Tuesday, August 5, 2025

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch Bắc Tây Nguyên hư hỏng

Nhiều tuyến đường huyết mạch khu vực Bắc Tây Nguyên đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lưu thông, đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng báo động, tình trạng hư hỏng xảy ra ngay cả trên các tuyến vừa được đầu tư nâng cấp với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng.

Vừa hoàn thành đã đầy ổ gà

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặt đường trên tuyến Quốc lộ (QL) 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai do Ban Quản lý dự án 2 (QLDA), Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, vừa mới hoàn thành nhưng đã vá chằng vá đụp, chi chít ổ gà. Đặc biệt, đoạn từ xã Đak Đoa đến xã Mang Yang nhiều vị trí mặt đường bê-tông nhựa bị bong tróc, nứt nẻ, xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Trước thực trạng trên, UBND xã Đăk Đoa vừa có báo cáo gửi Sở Tài chính, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai về tình trạng xuống cấp và mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên tuyến QL19, đoạn đi qua địa bàn. Theo đó, đoạn đường trước số nhà 573 đường Nguyễn Huệ, mưa lớn nước từ QL19 tràn vào đường dân sinh và nhà dân, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Dù Ban QLDA 2 và địa phương đã có khảo sát, đề xuất giải pháp xử lý nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được khắc phục.

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch Bắc Tây Nguyên hư hỏng

QL40B bị sụt lún

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch Bắc Tây Nguyên hư hỏng

QL19 mới hoàn thành đã vá chằng vá đụp

Bên cạnh đó, lớp thảm nhựa mặt đường có nhiều điểm bị bong tróc, nứt nẻ chỉ sau thời gian ngắn thi công, gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong Nhân dân. Đặc biệt, cao độ mặt đường không đồng đều, nhiều đoạn nước mưa chảy tràn lên vỉa hè do hệ thống thoát nước chưa bảo đảm. Một số tấm đan dọc mương thoát nước hư hỏng chưa được thay gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

UBND xã Đăk Đoa kiến nghị Sở Xây Dựng và Sở Tài Chính Gia Lai có ý kiến với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị khắc phục triệt để các tồn tại. Đặc biệt, xã đề nghị có đơn vị độc lập kiểm định chất lượng lớp thảm bê-tông nhựa mặt đường, trường hợp không đạt thì yêu cầu bóc gỡ toàn bộ lớp thảm nhựa làm lại, kiên quyết không tiếp nhận bàn giao tuyến đi qua trung tâm xã Đăk Đoa.

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch Bắc Tây Nguyên hư hỏng

Đường Lê Đại Hành xuất hiện nhiều ổ gà

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản gửi Ban QLDA 2 yêu cầu khẩn trương xử lý các vị trí hư hỏng trên mặt đường QL19 nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Qua kiểm tra thực tế, nhiều vị trí mặt đường bê-tông nhựa trên tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua các địa bàn các xã Mang Yang – Đăk Đoa – Pleiku; Bàu Cạn – Đức Cơ bị bong tróc, rạn nứt thành ổ gà… ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước tình trạng trên, Sở Xây dựng đề nghị Ban QLDA 2 chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, khẩn trương sửa chữa dứt điểm các hư hỏng; tăng cường duy tu, phát quang, vét rãnh, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống an toàn giao thông. Đồng thời, Ban QLDA 2 phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố do chậm trễ trong xử lý.

Dự án nâng cấp QL19 thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có chiều dài 143km do Ban QLDA 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD, chủ yếu từ nguồn vốn vay (hơn 3.600 tỷ đồng), thi công từ cuối tháng 8/2021 và hoàn thành cuối năm 2024.

Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn

Trong khi đó, tại QL40B – tuyến giao thông quan trọng nối các xã vùng cao Quảng Ngãi với TP.Đà Nẵng, tình trạng sụt lún và hư hỏng mặt đường cũng diễn biến phức tạp.

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch Bắc Tây Nguyên hư hỏng

QL14 (đoạn qua tỉnh Gia Lai) xuống cấp nghiêm trọng

Tại Km168+900 (xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi), mặt đường sụt lún nghiêm trọng dài hơn 20 mét, độ lún từ 0,6 đến 1 mét. Đặc biệt, xuất hiện một “hố tử thần” đường kính khoảng 1 mét, sâu trên 1,2 mét, đang tiếp tục mở rộng theo chiều ngang và chiều sâu. Nhiều vết nứt toác hiện rõ quanh khu vực hố, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Đoạn đường tránh đèo Măng Rơi (trên tuyến QL40B) cũng xuất hiện tình trạng sạt lở ta-luy dương. Nhiều đất đá từ trên đỉnh đồi đã sạt xuống lề đường. Bên mái ta-luy dương, các khối đất, đá đang mấp mé chờ sạt, đe dọa an toàn người đi đường. Phần tường chắn mái ta-luy bị nứt, gãy, nghiêng về mặt đường, nguy cơ đổ sập nếu chịu lực tác động lớn.

Hàng loạt tuyến đường huyết mạch Bắc Tây Nguyên hư hỏng

Các tuyến QL qua tỉnh Gia Lai xuất hiện ổ gà chằng chịt

Theo ông Trần Quốc Huy – Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông, điểm sụt lún trên QL40B đi qua địa bàn đã được phát hiện khoảng một tuần nay nhưng chưa được khắc phục. Chính quyền địa phương đã dựng biển cảnh báo và bố trí lực lượng Công an điều tiết giao thông tạm thời. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết mưa lớn kéo dài, đoạn sụt lún có mạch nước ngầm, nguy cơ chia cắt hoàn toàn tuyến giao thông huyết mạch là rất lớn.

Không chỉ QL40B và QL19, QL14 – tuyến huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ cũng đang xuống cấp đáng lo ngại. Đoạn qua tỉnh Gia Lai, đặc biệt từ ranh giới Quảng Ngãi đến Gia Lai, xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ trâu kéo dài, gây nguy hiểm cho các phương tiện, nhất là xe máy.

Ngoài các tuyến quốc lộ, tuyến đường, chính đô thị trung tâm phía Tây tỉnh Gia Lai như: Võ Nguyên Giáp, Lê Đại Hành, Lê Thánh Tôn, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền… cũng hư hỏng nặng. Vào đầu mùa mưa, nhiều đoạn bong tróc, trồi lún, xuất hiện ổ gà lớn. Nước mưa đọng thành từng vũng, gây khó khăn cho người dân và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ P.Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Do công việc là tài xế, tôi thường xuyên lưu thông trên trục đường chính Võ Nguyên Giáp. Từ tháng 6/2025 đến nay, con đường này đầy ổ voi, mỗi khi mưa là nước đọng kín mặt đường, không biết chỗ nào sâu chỗ nào cạn. Xe ôtô có lần sụp ổ gà dẫn đến nổ lốp. Nhiều xe máy đi qua bị trượt ngã, rất nguy hiểm”.

Thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của các tuyến đường huyết mạch tại Bắc Tây Nguyên không chỉ gây nguy hiểm cho người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng. Đây là khu vực đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng, giao thương và liên kết vùng nên mọi công trình giao thông đều phải đặt yếu tố chất lượng, an toàn và bền vững lên hàng đầu.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN