Hơn 15 năm Nguyễn Vũ Trúc Như làm cascadeur, ít người biết trước đây cô gái này từng theo học ngành quản trị kinh doanh theo mong muốn của gia đình. Cô nổi bật trong giới cascadeur nữ nhờ sức khỏe dẻo dai, tinh thần bền bỉ và kỹ năng võ thuật tốt.
Nghề “đổ máu mới có tiền”
Thời gian đầu, Trúc Như giấu gia đình chuyện tham gia cascadeur. Đến khi thấy bản thân có thể theo được nghề, Trúc Như mới thú nhận với mẹ. Ban đầu, bà lo lắng, khuyên ngăn vì thấy đây là công việc quá nguy hiểm. Chính Trúc Như đôi lần cũng lung lay bởi suy nghĩ “cơ thể này là cha mẹ cho mình chứ không tự nhiên mà có, mình phải biết yêu thương nó chứ không thể “bào mòn” như vậy”. Dù vậy, cô nói đam mê đã ăn vào máu nên vẫn quyết tâm theo, chỉ cố gắng sao cho cơ thể lành lặn nhất có thể để cha mẹ yên tâm.

Nữ đạo diễn, cascadeur Trúc Như Ảnh: NVCC
Với vóc dáng nhỏ nhắn và khả năng võ thuật, Trúc Như đắt show “đúp vai” cho rất nhiều nữ chính các dự án điện ảnh lẫn truyền hình, MV, quảng cáo… Từ năm 2010 đến nay, cô ước tính đã tham gia gần 100 dự án, trong đó có những cơ hội hợp tác quốc tế đáng chú ý như phim Da 5 Bloods (5 chiến hữu) của đạo diễn Spike Lee hay làm việc cùng ê kíp Bollywood.
Nhắc về sự nguy hiểm của nghề đóng thế, Trúc Như chia sẻ người trong nghề hay nói vui với nhau rằng “đổ máu mới có tiền”. Là cascadeur, chuyện chấn thương, trầy xước gần như là điều không thể tránh. Cô từng bị thoát vị đĩa đệm, phải nghỉ ngơi suốt 10 tháng và điều trị vật lý trị liệu mới có thể trở lại phim trường. Bác sĩ cảnh báo nếu tái phát, cô có thể phải phẫu thuật. Dẫu vậy, Trúc Như không cho phép mình dừng lại quá lâu.
“Không ai bán bảo hiểm cho cascadeur vì nghề này quá nguy hiểm. Vậy nên, chính mình phải tự cố gắng để bản thân luôn an toàn nhất có thể. Cascadeur phải tập luyện thường xuyên, bảo hộ kỹ, rút kinh nghiệm sau những pha nguy hiểm để làm sao không bị thương mà tiếp tục làm việc. Mình làm nghề, có máu nghề nhưng đừng bất chấp, liều mạng. Bởi khi mình bị thương nặng, không chỉ ảnh hưởng chính mình đâu mà còn ảnh hưởng đến cả đoàn phim”, nữ cascadeur chia sẻ.
Với những ai đang có ý định theo đuổi nghề cascadeur, Trúc Như nhắn nhủ chân thành: “Hãy luôn đặt sức khỏe và an toàn cho bản thân lên hàng đầu. Chỉ cần một phút lơ là, hệ lụy có thể rất nghiêm trọng. Nghề này không dễ theo, đòi hỏi đam mê thật sự, kiên nhẫn và luôn học hỏi, nâng cấp bản thân. Nhưng nếu bạn đủ đam mê và bền bỉ, nghề sẽ không phụ mình”.
Từ cascadeur đến nữ đạo diễn hành động
Trúc Như thừa nhận từng nhiều lần nghĩ mình sẽ không thể gắn bó với nghề, nhưng sau cùng lại nhận ra không có công việc nào khiến cô hạnh phúc và say mê như cascadeur. Nhưng từ năm 2018, khi cảm nhận sức khỏe không còn cho phép tiếp tục thực hiện các pha mạo hiểm như trước, cô gái sinh năm 1991 bắt đầu chuyển hướng sang vai trò đạo diễn hành động.

Các thành viên của nhóm cascadeur Katt, trong đó Trúc Như (thứ tư từ trái qua) đóng vai trò trưởng nhóm Ảnh: NVCC
“Từ tò mò, tôi bén duyên với cascadeur rồi đam mê, chắc là nghề chọn người. Mỗi khi thực hiện được một động tác khó, tôi sung sướng đến mức mất ngủ. Nhưng theo thời gian, tôi nhận thấy sức khỏe mình bắt đầu yếu, những pha hành động nguy hiểm có thể động tới vết thương cũ là mình không dám làm nữa. Vậy nên tôi quyết tâm học đạo diễn hành động để tiếp tục theo nghề. Thay vì cống hiến những pha nguy hiểm thì mình sẽ đào tạo lớp cascadeur kế cận, tìm ra các góc quay để ghi hình những cảnh hành động sao cho an toàn nhất cho các diễn viên đóng thế. Khi nhận dự án, thỉnh thoảng chính tôi vẫn sẽ tham gia đóng thế khi không đủ diễn viên”, cô cho hay.
Đến nay, Trúc Như đã có cơ hội tham gia nhiều phim trong vai trò đạo diễn hành động như Hạnh phúc máu, Ngày xưa có một chuyện tình, Rừng thế mạng, Cám, Cô dâu hào môn, Kẻ ăn hồn, Mưa trên cánh bướm, 7 năm chưa cưới sẽ chia tay, Tết ở làng địa ngục, show The Challenge…
Không chỉ dừng lại ở việc phát triển cá nhân, Trúc Như còn nỗ lực xây dựng cộng đồng cascadeur ngày càng chuyên nghiệp hơn. Cô mong muốn tạo một môi trường trao đổi, học hỏi giữa các đồng nghiệp, nơi các cascadeur có thể chia sẻ kinh nghiệm, cùng phát triển và quan trọng hơn là được đảm bảo quyền lợi công bằng. “Khó nhất là cân bằng giữa yêu cầu của nhà sản xuất và quyền lợi của cascadeur. Có những phim kinh phí không cao, tôi phải tính toán sao cho vẫn có cảnh quay trọn vẹn mà anh em vẫn nhận được đãi ngộ hợp lý. Đó là điều khiến tôi luôn trăn trở”, cô chia sẻ thêm.
Nguồn: thanhnien.vn