Wednesday, July 23, 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ cho dự án chống ngập và đường Vành đai 2 TPHCM

Ngày 21/7, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình thay mặt Chính phủ ký Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) và Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ Phạm Văn Đồng đến Gò Dưa – Quốc lộ 1 (TP. Thủ Đức).

Theo Nghị quyết, UBND TP.HCM được giao toàn quyền xử lý các vấn đề liên quan đến lập, thẩm định và điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi của hai dự án trên. Đặc biệt, TP.HCM được phép thanh toán cho nhà đầu tư dự án chống ngập bằng quỹ đất theo đúng quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển thành phố.

Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ cho dự án chống ngập và đường Vành đai 2 TPHCM

Dự án ngăn triều chống ngập hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc nhưng bị ngừng thi công từ năm 2020 đến nay

UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện trong việc xác định giá đất cụ thể, tính tiền sử dụng đất, tính tiền thuê đất của các khu đất dự kiến thanh toán, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.

Trong trường hợp quỹ đất thanh toán không đủ để bù chi phí xây dựng đã được rà soát và loại bỏ các khoản không hợp lý, phần chênh lệch còn lại sẽ được thanh toán bằng ngân sách đầu tư công do thành phố quản lý.

Chính phủ cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước xem xét, thực hiện việc kiểm toán các dự án làm cơ sở tổ chức thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác, không để lãng phí, thất thoát.

Hai dự án trên từng được kỳ vọng giải quyết dứt điểm tình trạng ngập do triều cường ở khu vực rộng lớn TP.HCM và thúc đẩy phát triển hạ tầng khu Đông. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cả hai đều gặp khó khăn về thủ tục, pháp lý và cơ chế thanh toán.

Theo đó, dự án chống ngập do triều cường, với tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2016 với 6 cống ngăn triều cường và 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn được kỳ vọng sẽ bảo vệ hơn 6,5 triệu người dân khu vực trung tâm khỏi ngập lụt do biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Dù đã được thi công hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc nhưng do những vướng mắc về thanh toán quỹ đất, điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật, hợp đồng BT… đã khiến dự án bị tạm dừng thi công từ năm 2020 đến nay gây lãng phí lớn.

Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ cho dự án chống ngập và đường Vành đai 2 TPHCM

Đoạn đường vành đai 2 TP.HCM kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 dài 2,7 Km

Tương tự, đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 dài 2,7 Km thuộc tuyến Vành đai 2 TP.HCM là một trong những tuyến giao thông trọng yếu được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông và tăng kết nối khu Đông TP.HCM.

Tuy nhiên, dự án này cũng bị chậm tiến độ và ngừng thi công từ năm 2020 do vướng giải phóng mặt bằng và cơ chế tài chính.

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho hai dự án trên không chỉ sớm đưa các công trình về đích, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, mà còn thể hiện rõ cam kết trong việc cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn công – tư. Quan trọng hơn, đây là bước cụ thể hóa mạnh mẽ tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Bằng việc xử lý dứt điểm các vướng mắc kéo dài, bảo vệ nhà đầu tư chân chính, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng chiến lược, Nghị quyết này còn cho thấy tư duy đột phá, linh hoạt nhưng vẫn nhất quán nguyên tắc “không hợp pháp hóa sai phạm, không để sai chồng sai” – đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img