3 dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn Khánh Hòa, gồm: dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông; dự án thành phần 1 của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) và dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đang gặp vướng gây ảnh hưởng đến tiến độ.
Hiện tỉnh Khánh Hòa đang triển khai 3 dự án trọng điểm gồm: dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông; dự án thành phần 1 của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
Chậm bàn giao trạm dừng nghỉ
Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, mặc dù 3 dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính, nhưng vẫn còn vướng mắc tại 2 trạm dừng nghỉ.
Cụ thể, trạm dừng nghỉ tại lý trình Km 33+930 thuộc xã Cam Hiệp (H.Cam Lâm, Khánh Hòa cũ) trên tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và trạm dừng nghỉ tại lý trình Km 90+900 thuộc P.Đô Vinh (xã Nhơn Sơn, Ninh Thuận cũ) trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo chưa thể bàn giao cho doanh nghiệp dự án.

Tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vẫn chưa bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ để triển khai thi công ẢNH: BÁ DUY
Nguyên nhân là UBND các xã, phường liên quan còn khó khăn trong bố trí nhân sự, tiếp nhận hồ sơ sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các xã, phường liên quan cùng Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương hoàn tất các thủ tục và phấn đấu bàn giao mặt bằng trước ngày 15.8.2025.
Vướng mặt bằng ảnh hưởng tiến độ
Với dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (đoạn từ Km 0 đến Km 32+000), tình hình công tác giải ngân chậm so với kế hoạch. Giá trị giải ngân năm 2025 đến nay chỉ đạt 486/1.375 tỉ đồng, tương ứng 35,35% kế hoạch được giao.
Nguyên nhân chính đến từ việc từ đầu năm đến giữa tháng 4.2025, dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vẫn còn vướng mặt bằng thi công. Điều này khiến nhà thầu chỉ có thể tập trung thi công các hạng mục phần nền đường, kết cấu phần dưới của cầu có giá trị sản lượng thấp.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang khẩn trương thi công để kịp tiến độ ẢNH: BÁ DUY
Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Khánh Hòa cho biết sau khi tháo gỡ vướng mắc trong tháng 6.2025, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp” các hạng mục có giá trị sản lượng cao để đảm bảo giải ngân toàn bộ số vốn được cấp cho dự án năm 2025.
Mục tiêu đặt ra là hoàn thành 20 km đoạn đầu tuyến (từ Km 0+000 đến Km 20+000) trước ngày 19.12.2025 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Đối với dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao, để phục vụ công tác tái định cư, tỉnh cần xây dựng 28 khu tái định cư, gồm 13 khu đã có hiện hữu và 15 khu xây dựng mới, mở rộng với tổng kinh phí dự kiến hơn 1.142 tỉ đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam (áo trắng) khảo sát điểm dự kiến xây dựng khu tái định cư Cam Thịnh Đông tại xã Nam Cam Ranh ẢNH: BÁ DUY
Trước áp lực về tiến độ và nguồn vốn, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết địa phương quyết định ứng vốn khoảng 675 tỉ đồng (từ nguồn vốn Quỹ Phát triển đất tỉnh Khánh Hòa) để triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư.
Hiện tại, khu tái định cư Cam Thịnh Đông với diện tích hơn 18.000 m2, bố trí 75 lô tái định cư tại xã Nam Cam Ranh (xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh cũ) đã chuẩn bị khởi công ngày 19.8.
Với các giải pháp tháo gỡ cụ thể từ chỉ đạo trực tiếp đến ứng vốn chủ động, Khánh Hòa đang nỗ lực vượt qua các vướng mắc để đảm bảo tiến độ 3 dự án giao thông trọng điểm theo yêu cầu của Chính phủ.
Nguồn: thanhnien.vn