Thị trường bánh trung thu rục rịch khởi động sớm. Với những động thái siết chặt quản lý bánh trung thu “nhà làm”, thị trường năm nay dự kiến sẽ là sân chơi của các thương hiệu lớn.

Bánh trung thu “nhà làm” muốn bán trên thị trường phải tuân thủ đầy đủ quy định an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan quản lý ẢNH: FBNV
Bánh trung thu nhà làm “đứng hình”
Những năm gần đây, cứ gần đến dịp tết Trung thu là chị Trân Nguyễn, ngụ tại P.Tân Hòa (TP.HCM) lại lên kế hoạch để sản xuất bánh trung thu thương hiệu nhà làm mang tên cá nhân, nhưng năm nay đã tạm ngưng. “Mấy ngày qua, nhiều người quen hỏi tôi rằng có bán bánh trung thu không, tôi trả lời vẫn bán bình thường, nhưng thật sự thì tôi chưa biết tính sao. Các năm trước tôi bán được kha khá, nhưng năm nay cơ quan quản lý làm căng nên tôi rất lo lắng. Ngán nhất là khâu xin giấy phép và giấy kiểm nghiệm sản phẩm. Mình chỉ làm thời vụ, sản lượng không đáng bao nhiêu nhưng chi phí kiểm định thì ngốn hết tiền”.
Cùng nỗi lo về mặt quản lý chất lượng, giấy phép kiểm định, chị Bùi Quỳnh Anh, chủ thương hiệu bánh nhà làm chuyên bán online, cho biết những thủ tục xin phép theo quy định rất nhiêu khê, khiến những tiệm bánh nhỏ làm thời vụ khó có thể đáp ứng được. “Mình làm bánh sạch sẽ thì chỉ có mình biết, người ăn thấy ngon thì họ biết. Còn cơ quan quản lý cần giấy tờ chứng minh, ngoài giấy kiểm nghiệm thì còn phải có hóa đơn đầu vào đầu ra. Nhiều người quen của tôi đã bị nhắc nhở rồi nên chỉ bán người quen chút ít chứ không dám quảng cáo rầm rộ công khai”, chị Quỳnh Anh bộc bạch.
Chị Tường Vy, một bếp bánh tư nhân tại P.Gia Định (TP.HCM) cũng đồng tình rằng, các quy định xin phép để bán bánh trung thu rất phức tạp, mất nhiều thời gian và chi phí. Chị kể: “Cứ đổi màu bánh là đổi mã, thêm trứng là thêm mã. Đó là chưa kể hóa đơn đầu vào, đầu ra, giấy khám sức khoẻ, tập huấn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người làm bánh… Nếu thực hiện đầy đủ hết chắc chắn lỗ vốn vì bán bánh 1, 2 tháng có lời bao nhiêu đâu. Mấy năm trước, tôi bán bánh ầm ầm nhưng, năm nay lại khác. Do đó, năm nay nếu có bán cũng chỉ bán khách quen thôi chứ không dám quảng cáo công khai như trước”.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, đơn vị cung cấp trứng muối để làm bánh trung thu, nhìn nhận nhu cầu tiêu thụ trứng muối để làm bánh trung thu đang giảm sút khoảng 15 – 20% so với năm trước. “Mỗi năm đến thời điểm này gần như các đơn hàng mua trứng muối để làm bánh trung thu đã được chốt hết. Nhưng nhu cầu tiêu thụ nhìn chung có vẻ giảm sút. Trên thị trường hiện không có nhiều đơn vị cung cấp trứng muối để cạnh tranh thị phần, có lẽ do kinh tế chưa khả quan lắm, khách hàng chủ yếu mua tặng chứ người mua để ăn cũng giảm đi. Ngay như công ty của tôi thì việc đặt bánh để tặng nhân viên hay đối tác cũng được cắt giảm tối đa”, ông Trương Chí Thiện cho biết.
Thương hiệu lớn đặt mục tiêu tăng doanh số

Đầu bếp gốc Hoa Diệp Siêu (khách sạn Sheraton Saigon) đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm bánh trung thu ẢNH: NVCC
Trái ngược với xu hướng thu hẹp của các thương hiệu bánh “nhà làm”, mùa trung thu năm nay đang ghi nhận sự quyết tâm tăng trưởng của các thương hiệu lớn. Ông Lê Đình Trung, Quản lý nhãn hàng thuộc Công ty CP Bibica, chia sẻ: “Với hệ thống phân phối phủ khắp 34 tỉnh thành, Bibica dự kiến tăng sản lượng bánh trung thu năm 2025 thêm 20% so với năm 2024, đạt mốc 720 tấn. Tuy nhiên, trước áp lực giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục biến động, Bibica đã điều chỉnh giá bán tăng nhẹ 5 – 10% (tùy dòng), đảm bảo hài hòa giữa chất lượng và quyền lợi người tiêu dùng”.
Theo đại diện Bibica, năm nay, công ty này đưa ra thị trường gần 60 chủng loại bánh nướng, bánh dẻo thuộc 3 dòng chính: bánh trung thu cao cấp, dinh dưỡng và truyền thống với giá bánh từ 51.000 – 130.000 đồng/cái; giá hộp cao cấp từ 380.000 – 2,6 triệu đồng/hộp. Điểm nổi bật của sản phẩm năm 2025 là cải tiến nhân bánh theo hướng ít ngọt, lành mạnh. Đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được đưa lên hàng đầu, nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng. Công nhân sản xuất được đào tạo chuyên sâu, trang bị đầy đủ bảo hộ và kiểm tra sức khỏe định kỳ; sản phẩm được kiểm nghiệm bởi đơn vị độc lập đảm bảo chất lượng trước khi ra thị trường.
Mùa trung thu năm nay cũng đang đánh dấu sự trở lại ấn tượng của các thương hiệu bánh mang tên khách sạn 5 sao. Khách sạn Saigon Sheraton (TP.HCM) khởi động sớm mùa trung thu bằng bộ sưu tập 3 dòng bánh Grand Opera với 3 tên gọi khác nhau: Khai Tấu, Hòa Âm và Vĩ Thanh.

Hộp bánh Vĩ Thanh, dòng cao cấp nhất của thương hiệu Sheraton Saigon có giá bán khoảng 3 triệu đồng/hộp ẢNH: Đ.Đ
Ông Julian Wong – Tổng giám đốc khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera cũng thông tin: “Thông qua bộ sưu tập này, chúng tôi hé lộ hình ảnh đầu tiên của tòa tháp Grand Opera sau quá trình tái thiết, biểu tượng mới của sự sang trọng mà chúng tôi đang chuẩn bị mang đến cho thành phố trong vài ngày tới”.
Với sự tự tin là thương hiệu bánh trung thu thủ công do chính siêu đầu bếp gốc Hoa Diệp Siêu thực hiện, năm nay khách sạn Saigon Sheraton đặt mục tiêu cung ứng ra thị trường hơn 100.000 bánh (hoàn toàn làm bằng thủ công) với doanh số đạt trên 45 tỉ đồng, tăng 5 – 10% so với mùa trung thu năm trước.
Nguồn: thanhnien.vn