Zedge mua lại Emojipedia, bách khoa toàn thư về biểu tượng cảm xúc

Theo thông tin từ Insider, nền tảng này đã được Zedge, một công ty phát triển phần mềm cho điện thoại thông minh mua lại.

Việc mua lại này đánh dấu một chương mới cho doanh nghiệp có trụ sở tại Úc, phát triển từ dự án phụ mới lạ thành một cơ sở dữ liệu đồ sộ thu hút hơn nửa tỷ lượt xem mỗi năm – một minh chứng rõ nét cho những tác động của biểu tượng cảm xúc trong đời sống văn hoá.

Burge, vị doanh nhân 37 tuổi người Úc với kinh nghiệm tư vấn website đã thành lập Emojipedia vào năm 2013. Sau đó anh chuyển sang làm việc toàn thời gian cho dự án này khi website ngày càng được nhiều người biết đến.

Trang web hoạt động như một cơ sở kiến thức khổng lồ cho hơn 3.300 ký tự tượng hình có sẵn trong bảng chữ cái Unicode kỹ thuật số, nêu chi tiết ý nghĩa văn hóa tiềm ẩn của các biểu tượng và xuất bản các bài báo về cách sử dụng. Năm 2020, tờ The New Yorker đã xướng tên Burge là “Samuel Johnson của các biểu tượng cảm xúc.” (Samuel Johnson là một nhà văn hóa nổi tiếng của Anh thế kỷ 18).

Burge cho biết Emojipedia có lợi nhuận, mặc dù ông không chia sẻ chi tiết tài chính. Nền tảng cũng khởi xướng Ngày biểu tượng cảm xúc thế giới – ngày 17 tháng 7 – và chạy công cụ phân tích Emojitracker, bản tin Emoji Wrap cũng như giải thưởng World Emoji Awards.

Việc mua lại của Zedge diễn ra sau khi công ty trị giá 229 triệu USD được niêm yết trên sàn NYSE tiếp cận Emojipedia vào đầu năm 2021. Nhóm Emojipedia cốt lõi sẽ tiếp tục làm việc cho trang web sau khi mua lại, bao gồm có Burge và phó giám đốc Keith Broni. Burge từ chối chia sẻ chi tiết giá trị thương vụ hoặc các điều khoản của việc mua lại.

“Tôi luôn để ngỏ khả năng mua lại Emojipedia nhưng đó chưa bao giờ là mục tiêu chính của tôi. Trên thực tế, hầu hết cách tôi điều hành Emojipedia đều dựa trên ý tưởng rằng nó có thể tự duy trì và trang trải chi phí để chạy vô thời hạn. Tôi chưa bao giờ là một fan hâm mộ của mô hình kinh doanh thua lỗ mỗi tháng với hy vọng có người đến mua chúng tôi”, anh viết trong một email.

“Khi có người ngỏ ý, tôi quan tâm tới tính khách quan của họ. Emojipedia không phải là một trang báo chí, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu hỗ trợ xuất bản các trang tin phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp khác nhau, và do đó Emojipedia không nên là một phần của một trong những công ty mà chúng tôi cung cấp dịch vụ. Zedge đối với chúng tôi đóng vai trò là một thị trường kỹ thuật số, nơi mà chúng tôi có thể tham gia ngay và tiếp tục làm những gì chúng tôi đang làm hôm nay, nhưng với nhiều tài nguyên hơn và có nhiều cách khác để tích hợp trong tương lai.”

Burge, người thường hay di chuyển giữa Úc và Anh, cũng là một người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok. Anh có 140.000 người theo dõi trên nền tảng này, nơi anh thường đăng các video về cuộc sống của mình.

Nếu độc giả hoài cổ nào muốn tìm lại các biểu tượng cảm xúc từ thời Yahoo Messenger, cứ vào Emojipedia.org, sẽ có đầy đủ.