Do doanh số thấp, khiến các mẫu ô tô Trung Quốc thuộc phân khúc SUV cỡ B mới ra mắt, đã liên tục giảm giá. Có mẫu xe giá đã giảm thấp hơn cả phân khúc SUV cỡ A “chiếu dưới”.

Tuy nhiên, lợi thế về giá vẫn chưa đủ để xóa bỏ sự e dè của khách Việt với xe Trung Quốc, khiến nhà phân phối và các đại lý phải tung ra thêm ưu đãi nhằm tạo sức hút. Vào tháng 6/2025, Omoda C5 hạ giá trực tiếp 40 – 67 triệu đồng cho ba phiên bản, khiến giá bán thực tế giảm còn 499 – 602 triệu đồng. Bước sang tháng 7/2025, Omoda C5 tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ cho phiên bản Luxury, đưa giá bán thực tế giảm xuống chỉ còn 485 triệu đồng. Hai phiên bản còn lại được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giảm trực tiếp vào giá bán, giúp người mua tiết kiệm thêm từ 10 – 32 triệu đồng.
Haval Jolion là mẫu SUV cỡ B, một sản phẩm của tập đoàn ô tô Great Wall Motor Trung Quốc, chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3/2025. Mẫu SUV cỡ B này có 2 phiên bản là Pro và Ultra cùng giá bán tương ứng 669 triệu và 719 triệu đồng.
Sau khi ra mắt được hơn 1 tháng, Haval Jolion đã được giảm giá. Phiên bản Pro được giảm giá 30 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống còn 639 triệu đồng; phiên bản Ultra được đại lý áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, trị giá khoảng 36 triệu đồng, đưa giá bán thực tế giảm xuống còn 683 triệu đồng.
Geely Coolray mẫu SUV cỡ B của tập đoàn ô tô Geely Trung Quốc, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3/2025 với 3 phiên bản, có giá bán từ 538 – 628 triệu đồng. Sau khoảng 3 tháng mở bán, mẫu xe này không tạo được nhiều dấu ấn. Doanh số bán từ khi ra mắt đến nay chỉ khoảng 200 xe. Nhà phân phối Geely Coolray đã tung ra chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ chính hãng. Đưa giá bán thực tế giảm xuống còn từ 511 – 596 triệu đồng.

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam là nơi tập trung của gần 20 mẫu xe cả xăng lẫn điện gồm: VinFast VF6, Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xfoce, Mazda CX 3, Honda HR-V, Hyundai Creta, Kia Seltos, Peugeot 2008, Skoda Kushaq, MG ZS, Omoda C5, Haval Jolion, Geely Coolray, BYD Atto 2… Đây là phân khúc chật chội với môi trường cạnh tranh rất cao. Hiện các mẫu xe như VinFast VF6, Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xfoce, Hyundai Creta đang dẫn đầu về doanh số bán. Xe Trung Quốc cạnh tranh trong phân khúc này rất khó khăn.
Vì vậy, những mẫu SUV cỡ B thương hiệu Trung Quốc liên tục ưu đãi, giảm giá không có gì khó hiểu. Tuy có giá bán khá hấp dẫn nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp khó khăn trong việc thuyết phục người Việt vì thương hiệu xa lạ, chất lượng chưa được kiểm chứng. Đó là chưa kể đến định kiến của người Việt dành cho ô tô Trung Quốc và các mẫu xe đối thủ đến từ Hàn, Nhật cũng tích cực giảm giá.
Kết thúc nửa đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, theo số liệu từ các doanh nghiệp, ước tính nguồn cung cao hơn so với cầu khoảng 150.000 xe. Trước tình trạng này, các hãng xe và đại lý phải tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm xả hàng. Các mẫu xe Trung Quốc cũng không nằm ngoài “cuộc chiến” này. Với doanh số ảm đạm, các thương hiệu xe Trung Quốc có lẽ sẽ phải giảm giá thấp hơn nữa, để thu hút sự chú ý từ khách hàng.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn