Saturday, August 2, 2025

Boeing sắp khởi sắc ở Trung Quốc?

Tờ South China Morning Post ngày 29.7 dẫn nguồn thân cận cho hay Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã yêu cầu các hãng hàng không cập nhật kế hoạch mua và gia hạn đội bay của họ cho năm 2025 và các năm sau.

Trong khi đó, ngày 28.7, Giám đốc CAAC Song Zhiyong đã gặp Phó chủ tịch cấp cao Boeing Brendan Nelson tại Bắc Kinh. Hai bên đã có một “cuộc trao đổi sâu sắc” về việc mở rộng hơn nữa hợp tác giữa Trung Quốc và Boeing.
Boeing sắp khởi sắc ở Trung Quốc?

Một chiếc Boeing 737 của Shanghai Airlines (Trung Quốc) Ảnh: AFP

Theo giới phân tích, Boeing vẫn chiếm vị thế hàng đầu trong việc cung cấp máy bay thương mại cho các hãng hàng không Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán giữa nước này với Mỹ sắp tới diễn ra thuận lợi.

Nếu các hãng hàng không Trung Quốc đặt hàng thêm máy bay Boeing thì nhà sản xuất máy bay này có thể đang có bước ngoặt mới trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Tất cả các hãng hàng không Trung Quốc đại lục thường nhập khẩu máy bay chở khách và các thiết bị quan trọng khác được sản xuất ở nước ngoài thông qua Công ty cổ phần vật tư hàng không Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, được giám sát bởi CAAC.

Thời gian qua, trong bối cảnh Mỹ – Trung liên tục căng thẳng cũng như sự gián đoạn do đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã chuyển sang mua máy bay từ Airbus và cả các mẫu máy bay trong nước như C919, được sản xuất bởi Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) – đối thủ tiềm năng của Boeing.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của South China Morning Post về đợt đánh giá của CAAC, các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh nhận ra rằng Trung Quốc cần máy bay phản lực Boeing, do nhu cầu hoạt động từ các nhà khai thác chỉ có Boeing, trong khi Comac phải “cần thời gian để tăng cường sản xuất C919”. Vì thế, chỉ cần Mỹ – Trung đàm phán thuận lợi, giảm bớt căng thẳng thương mại thì đơn hàng sẽ đến với Boeing khá nhiều.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN