thí sinh từ TP.HCM đạt điểm 10 tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025
ẢNH: NVCC
Nữ sinh chia sẻ, em đã thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp đời thường với bạn bè và người thân. Chưa kể Cúc bắt đầu tiếp xúc và học tiếng Anh từ lúc 6 tuổi, đến nay đã được 12 năm. “Khoảng thời gian ấy, không chỉ học trên lớp, em còn xem video giải trí bằng tiếng Anh trên YouTube. Tới khoảng lớp 8, em bắt đầu tham gia kỳ thi học thuật môn tiếng Anh”, Cúc kể.
Đến nay, ngoài đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố ở năm 12, Cúc còn thi đạt điểm IELTS 7.5 và ACT 28 để phục vụ mục tiêu xét tuyển ĐH, đồng thời từng tham dự kỳ thi Olympic tiếng Anh năm 11 và học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố năm lớp 9.
Nguồn: thanhnien.vn