Việc không có quá nhiều chi tiết phải thay thế định kỳ như xe dùng động cơ đốt trong giúp ô tô điện thường bảo dưỡng nhanh hơn, tuy nhiên nghiên cứu mới đây cho thấy, thời gian bảo dưỡng ô tô điện có xu hướng gia tăng những năm gần đây.
Dựa trên dữ liệu khảo sát khách hàng của CDK Global, cho thấy 82% người mua ô tô điện sẵn sàng mua thêm một chiếc nữa. Kết quả này cho thấy khách hàng đang dần quen và ưa chuộng xe điện vốn được đánh giá cao về tính kinh tế, tiết kiệm và vận hành êm ái…

Thời gian bảo dưỡng ô tô điện đang có xu hướng gia tăng những năm gần đây Ảnh: Carscoop
Theo CDK Global, trong nửa đầu năm 2025, đã có hơn 607.000 ô tô điện được bán ra tại Mỹ, xác lập kỷ lục mới. Sự gia tăng đột biến này có thể phần nào phản ánh tâm lý đổ xô mua ô tô điện trước khi các ưu đãi bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng ô tô điện ngày càng tăng cũng đang tạo ra áp lực với các xưởng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô điện. Tỷ lệ chủ sở hữu xe điện được bảo dưỡng trong ngày đang có xu hướng giảm từ 40% vào năm 2023 xuống chỉ còn 28% vào năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc chủ sở hữu ô tô điện càng mất nhiều thời gian hơn cho việc bảo dưỡng xe.
Nghiên cứu từ CDK Global cũng cho thấy tỷ lệ chủ sở hữu mang ô tô điện đi bảo dưỡng, sửa chữa phải chờ ba ngày trở lên đã tăng từ 9% vào năm 2023 lên 14% vào năm 2024.

Nghiên cứu từ CDK Global thời gian bảo dưỡng sửa chữa ô tô điện có xu hướng tăng Nguồn: CDK Global
Gần 1/3 chủ ô tô điện cho biết việc bảo dưỡng mất nhiều thời gian hơn xe chạy xăng, trong đó những người lái xe không sử dụng Tesla cảm thấy thời gian chờ đợi lâu hơn. Theo CDK Global, 34% chủ xe điện (không sử dụng Tesla) cho biết thời gian bảo dưỡng lâu hơn, so với chỉ 23% chủ xe Tesla. Điểm tích cực là 53% chủ ô tô điện không sử dụng Tesla cho biết chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn so với bảo dưỡng xe chạy xăng.
Ông David Thomas, nhà phân tích kiêm Giám đốc tiếp thị tại CDK Global cho biết: “Chúng tôi biết các đại lý đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ô tô điện, nhưng những phát hiện gần đây nhất của chúng tôi cho thấy chủ sở hữu xe điện phải chờ đợi lâu hơn để được bảo dưỡng xe và phải mất nhiều lần đến đại lý để giải quyết vấn đề”.
Chỉ 65% chủ xe cho biết họ chỉ cần đến đại lý một lần để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa. Có đến 21% phải mất 4 hoặc 5 lần đến đại lý để khắc phục sự cố.

Người dùng ô tô điện đều đánh giá xe điện tiết kiệm chi phí và thời gian bảo dưỡng dài hơn so với ô tô dùng động cơ đốt trong Ảnh: Carscoop
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho thấy những mặt tích cực. Chỉ 13% chủ sở hữu ô tô điện cho biết họ phải tự chi trả chi phí dịch vụ. Khoảng 16% số cuộc hẹn liên quan đến việc triệu hồi, và con số này được chia đều giữa Tesla và các thương hiệu khác.
Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô điện lưu động cũng đang dần mở rộng, với 19% chủ xe cho rằng có kỹ thuật viên đến sửa, tăng 5% so với năm 2023. Dù thời gian bảo dưỡng sửa chữa ô tô điện kéo dài hơn những năm trước đây nhưng đa phần người dùng ô tô điện đều đánh giá xe điện tiết kiệm chi phí và thời gian bảo dưỡng dài hơn so với ô tô động cơ đốt trong.
Nguồn: thanhnien.vn