Những chiếc Limo Green đầu tiên vừa được Công ty VinFast giao đến tay khách hàng, hứa hẹn tạo ra sự cạnh tranh sôi động trong phân khúc MPV 7 chỗ.
Limo Green chính thức ra mắt vào tháng 3 năm nay và đến nay VinFast đã tiến hành bàn giao lô xe đầu tiên cho khách hàng. Limo Green có kích thước dài 4.740 mm, rộng 1.872mm, cao1.728 mm, chiều dài cơ sở 2.840 mm, thuộc phân khúc MPV 7 chỗ. Kích thước này nhỉnh hơn đáng kể so với các mẫu MPV cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Suzuki XL7. Limo Green được trang bị động cơ điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm, kết hợp hệ dẫn động cầu trước. So với các mẫu xe phổ thông như Xpander, Veloz Cross hay XL7 thì công suất mạnh gần gấp 2 lần. Xe được trang bị bộ pin có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 450 km sau mỗi lần sạc đầy. Đặc biệt, công nghệ sạc nhanh cho phép nạp từ 10-70% dung lượng pin chỉ trong 30 phút.
Những chiếc Limo Green đầu tiên được bàn giao cho khách hàng.
Khoang nội thất của Limo Green được thiết kế theo phong cách tối giản. Các trang bị đáng chú ý gồm màn hình trung tâm 10,1 inch tích hợp kết nối Bluetooth và USB, hệ thống điều hòa tự động 1 vùng với cửa gió cho cả 3 hàng ghế, cụm chuyển số dạng núm xoay tiện lợi, ghế nỉ, ghế lái chỉnh cơ 6 hướng và cốp sau mở cơ.
Về an toàn, Limo Green được trang bị đầy đủ các tính năng cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo và ga tự động. Xe còn đi kèm cảm biến lùi cùng túi khí phía trước và bên hông hàng ghế trước, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.
Limo Green là dòng xe MPV 7 chỗ đầu tiên của VinFast, được thiết kế tối ưu cho kinh doanh dịch vụ. Giá bán của Limo Green khoảng 700 triệu đồng.
Trong khi đó, từ cuối năm 2024, hãng xe BYD (Trung Quốc) đã ra mắt thị trường Việt Nam mẫu M6, dòng xe MPV 7 chỗ thuần điện. Xe chỉ có một phiên bản, kích thước dài 4.710mm, rộng 1.810 mm, cao 1.690 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm. BYD M6 được trang bị động cơ điện 161 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm, pin dung lượng 55,4 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 420 km sau mỗi lần sạc đầy. Giá bán của M6 là 756 triệu đồng, đây cũng là mẫu xe hướng đến kinh doanh dịch vụ của BYD tại Việt Nam.
BYD M6.
Công ty TMT Motors cho biết, theo kế hoạch, sẽ ra mắt một mẫu xe MPV 7 chỗ vào nửa cuối năm 2025, với 2 cấu hình hybrid sạc ngoài (PHEV) và thuần điện. Với cấu hình PHEV xe có thể di chuyển quãng đường 1.000 km, còn cấu hình thuần điện khoảng 500km. Theo Công ty TMT Motors đối tượng khách hàng lớn của mẫu xe này là các hãng taxi và những cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách.
Lợi thế MPV điện
MPV 7 chỗ là phân khúc khá sôi động ở Việt Nam, thuộc nhóm dẫn đầu thị trường về doanh số bán. Năm 2024 doanh số bán xe MPV đạt khoảng 50.000 chiếc chiếm 10% tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường. Trong đó có mẫu xe đứng top 3 về doanh số bán toàn thị trường là Mitsubishi Xpander, với gần 20.000 chiếc.
Dòng MPV có doanh số bán cao nhờ khoang nội thất rộng rãi, lại có giá hợp lý. Xe cũng phù hợp với việc kinh doanh vận tải, vì có 7 chỗ ngồi và động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Ước tính khoảng 50% doanh số xe MPV bán ra trên thị trường hàng năm, được dùng cho kinh doanh vận tải. Với sự xuất hiện của các mẫu MPV thuần điện, hứa hẹn sẽ tăng thêm sự sôi động, nhộn nhịp cho phân khúc này.
Hình ảnh mẫu xe MPV 7 chỗ của TMT sắp ra mắt.
Giới chuyên môn nhận định, MPV điện có nhiều lợi thế hơn xe xăng. Về kích cỡ, 3 mẫu xe MPV điện kể trên có không gian rộng rãi ngang các mẫu xe xăng trên thị trường. Ô tô điện được ưu đãi lệ phí trước bạ, vì vậy chi phí lăn bánh giảm. Chi phí nạp điện thấp hơn so với đổ xăng, chi phí bảo hành bảo dưỡng, cũng thấp hơn. Vì thế sẽ có tỷ lệ vận doanh cao, giúp khách hàng kinh doanh vận tải đưa ra mức giá cước tốt và đạt hiệu quả cao.
Những chiếc xe MPV 7 chỗ thuần điện này chắc chắn sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của xe xăng. Tính toán thấy có hiệu quả hơn, nhiều người sẽ chuyển sang dùng MPV 7 chỗ thuần điện để chạy dịch vụ.
Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải” (Quyết định 876/QĐ-TTg). Theo đó đối với giao thông đô thị, từ năm 2030 trở đi, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ là xe sử dụng điện, hoặc năng lượng xanh.
Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ lại ban hành Chỉ thị 20 /CT-TTg, theo đó với thành phố Hà Nội từ 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Tại Chỉ thị 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu thành phố Hà Nội nghiên cứu và xây dựng lộ trình tăng các loại phí với ô tô, xe máy chạy xăng, dầu, thực hiện bắt đầu từ quý 3/2025, có điều chỉnh hằng năm. Trong khi đó, TP HCM cũng đang rà soát phương án đề xuất hạn chế xe có mức phát thải cao tại các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm.
Những động thái này đã mở ra thị trường tiềm năng cho taxi điện nói chung và phân khúc MPV 7 chỗ thuần điện nói riêng. Nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước đang bắt đầu chuyển đổi sang giao thông xanh bằng cách đặt mua ô tô điện, để vận chuyển hành khách.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn