Thursday, July 31, 2025

Pin tháo rời: Giải pháp phù hợp với người dùng xe máy điện

Pin tháo rời trên xe máy điện không còn xa lạ ở một số quốc gia như Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan… và đây sẽ là giải pháp phù hợp với thói quen sử dụng xe máy của người Việt.

Trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy lộ trình chuyển đổi xanh, đặc biệt Chỉ thị 20 ban hành, yêu cầu Hà Nội thực hiện lộ trình cấm xe máy xăng ở một số khu vực từ ngày 1.7.2026, khiến nhu cầu sử dụng xe máy điện tăng nhanh. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã phát triển mạng lưới trạm sạc phủ khắp cả nước để giải quyết bài toán sạc pin.
Pin tháo rời: Giải pháp phù hợp với người dùng xe máy điện

Chỉ thị 20 ban hành, yêu cầu Hà Nội thực hiện lộ trình cấm xe máy xăng ở một số khu vực từ ngày 1.7.2026 ẢNH: TN

Tuy nhiên, không ít người dùng vẫn cảm thấy bất tiện khi phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để sạc, nhất là với những ai di chuyển nhiều, không muốn lãng phí thời gian. Chính từ thực tế đó, giải pháp pin tháo rời cho xe máy điện được xem là hướng giải quyết phù hợp hiện nay.

Có trụ sạc, vẫn bất tiện

Việc phát triển hạ tầng trạm sạc được xem là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy người dân chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải khu chung cư hay tòa nhà văn phòng nào cũng được trang bị trụ sạc dành cho xe máy điện.

Với những người sống ở chung cư hoặc làm việc văn phòng, việc phải di chuyển đến trụ sạc công cộng gần đó đã là một bất tiện. Chưa kể, mỗi lần sạc đầy pin mất 2 – 4 giờ, đó gần như là khoảng thời gian chết mà không phải ai cũng đủ quỹ thời gian để ngồi chờ đợi.

Trao đổi với PV Thanh Niên, chị Trần Thị Hồng Hạnh – nhân viên văn phòng, ngụ tại phường Thủ Đức, TP.HCM (phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM cũ) cho biết, bản thân đi làm từ 8 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày, sống tại chung cư nên dù trạm sạc cách nhà chưa đầy 2 km nhưng cũng khá bất tiện mỗi lần đi sạc pin. “Đi làm cả ngày nên tối về đến nhà, tôi chỉ muốn nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình thay vì phải mất thêm 3 tiếng đợi sạc pin”, chị Hạnh nói thêm.

Pin tháo rời: Giải pháp phù hợp với người dùng xe máy điện

Có trạm sạc, người dùng xe máy điện vẫn cảm thấy bất tiện ẢNH: CHÍ TÂM

Trong khi đó, anh Nguyễn Quang Minh, môi giới phòng trọ tại phường Bình Thạnh, TP.HCM (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM cũ) cũng từng có thời gian sử dụng xe máy điện để đi làm nhưng đã quay trở lại dùng xe xăng. “Tính chất công việc phải di chuyển liên tục nên việc chờ đợi vài giờ đồng hồ để sạc pin với tôi quá bất tiện và gò bó. Do đó tôi chỉ dùng xe máy điện để cuối tuần đi cà phê cùng bạn bè thay vì đi làm như trước”, anh Minh chia sẻ.

Ngay cả khi hệ thống trạm sạc nhanh được mở rộng, việc phụ thuộc vào một điểm sạc vẫn chưa thật sự phù hợp với thói quen di chuyển linh hoạt của người dân tại các đô thị lớn. Đây cũng là rào cản tâm lý khiến nhiều người còn chần chừ khi cân nhắc chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện.

Pin tháo rời: Giải pháp tối ưu cho xe máy điện?

Cách đây không lâu, những đoạn video về người dùng xe máy điện chủ động tháo pin cũ, hoán đổi pin mới tại các trạm pin ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý trên các nền tảng mạng xã hội. Thực tế, giải pháp pin tháo rời cho xe máy điện không mới, đã phổ biến tại nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia…

Tại Việt Nam trước đây, mẫu xe máy điện VinFast Klara có trang bị pin tháo rời nhưng sau đó đã bỏ đi tính năng này. Mới đây nhất, hãng xe Việt Nam tung ra thị trường mẫu xe máy điện Evo Grand trang bị hai bộ pin, trong đó một bộ pin lắp cố định trên xe và một bộ pin rời, có thể tháo ra để sạc riêng. Nhờ đó phạm vi hoạt động tối đa của mẫu xe này có thể lên đến 262 km khi sạc đầy hai bộ pin trên.

Pin tháo rời: Giải pháp phù hợp với người dùng xe máy điện

Xe máy điện VinFast Evo Grand trang bị pin tháo rời, có thể di chuyển quãng đường 262 km sau mỗi lần sạc đầy hai bộ pin ẢNH: VINFAST

Đáng chú ý, giải pháp pin tháo rời này có thể giúp người dùng linh động hơn trong việc sạc pin. Thay vì phải mang xe đến các trạm sạc công cộng, người dùng có thể tháo pin và mang đến bất cứ nơi nào để sạc, miễn là có ổ điện, tương tự sạc laptop, điện thoại… Đây là phương án hợp lý đối với nhóm người dùng văn phòng, sống tại chung cư, phòng trọ và muốn tối ưu thời gian, không muốn phụ thuộc nhiều vào hạ tầng trạm sạc công cộng.

Ngoài ra, việc xe máy điện trang bị pin tháo rời sẽ giúp người dùng bảo quản pin tốt hơn, tránh được thời tiết nắng nóng, ngập nước… Để tăng tính linh động, người dùng cũng có thể mua thêm bộ pin dự phòng để thay thế, qua đó có thể chủ động hơn trong việc lái xe khi cần thiết.

Giải pháp pin tháo rời dành cho xe máy điện hứa hẹn giúp giảm áp lực lên hạ tầng trạm sạc công cộng, đồng thời giúp người dùng cởi mở hơn trong việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện, không ảnh hưởng quá nhiều đến thói quen sử dụng xe máy hàng ngày.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img