Tận dụng dữ liệu đã trở thành một yếu tố then chốt để biến Quan hệ công chúng (PR) từ một hoạt động truyền thống thành động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Megan Ly – Giám đốc Quốc gia của PM Newswire.
Bà Sao Lonsdale – sáng lập kiêm giám đốc Lixibox – chia sẻ rằng, đối với doanh nghiệp, phần PR sẽ không bao giờ mang lại kết quả ngay lập tức. Ví dụ, Lixibox ra mắt khoảng 30 sản phẩm mới mỗi năm trong công ty. Thông thường, trong quá trình ra mắt thương hiệu và sản phẩm, phần lớn nhất của việc ra mắt PR là phần PR marketing, tức là phần xây dựng thương hiệu. Đây là một quá trình rất nghiêm ngặt và đó là một sự đầu tư, và doanh nghiệp sẽ không thể nhìn thấy kết quả bằng một con số rõ ràng được. Tất nhiên sẽ luôn có các chỉ số phải đo lường, nhưng đó là kết quả theo thời gian.
Hiện nay, các hãng truyền thông đang đối mặt với nhiều thách thức như sa thải nhiều, ít việc làm hơn, sự dịch chuyển biên tập từ tin tức sang bán hàng, thiếu nguồn lực, và sự thay đổi thuật toán của Google làm tổn hại đến nội dung thực tế, dẫn đến việc đóng cửa các studio và trang web do lưu lượng truy cập thấp. Do đó, bà Megan khuyên rằng các chuyên gia PR nên ghi nhớ việc tạo doanh thu và hành vi của khán giả khi soạn thảo chiến lược truyền thông, để có thể tạo thêm tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Thời đại số, các phương tiện truyền thông ưu tiên lượng độc giả, người xem và mức độ tương tác và lấy đó làm thước đo thành công hàng đầu. Mặc dù 68% số chuyên gia PR tuyên bố có công cụ để đo lường tác động, nhưng nhiều nhóm PR, đặc biệt là ở Việt Nam, chưa được trang bị đầy đủ công cụ hoặc phần mềm phù hợp. Đáng chú ý là khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại đang dẫn đầu trong phương pháp hoạt động dựa trên dữ liệu, nâng cao nỗ lực PR từ cảm tính sang những hiểu biết được hỗ trợ bởi dữ liệu.
Bà Megan khẳng định rằng trọng tâm hiện nay của PR là kể chuyện dựa trên dữ liệu và được nâng cao bằng những thông tin chi tiết thông minh. Kể chuyện là một kỹ năng quen thuộc với những người làm PR, nhưng để làm cho câu chuyện thêm mạnh mẽ, dữ liệu là yếu tố số một mà báo chí muốn có.
Bà Sao Lonsdale – sáng lập kiêm giám đối Lixibox.
Megan giới thiệu phương pháp “khuếch đại đa kênh” (multi-channel amplification) là một hành trình PR hiện đại, là phương pháp cùng một lúc lan tỏa trên tất cả các kênh truyền thông như lan truyền, truyền thông trả phí, kênh tự vận hành, hay mạng xã hội.
Phương pháp này giúp tối đa hóa lượng người xem nội dung trên tất cả các kênh truyền thông, từ đó chuyển đổi thành doanh số và doanh thu. Một nghiên cứu cho thấy khách hàng tiềm năng cần xem một thông điệp trung bình bảy lần trước khi họ chú ý hoặc bị thuyết phục mua hàng. Quan trọng hơn, việc sử dụng các kênh này giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khán giả.
Bên cạnh đó, chiến lược khuếch đại đa kênh còn giúp duy trì sự kiểm soát thương hiệu bằng cách có một thông điệp chiến lược và nhất quán trên tất cả các kênh, cho phép thương hiệu kiểm soát câu chuyện và truyền tải theo cách mình muốn.
Để chiến thắng trong kỷ nguyên mới, bà Megan khuyến nghị kế hoạch hành động PR bao gồm việc nhấn mạnh truyền thông dựa trên AI để tăng cường sáng tạo nội dung và tiếp cận cá nhân hóa. Đồng thời, cần triển khai các chiến dịch khuếch đại đa kênh tích hợp để kết nối với nhiều đối tượng khác nhau, tất cả đều được hướng dẫn bởi thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu. “Cần duy trì sự tập trung mạnh mẽ vào việc kể chuyện chân thực, thông điệp minh bạch và xây dựng lòng tin với giới truyền thông, cũng như liên tục thích ứng với công nghệ mới nổi và phát triển các bộ kỹ năng”, bà Megan nói.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn