Wednesday, July 23, 2025

Hải Phòng tiên phong khẳng định vị thế trung tâm logistics khu vực tại FWC 2025

Hải Phòng chính thức trở thành nhà tài trợ Signature của FIATA World Congress 2025 (FWC) thể hiện vị thế tiên phong của Thành phố Cảng trong phát triển logistics xanh và bền vững.

TP Hải Phòng chính thức khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ tổ chức thành công FIATA World Congress 2025 (FWC 2025), sự kiện quy mô nhất ngành logistics toàn cầu, diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 10 tới đây tại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC), TP Hà Nội.

Hải Phòng tiên phong khẳng định vị thế trung tâm logistics khu vực tại FWC 2025

Cụm cảng Lạch Huyện Hải Phòng đang ngày càng mở rộng quy mô và năng lực khai thác.

Trung tâm logistics quốc tế

TP Hải Phòng chính thức trở thành nhà tài trợ Signature cho Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế – FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) – sự kiện lớn nhất của ngành logistics toàn cầu do Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức. Việc đồng hành với FWC 2025 không chỉ thể hiện vai trò tiên phong của thành phố trong định hướng phát triển ngành logistics quốc gia, mà còn mở ra nhiều cơ hội để quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới đối tác toàn cầu, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới.

Là đầu mối giao thương lớn nhất khu vực phía Bắc, đô thị cảng biển đã hình thành đến nay được hơn 135 năm, Hải Phòng có hơn 126 km bờ biển, hơn 4.000 km diện tích mặt biển và là đầu mối giao thông – giao lưu quan trọng của Việt Nam và quốc tế.

FIATA World Congress 2025 – sự kiện quy mô nhất ngành logistics toàn cầu sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 10 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC), TP Hà Nội.

Thành phố có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, với 5 loại hình giao thông đường biển, bộ, đường sắt, hàng không, thủy nội địa thuận lợi kết nối liên tỉnh, liên vùng và đi các nước trên thế giới.

Thành phố Hải Phòng xác định tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp – công nghệ cao, cảng biển – logistics, du lịch – thương mại. Với những lợi thế to lớn đó mà logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng góp vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển logistics và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, sở hữu hệ thống cảng biển nước sâu hiện đại, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn, Cụm cảng Lạch Huyện của Hải Phòng là cửa ngõ quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế, đang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược của khu vực Đông Bắc Á. Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng là địa phương tiên phong phát triển các trung tâm logistics, ICD, cảng cạn và các dịch vụ logistics tích hợp, đóng góp quan trọng vào chuỗi giá trị xuất nhập khẩu quốc gia.

Không chỉ vậy, thành phố Cảng còn giữ vai trò tiên phong trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước và là một trụ cột trong tam giác phát triển Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển vùng ven biển phía Bắc.

Trong nhiều năm qua, địa phương không chỉ phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp chủ lực như: công nghiệp chế tạo, đóng tàu, logistics, công nghệ, dịch vụ,… mà còn vươn lên trở thành một đầu mối thương mại quốc tế, kết nối hiệu quả với các nền kinh tế lớn trong khu vực và trên thế giới.

Bước tiến chiến lược cùng FWC 2025

Theo quy hoạch, mạng lưới logistics Hải Phòng đến năm 2030 đạt khoảng 1.700-2.000 ha và đến năm 2040 khoảng 2.200- 2.500 ha, gồm trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng ở khu vực Đình Vũ – Cát Hải; các trung tâm logistics cấp thành phố, trung tâm logistics chuyên dụng, trung tâm logistics hỗ trợ gắn với các đầu mối giao thương chính.

Cùng với đó, Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, quy mô các khu bến cảng thuộc cảng biển Hải Phòng được quy hoạch đến năm 2030 có từ 61-73 bến cảng, tương ứng với 98 đến 111 cầu cảng, có tổng chiều dài từ 20 – 23,4km…

Hải Phòng tiên phong khẳng định vị thế trung tâm logistics khu vực tại FWC 2025

Hải Phòng cũng là địa phương tiên phong trong chuyển đổi xanh hoạt động doanh nghiệp logistics từ vận tải, cảng biển, kho bãi, dịch vụ…

Đồng thời, đến năm 2030, Cảng biển Hải Phòng được xác định có hàng hóa thông qua từ 175,4 triệu tấn – 215,5 triệu tấn, trong đó hàng container từ 12,15 triệu đến 14,92 triệu TEU (chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn lượt khách đến 22,8 nghìn lượt khách… Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5%/năm đến 5,3%/năm. Hoàn thiện khu bến Lạch Huyện với quy mô 20 bến cảng container. Khu bến Nam Đồ Sơn phát triển quy mô phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.

Do đó, tham gia đồng hành cùng FWC 2025, TP Hải Phòng có cơ hội giới thiệu định hướng phát triển logistics xanh, hiện đại và hội nhập của thành phố trong giai đoạn tới với những dự án lớn có tính chất đột phá cho phát triển như mở rộng hệ thống bến cảng, kho bãi, xây dựng các trung tâm logistics…

Đặc biệt, thành phố đang xúc tiến xây dựng và phát triển Khu Thương mại tự do tại Khu Kinh tế Nam Hải Phòng sau khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng, trong đó cho phép lập Khu thương mại tự do.

Khu Thương mại tự do của Hải Phòng hướng tới mô hình trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế, tương tự các mô hình cảng tự do như Thượng Hải (Trung Quốc), Busan (Hàn Quốc) hay Singapore. FWC 2025 sẽ là nền tảng để thành phố quảng bá các dự án trọng điểm này, tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược và thúc đẩy hợp tác quốc tế sâu rộng hơn.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp tại Hải Phòng, FWC 2025 là cơ hội để tiếp cận trực tiếp hơn 1.200 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics, vận tải, xuất nhập khẩu. Việc tham gia các phiên thảo luận chuyên đề, kết nối doanh nghiệp theo lịch hẹn và triển lãm tại sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp địa phương cập nhật xu hướng chuyển đổi số, logistics xanh, tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường.

Đồng thời, với vai trò là một trong những địa phương đồng hành chiến lược của FWC 2025, Hải Phòng sẽ được ưu tiên truyền thông, quảng bá thương hiệu địa phương tại các nền tảng quốc tế. Đây là cơ hội đặc biệt để thành phố khẳng định vị thế logistics không chỉ ở cấp vùng mà còn trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc tham gia sâu vào FWC 2025 còn mang lại giá trị lâu dài cho việc xây dựng hình ảnh thành phố cảng năng động, hiện đại, cởi mở và sẵn sàng kết nối sâu rộng hơn với thế giới.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img