Hưng Yên đang khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường với nhiều sản phẩm OCOP chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.
Trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang tạo động lực để các địa phương khơi dậy tiềm năng, lợi thế, nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng.
Được biết, trước khi sáp nhập tỉnh Thái Bình vào Hưng Yên, địa phương này đã có 261 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó có 67 sản phẩm 4 sao, 194 sản phẩm 3 sao, vượt 74% so với mục tiêu đến năm 2025 (150 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên).
Sản xuất sản phẩm OCOP tại cơ sở sản xuất bánh cáy, kẹo lạc Việt Hương
Các sản phẩm OCOP có sự tham gia tích cực của nhiều thành phần kinh tế, gồm 45 doanh nghiệp, 72 HTX, 59 hộ kinh doanh. Việc đẩy mạnh triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ giúp khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương mà còn nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, quảng bá đặc sản địa phương, từng bước khẳng định chất lượng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Qua đánh giá, sản phẩm OCOP sau khi được xếp hạng đã nâng giá trị lên từ 20% trở lên, doanh số bán hàng tăng từ 20% -30%.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy hải sản, mở rộng thị trường. Trong đó, Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh, xã Nam Cường là một trong những đơn vị tiên phong kết hợp giữa sản xuất truyền thống và tiêu chuẩn OCOP hiện đại. Mỗi năm, công ty thu mua, chế biến và tiêu thụ khoảng trên 1.800 tấn hải sản, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Đặc biệt, từ năm 2022, đơn vị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng sản phẩm OCOP, với 4 sản phẩm đạt 3 sao, gồm: Tép khô, chả tôm, nõn tôm, chả cá song. Đặc biệt, năm 2025, sản phẩm ruốc bề bề của công ty đã được Hội đồng OCOP địa phương công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, dấu mốc khẳng định nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trong việc nâng tầm sản phẩm đặc trưng vùng biển.
Anh Phạm Văn Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh chia sẻ: Sản phẩm ruốc bề bề là kết tinh của cả một quy trình nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, chế biến sạch, không phụ gia đến đóng gói hiện đại. Sản phẩm hiện đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên…
Với bao bì đẹp mắt, thông tin minh bạch và có mã QR truy xuất nguồn gốc, sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần, ruốc bề bề còn là minh chứng cho việc một sản vật địa phương có thể vươn tầm thương hiệu nhờ sự kiên trì, bài bản và tâm huyết của người làm nghề. Qua đó, góp phần giúp doanh thu của công ty đạt trên 16 tỷ đồng mỗi năm.
Từ sản phẩm làng nghề truyền thống, ruốc bề bề nay đã trở thành món quà quê mang thương hiệu rõ ràng, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường.
Không chỉ nổi bật với hải sản, Hưng Yên còn lưu giữ nhiều sản vật truyền thống mang đậm hồn cốt quê lúa. Trong đó, bánh cáy – đặc sản làng Nguyễn, xã Đông Hưng từ lâu đã trở thành món quà quê được người dân trân trọng gìn giữ. Chiếc bánh mộc mạc làm từ nếp cái hoa vàng, lạc, gừng, vừng… là kết tinh của đất đai, khí hậu và bàn tay người thợ tài hoa.
Ông Nguyễn Đình Mạnh, chủ cơ sở tiêu biểu trong việc bảo tồn và nâng cao giá trị bánh cáy truyền thống chia sẻ: Nhờ có chương trình OCOP, thương hiệu của chúng tôi ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Từ khi đạt OCOP 4 sao năm 2022, sản phẩm tăng trưởng mỗi năm trên 20%.
Bánh cáy, kẹo lạc và kẹo vừng hiện là 3 sản phẩm bán chạy nhất, tăng trưởng trên 30%. Không chỉ phát triển về quy mô, doanh thu, cơ sở còn tạo việc làm ổn định cho khoảng 50 lao động địa phương, với thu nhập bình quân từ 8 – 10 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, xưởng sản xuất khoảng 2,5 tấn bánh kẹo mỗi ngày, tăng lên 6 – 8 tấn/ngày vào dịp cao điểm, góp phần tạo sinh kế, giữ nghề, truyền nghề cho thế hệ trẻ trong vùng.
…đến Hưng Yên
Hiện nay nhiều sản phẩm OCOP 4 sao không chỉ khẳng định vị thế về chất lượng mà còn từng bước vươn ra thị trường rộng lớn, góp phần xây dựng thương hiệu địa phương ngày càng uy tín, bền vững.
Trước khi sáp nhập tỉnh, Hưng Yên đã có hơn 270 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó nổi bật là 46 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Đây là minh chứng rõ nét cho sự đầu tư, nỗ lực không ngừng của các chủ thể sản xuất, từ hợp tác xã, doanh nghiệp đến hộ kinh doanh cá thể. Các sản phẩm này đa dạng từ nông sản, thực phẩm chế biến đến thủ công mỹ nghệ, phản ánh sự phong phú của tài nguyên và nét văn hóa độc đáo của Hưng Yên.
Sản phẩm mắm cáy Hồng Tiến đã có mặt trên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc
Những cái tên tiêu biểu như Nanocurcumin, tinh bột nghệ, long nhãn, mật ong hoa nhãn, thịt gà Đông Tảo đã trở thành những thương hiệu quen thuộc, được người tiêu dùng tin tưởng. Để đạt được chuẩn 4 sao, các sản phẩm này phải trải qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất, và tiềm năng phát triển thị trường. Điều này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng.
Ông Nguyễn Việt Hưng – GĐ Công ty XNK thương mại Hưng Việt chia sẻ: Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của địa phương cũng rất chú trọng việc số hóa và ứng dụng công nghệ trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Các sản phẩm được giới thiệu trên nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn như voso.vn, shopee.vn, postmart.vn, cũng như qua các kênh mạng xã hội như Tiktok, Zalo, Facebook. Việc xây dựng clip, số hóa thông tin sản phẩm và quy trình sản xuất giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về giá trị của từng sản phẩm.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ: Với định hướng phát triển bền vững, Hưng Yên tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cao năng lực sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến và mở rộng thị trường. Chương trình OCOP không chỉ giúp các sản phẩm đặc trưng của Hưng Yên khẳng định thương hiệu mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.
Những kết quả tích cực từ chương trình OCOP tại Hưng Yên cho thấy rõ hiệu quả của việc phát triển sản phẩm nông thôn gắn với xây dựng thương hiệu địa phương. Tuy nhiên, để OCOP thực sự trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn, bên cạnh nỗ lực của các chủ thể, còn có sự đồng hành tích cực của chính quyền các cấp.
Tại nhiều địa phương, chính quyền đã chủ động rà soát, đánh giá tiềm năng sản phẩm thế mạnh, định hướng phát triển thành sản phẩm OCOP. Đồng thời, hỗ trợ thủ tục đăng ký, kết nối đơn vị tư vấn, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng marketing, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Nhiều xã còn tích cực mời gọi các doanh nghiệp, HTX tham gia chương trình, tạo thành hệ sinh thái OCOP đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp hơn. Nhờ sự đồng hành đó, nhiều sản phẩm OCOP 4 sao như ruốc bề bề, bánh cáy, gạo, nhãn lồng, trà thảo dược… không chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ mà từng bước hình thành chuỗi giá trị khép kín, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều quan trọng hơn, chương trình OCOP đang tạo cơ hội để các sản phẩm truyền thống vươn lên, tiếp cận thị trường rộng lớn một cách bài bản, chuyên nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực.
Hưng Yên xác định OCOP tiếp tục là giải pháp chủ lực để phát triển nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Sự đồng hành của chính quyền, doanh nghiệp và người dân sẽ là chìa khóa giúp sản phẩm quê hương không chỉ được biết đến mà còn được tin tưởng, vươn xa và khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên tiếp tục khuyến khích các địa phương và cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, hoàn thiện quy trình quản lý, truy xuất nguồn gốc để mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn