Khảo sát City Pulse 2025 của Gensler tiết lộ các thành phố hàng đầu không chỉ thu hút người dân chuyển đến mà còn giữ chân họ lâu dài.
TP Hồ Chí Minh xếp vị trí thứ 2 trong top 10 thành phố giữ chân người dân lâu nhất trên toàn cầu. Nguồn: Viện Gensler
Kết quả khảo sát ghi nhận có tới 61% cư dân tại TP HCM cho biết họ “không có ý định” hoặc “rất không có ý định” chuyển đi nơi khác, một tỷ lệ chỉ đứng sau thành phố Đài Bắc với mức 64%.
Các vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt thuộc về Singapore (59%), Sydney (Úc, 58%) và Berlin (Đức, 51%).
Khảo sát City Pulse 2025 mới nhất của Gensler, công bố trong năm qua, tỷ lệ sẽ gần một trong năm người đã chuyển đến một thành phố mới. Trong thời điểm mà người dân tìm kiếm những nơi sống và làm việc có chi phí phải chăng hơn, sôi động hơn, việc hiểu được không chỉ điều gì thu hút cư dân mới đến các thành phố mà quan trọng hơn là điều gì khiến họ muốn ở lại trở nên vô cùng thiết yếu.
Vậy điều gì khiến một thành phố trở nên “dính kết”? Câu trả lời là các thành phố “dính kết” là nơi người ta không chỉ chuyển đến mà còn gắn bó lâu dài. Những thành phố này thúc đẩy sự ổn định và sức sống đô thị bằng cách mang lại những phẩm chất khiến cư dân muốn ở lại.
Tính “dính kết” có thể được định lượng bằng tỷ lệ phần trăm dân số của mỗi thành phố cho biết họ “khó có khả năng” sẽ chuyển đi. Những thành phố có tỷ lệ người “khó rời đi” cao nhất chính là nơi có tính gắn bó mạnh mẽ nhất, duy trì được cộng đồng lâu dài, từ đó góp phần định hình bản sắc và sự trường tồn của thành phố.
Khảo sát toàn cầu mới của Gensler dựa trên thông tin từ 33.000 cư dân đô thị tại 65 thành phố để tìm hiểu nơi đâu và vì sao người ta chọn sinh sống. Dựa trên các xu hướng di cư đô thị, khảo sát này hé lộ các xu hướng toàn cầu và định hướng thiết kế giúp các thành phố phát triển và duy trì dân số.
TP Hồ Chí Minh – hình ảnh thành phố an cư – đáng sống – năng động”
Kết quả khảo sát là một “minh chứng” cho sức hút của siêu đô thị TP HCM, khi vị trí Top 2 thế giới khẳng định TP HCM là đô thị “giữ chân cư dân” tốt, qua đó củng cố hình ảnh thành phố an cư – đáng sống – năng động”. “Live – Work – Play in HCMC” hướng tới nhà đầu tư, chuyên gia, khách MICE. Số liệu 61 % là “bằng chứng xã hội” mạnh mẽ để đưa vào ấn phẩm, clip quảng bá, hồ sơ dự thầu sự kiện quốc tế (EXPO, hội nghị hiệp hội ngành), kết hợp thông điệp “Stay Longer – Feel Deeper”. Tỷ lệ gắn bó cao hỗ trợ chính sách thu hút và giữ chân nhân tài trong ngành dịch vụ, công nghệ, sáng tạo – những trụ cột tăng trưởng mới của TP HCM.
Các nhà nghiên cứu của Viện Gensler kết luận từ kết quả công bố, “theo thời gian, điều giữ chân ai đó ở lại một nơi không chỉ là những gì nơi đó cung cấp mà còn là cảm xúc mà nơi đó mang lại. Một thành phố thực sự trở thành “nhà” khi nó khơi dậy niềm tự hào, mang lại những khoảnh khắc hạnh phúc và nuôi dưỡng cảm giác thuộc về đích thực. Cảm giác thuộc về không phải là một khái niệm “mềm”. Nó là một tài sản đô thị cốt lõi. Những nơi khiến con người cảm thấy được neo giữ và trao quyền là những nơi ổn định hơn, có khả năng phục hồi cao hơn và đổi mới tốt hơn”. Đây cũng là những gợi ý để TP HCM tiếp tục phát huy sức hút, tính “dính kết” cùng người dân, nơi đang và sẽ tiếp tục phát triển, nuôi dưỡng các mối liên kết cảm xúc sâu sắc để duy trì cộng đồng cư dân.
Cùng với một quy mô siêu đô thị mới và các dự án đã, đang không ngừng hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế; người dân cũng chờ đợi thành phố đầu tư vào sự sống động, cộng đồng, sự phong phú văn hóa và kết nối xã hội – để TP tiếp tục củng cố những phẩm chất giúp một thành phố vượt khỏi khái niệm “nơi để sống” và trở thành “không gian để phát triển thịnh vượng”.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn