(Tổ Quốc) – Chúng tôi gặp Miu Lê ít ngày sau khi cô ra mắt bản hit top 1 trending Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay, nữ ca sĩ đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm của cô về nghệ thuật, cuộc sống và tình yêu.
Miu Lê trải lòng về âm nhạc và tình yêu
Chúng tôi gặp Miu Lê ít ngày sau khi cô ra mắt bản hit top 1 trending Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay. Vẫn luôn là một nghệ sĩ tinh nghịch, trẻ trung ngỡ như không-có-tuổi, Miu Lê thẳng thắn chia sẻ quan điểm của cô về nghệ thuật, cuộc sống và tình yêu. Tuy nhiên, cũng trong lúc đó, chính Miu Lê đã thừa nhận thuở ngây thơ đã mãi lùi xa, ai rồi cũng phải lớn lên và ngây thơ mãi cũng không ổn. Một Miu Lê vẫn trẻ trung nhưng đã sâu sắc, chín chắn hơn trong tâm hồn.
Top 1 Trending đầu tiên trong sự nghiệp của Miu Lê, lượt view 24 giờ cao ngất,… ekip của bạn chắc chắn đã tính toán rất kĩ để sản phẩm này “một phát ăn luôn” như thế này?
Tôi từng rất kì vọng và mong muốn có được vị trí trên top trending nhưng chắc có lẽ chuyện trending chắc không có duyên với mình rồi. Tôi đã học cách chấp nhận, đặt nó sang một bên và bỏ hẳn ngoài đầu cái mong muốn đó để nghĩ đến chuyện khác. Lúc đó tôi chỉ muốn Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay đến được với nhiều người hơn mà thôi. Lúc phát hành thực sự cũng hạnh phúc vì trên các nền tảng MXH đều thấy mọi người chia sẻ hay nhắc về ca khúc của mình.
Thế nhưng, sau họp báo tầm 1 ngày, đến khuya thì cả team gọi điện bảo tôi lên top 1 trending rồi. Trời ơi lúc đó hạnh phúc kinh khủng luôn. Mà ngay khoảnh khắc đó thì tôi lại đang tắm nữa, nên nhảy đùng đùng tưng tưng trong nhà tắm luôn. Top 1 trending tất nhiên không phải tất cả nhưng cũng rất quan trọng chứ, không có thì lại càng phải phấn đấu. Thành tích những ngày qua giống như phần thưởng cho cả ekip, vì sản phẩm này đã xong được hơn 1 năm rồi nhưng phải “om” lại vì dịch, nóng lòng lắm chứ nên khi bắt đầu chiến dịch thì tôi dành rất nhiều thời gian cho nó: từ chụp poster cho đến loạt các sản phẩm bên lề,… Đạt top 1 trending thì quả thật cũng nhờ thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Thứ nhất, thời điểm ra bài khá thuận lợi. Thứ hai nữa sự kết hợp của Miu Lê với Karik khiến tôi cảm giác rất được khán giả mong chờ vì mọi người vẫn thường hay ship bọn mình với nhau.
Nhưng về cốt lõi, đây là một bài hát hay, đối với tôi âm nhạc xuất phát điểm vẫn là âm nhạc, cốt lõi phần nghe vẫn phải ổn, thế nên tôi muốn sản phẩm của mình thật chất lượng về melody, lyrics rồi âm thanh, master. Sau đó mới đề cập đến phần thể hiện hình ảnh bằng MV của Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, vốn là một cái tên bảo chứng cho chất lượng sản phẩm.
Miu Lê góp bao nhiêu phần trăm vào khâu sáng tạo, ý tưởng,… hay “giao phó” hết cho đạo diễn? Làm với 2 cá tính mạnh là Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng thì hẳn là kinh phí không thể nào là nhỏ?
Sự sáng tạo của tôi đặt trong MV này thì không. Vì sau khi nhận bài hát này xong thì mới biết anh Châu Đăng Khoa đã cho Uyên Thư nghe trước, Thư rất thích và đã muốn làm bài này từ trước rồi. Khi mà tôi ngỏ lời thì Thư đồng ý ngay. Tâm lý tôi trước giờ đều ngưỡng mộ bạn ấy nên khi Thư đưa ra ý tưởng kịch bản cũng chỉ biết thốt lên: “Trời ơi nó hay quá!”. Nó cũng trùng khớp với những gì tôi mong muốn luôn nên cũng không mất nhiều thời gian cho việc chỉnh sửa, có chăng chỉ vài tiểu tiết trong từng set quay thôi còn kịch bản, đường dây trên tinh thần tôi theo ý kiến của Thư.
MV này có thể xem là sản phẩm tôi đầu tư nhiều nhất từ trước đến giờ nhưng so với mọi người thì cũng chẳng dám so đâu, mọi người đầu tư “khủng” lắm. Tôi xin phép không đề cập đến con số vì tôi rất ngại nói về vấn đề này. Nhiều ca sĩ làm MV hàng tỉ đồng, mình nhìn vào sẽ tiếc lắm nhưng mỗi người có cách tư duy khác nhau mà. Có thể họ không mua sắm cho bản thân, không chi tiền cho những cái khác thì họ dùng đầu tư cho sản phẩm. Điển hình là Trúc Nhân, một người mà tôi rất ngưỡng mộ, vô cùng mãnh liệt với nghề. Nhân không màng đến việc mua sắm đồ hiệu, xe cộ hay trưng diện cho bản thân mình, mặc 1 cái áo bình thường cũng được, 10 năm xách 1 chiếc túi xách cũng được còn lại để đầu tư cho sản phẩm thì sẵn sàng chiến luôn. MV Có Không Giữ Mất Đừng Tìm kinh phí chắc đủ làm thêm 1 MV nữa.
Thông điệp đi phá đám lễ cưới người yêu cũ trong MV liệu có quá nặng nề, cường điệu?
Tôi nghĩ cái kiểu anh chàng người yêu cũ trong MV này cũng không phải là người tốt, kiểu yêu đương cho đã xong nghe lời mẹ rồi bỏ rơi người ta. Rồi còn để cho người ta bị bệnh, thương hại đến thăm ngày cuối cùng rồi gửi tấm thiệp cưới, hơi tàn nhẫn đấy chứ? Ban đầu mọi người cũng có e ngại cách truyền tải này liệu có vấn đề gì không, tôi thấy chỉ đang theo sát nội dung bài hát của anh Châu Đăng Khoa, đặc biệt là câu hát khá đanh thép: “Em sẽ ghé đám cưới anh và nói lời này, chúc anh hạnh phúc chỉ 1 ngày”.
Từ hôm họp báo đến giờ tôi cũng có đọc comment của khán giả, cũng có để tâm đến việc tìm những comment bình phẩm về việc đi phá đám cưới như thế này thì vẫn chưa thấy cái phản hồi nào xấu cả, mọi người vẫn đang rất thích thú. Tôi nghĩ chắc mọi người đều chấp nhận cách truyền tải này.
Cũng xin đính chính là kiểu nhân vật trong MV này không phải tôi ngoài đời đâu, mọi người thấy cái sự phá phách, láu cá trong đó nên hay nói rằng giống tính Miu Lê ngoài đời! Nhưng tôi ở ngoài đời chắc chắn sẽ không bao giờ đi phá đám cưới kiểu đó (cười).
Bạn và Karik sẽ vẫn cứ mãi “mập mờ” như thế này, mặc sức để thiên hạ đồn đoán về mối quan hệ?
Quan điểm của tôi là không bao giờ muốn chia sẻ chuyện tình cảm của mình lên MXH, tôi quen ai hay yêu ai đều muốn giấu, chỉ để riêng cho mình biết thôi. Cái tôi muốn chia sẻ trên MXH là những điều vui vẻ, những gì mình yêu thích trong cuộc sống và thông tin về các sản phẩm, dự án. Còn chuyện tình cảm xin cất lại cho riêng mình. Tôi ngại vì đôi khi hạnh phúc thì không sao, nhưng nếu hết hạnh phúc thì mình biết kể và khóc với ai đây? Tôi thấy hài lòng vì điều này vì nó khiến bản thân cảm thấy bình yên, không tiêu cực, đó là cuộc sống tôi chọn.
Gu người yêu của Miu Lê có giống Karik?
Tôi không có gu cụ thể về đàn ông con trai. Chủ yếu tôi thích người có ngoại hình trông khoẻ mạnh là được, còn về vấn đề nét mặt, tóc tai như thế nào chưa bao giờ cố định. Người yêu cũ của tôi mỗi người mỗi kiểu nên yêu là yêu thôi, không phụ thuộc vào gu bản thân làm gì.
Lứa nghệ sĩ của Miu Lê cũng dần “yên bề gia thất” cả, bạn có sốt ruột không?
Chưa bao giờ tôi sốt ruột. Tôi muốn làm nghề lâu cũng như tự chủ được thời gian để có thể dành thời gian cho bạn bè, bản thân và công việc. Chuyện lập gia đình tốn rất nhiều thời gian để chăm lo, vun vén cho chồng con, điều đó tốt thôi và thuộc về sự lựa chọn của mỗi người nhưng thời điểm hiện tại đó chưa phải sự lựa chọn của tôi. Tôi chắc là cũng sẽ chọn, nhưng thời điểm vẫn chưa rõ. Ông trời sinh ra con người đến một thời điểm họ sẽ muốn yên bề gia thất còn tôi trong thời điểm hiện tại còn dại dột và ngốc nghếch lắm.
Hiện tại tôi đang cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống. Nhìn lên thì có thể chưa bằng ai nhưng nhìn xuống thì đã là may mắn hơn nhiều người lắm. Vốn chẳng có ước mơ làm nghệ thuật nên có cơ hội tồn tại trong môi trường này, được kiếm tiền khiến mọi thứ đến với cuộc sống thuận tiện hơn, may mắn hơn rất nhiều so với những gì suy tính.
Cái tên Miu Lê tính đến nay đã hoạt động trong Vpop hơn 10 năm rồi, vậy thời nay với thời bạn debut khác nhau như thế nào?
Khác nhiều chứ. Tôi còn nhớ ngày xưa khi làm MV đầu tiên – Riêng Mình Em – may mắn kết hợp với anh Trịnh Thăng Bình, tốn tầm 50 triệu đồng. Thời đó 50 triệu là chất lượng cũng cao lắm rồi đấy. 10 năm sau, 50 triệu không làm được gì cho cái MV hết, cùng lắm chắc chỉ lo được khâu ăn uống cho đoàn. Bây giờ ngày càng tốn tiền, chẳng biết 10 năm nữa còn cao hơn bao nhiêu nữa. Nhưng nhìn chung, khách quan mà nói mọi thứ đều đang phát triển theo hướng tốt đẹp và đầy đủ hơn, chuyên nghiệp hơn.
Hồi xưa Miu Lê ngây thơ hơn. Nếu như ngày xưa mới vào nghề điều tôi mong muốn chỉ là được đi diễn, lúc đi diễn thì có đông khán giả không? Sau này khi đã làm việc trong nghề nhiều năm thì mong muốn của mình lại càng nhiều hơn, dần mất đi sự hồn nhiên ban đầu: mong muốn sản phẩm được sống lâu với khán giả hơn, mong muốn đạt được cái gì đó mỗi lần ra sản phẩm,… Nhưng tôi nghĩ đó là quy luật bình thường của cuộc sống: ai cũng phải phát triển, ai rồi cũng phải lớn lên và thay đổi cũng như có những nhu cầu khác trong cuộc sống. Ngây thơ mãi cũng không ổn.
Tôi thấy may mắn vì tính ra làm nghề cũng lâu, được thấy khán giả cùng trưởng thành mà vẫn giữ được tình yêu với mình. Song song đó mình vẫn thu hút thêm được đối tượng khán giả mới, chắc do tính tình hay đùa giỡn nên tâm hồn lúc nào cũng trẻ trung.
Ban đầu tôi không có nguyện vọng làm nghệ thuật đâu! Hồi bé từng nghĩ sẽ mở tiệm nail hoặc bán chè, còn ước mơ xa vời vĩ mô nhất của tôi là được làm tiếp viên hàng không. Nhưng tiếp viên hàng không thì phải học giỏi, mà tôi lúc ấy do không chịu học nên học cũng không giỏi, phần vì bản thân cũng nghịch ngợm. Mọi thứ sau đó đã tới mà sau này ngẫm nghĩ lại cứ như được sắp đặt trước để mình được làm nghề và sống với nghề đến tận lúc này. Được làm nghệ thuật đã nuôi sống tôi nên bản thân cảm thấy biết ơn vì không phải ai mong muốn được làm nghề cũng được!
Hồi đó tôi đi 1 quán cafe gặp anh làm phục vụ cực kì đẹp trai đến mức khiến tôi nghĩ sao đẹp trai vậy không đi làm người mẫu, diễn viên mà đi làm phục vụ vậy, uổng cái ngoại hình quá? Rồi tôi cũng hỏi chuyện thì anh chia sẻ đã tốt nghiệp Trường Sân khấu Điện ảnh nhưng không có duyên với nghề, chẳng có ai mời phim, không ai cho cơ hội. Mình nghe đến thế cảm thấy thấy chạnh lòng và càng biết ơn những gì mình đang có để mà yêu nghề hơn. Làm nghề thì đúng không chỉ cần cái duyên mà còn cần cả may mắn nữa, ngoài kia có những người không hề nổi tiếng nhưng tài năng của họ khủng khiếp lắm. Không phải cứ tài năng là nổi tiếng được. Nhìn qua nhìn lại thì bản thân tôi vẫn thua kém nhiều người lắm nhưng có lẽ hơn được nhiều người là do mình may mắn thôi.
Sự nghiệp của mình có 1 chút gì đó đọng lại trong lòng khán giả phải đồng nghĩa với việc lối sống của mình như thế nào nữa. Tính tình của tôi hay khùng điên, đùa giỡn, lúc đi chơi thích la làng la xóm cho thoải mái nhưng giữ hình ảnh cũng rất kĩ. Nhưng vì bản thân đã mang trách nhiệm là người của công chúng, ít nhất cũng có đối tượng khán giả riêng của mình nên phải giữ gìn cho mình cũng chính là giữ gìn cho họ.
Làm nghề lâu năm, Miu Lê hẳn cũng đã “miễn nhiễm” với những bình luận công kích, chê bai?
Khán giả càng ngày càng khó và càng thông minh. Họ biết và nhìn nhận vấn đề rõ hết thế nên mình càng muốn giữ họ thì càng phải có trách nhiệm với những gì mình làm. Tôi có tiêu chí sống như thế này: không thích nói chuyện qua ai và không thích nhận xét ai. Ví dụ nói về những điều tích cực, công nhận những điều họ làm được thì tôi thích – còn đả kích hay nhận xét về ai thì tôi không chọn vì tôi biết không ai hoàn hảo hết. Bản thân mình cũng vậy, cũng gây nhiều lỗi lẫm nên mình đã nói họ được thì họ cũng nói được về mình.
Khán giả khó tính là điều cần thiết nhưng mà khó đúng chứ đừng cắt cớ, kiểu khó đến mức làm gì cũng chê. Hồi đó tôi rất sợ đọc comment vì sợ đọc phải những lời không hay về mình, bodyshaming với những từ ngữ rất đau lòng. Những bình luận kiểu đó làm tôi bị ảnh hưởng tâm lí rất nhiều, khiến bản thân buồn bã và cứ mãi suy nghĩ về điều đó. Tôi từng chọn cách không đọc comment nhưng sau này thì tôi nhìn nhận thế này: không thể ngăn người khác nói xấu về mình, không thể ngăn antifan nói điều không tốt thì thôi tôi sẽ chọn cách tự bảo vệ mình bằng cách khi tiếp xúc với thông tin tiêu cực thì sẽ không buồn nữa mà lơ đi, đọc thì đọc nhưng vẫn vui vẻ chấp nhận.
Đó chính là sự thỏa hiệp với chính bản thân, có lẽ do trải qua nhiều va vấp, nhiều sự cố nên tôi dần trưởng thành và tự rút ra được bài học. Sau khi tự thỏa hiệp được với bản thân thì khi đọc những lời khen thì chắc chắn là vui nhưng những lời không tốt cũng chẳng cảm thấy gay gắt như hồi xưa. Những lời nhận xét đúng thì cứ tiếp thu và thay đổi còn những lời công kích, không mang tính xây dựng thì cứ đẩy qua một bên, nghĩ đến những chuyện hay ho hơn.
Nhắc đến những lời khen – chê, dạo gần đây khi Em Và Trịnh đang nổi lên, việc các bạn nghệ sĩ trẻ hát nhạc Trịnh cũng thu về nhiều đánh giá tiêu cực. Là một người từng “làm mới” 2 bản nhạc Trịnh trong Em Là Bà Nội Của Anh, Miu Lê nhìn nhận sự việc ra sao?
Tôi cũng không rõ về chi tiết sự tình nhưng có thể là do màu sắc những phiên bản này mới quá. Lúc tôi hát Còn Tuổi Nào Cho Em và Diễm Xưa cũng không chuẩn bị gì trước. Chỉ nhớ là một hôm anh Phan Gia Nhật Linh nói tôi qua phòng thu của anh Đức Trí để thu thử. May mắn là được chốt luôn và thu luôn, sau đó tôi nhớ phản ứng của công chúng khá tốt đấy chứ.
Đối với tôi, hát nhạc Trịnh rất khó. Hồi thể hiện 2 ca khúc trên có vài câu ở trong bài tôi còn không hiểu hết hàm ý vì mang tính ẩn dụ nhiều , trong khi trí tưởng tượng của tôi ở thời điểm đó không đủ để hiểu hết, thế nên cứ đành hát theo bản năng. Sau về tìm hiểu thì mới hiểu dần dần nó là gì. Gu thẩm mỹ và tư duy của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vĩ mô quá trong khi góc nhìn và tư duy của tôi lại hạn hẹp, không đủ độ rộng để liên tưởng, hình dung hết những điều nhạc sĩ đưa vào.
Thời điểm đó tôi cũng ngạc nhiên vì không nghĩ được đón nhận đến vậy. Mọi người cũng biết đẳng cấp của nhạc Trịnh Công Sơn ở mức độ nào rồi, những nghệ sĩ thành công với nhạc Trịnh đều là những tên tuổi kì cựu, họ ở một tầng cao lắm mà mình không dám với tới. Nhưng rồi khán giả vẫn nên để các giọng ca trẻ phát triển. Phiên bản xưa thì ai cũng biết đến rồi nên “thay áo mới” cũng là một ý hay chứ.
Sau sản phẩm này, bạn chuẩn bị những gì sắp tới cho khán giả thưởng thức? Có một Miu Lê nào khác ngoài âm nhạc và điện ảnh?
Âm nhạc và điện ảnh là 2 cái tôi đang chạy theo và cố gắng từng ngày để làm tốt nhất nên cũng chưa dám nghĩ đến việc thử sức ở lĩnh vực nào khác. Miệng mồm tôi lanh lẹ nên nhiều người hay bảo tôi thử làm MC nhưng cứ làm MC thì thế nào cũng bị bể chương trình, bể đường dây. Có lẽ vì do tôi cũng kiểu… thích gì nói nấy!
Về sự nghiệp, có lẽ Vì Mẹ Anh Bắt Chia Tay là bài hát tôi tự tin dùng để làm bước đệm đầu tiên. Những dự án tiếp theo cũng đã rục rịch triển khai hết rồi, đã quay hình và thu âm xong hết. Nhưng tôi xin phép được giữ bí mật của riêng mình cho đến thời điểm thích hợp.
Minh Khôi | Ảnh: Viết Thanh | Thiết kế: Mai Linh | Clip: Kinglive
Nguồn: toquoc.vn