Các nhóm nhạc nữ K-Pop thế hệ mới đang mở ra một kỷ nguyên đầy mạnh mẽ với lượng album tiêu thụ không hề thua kém các nhóm nhạc nam.
Thời kỳ hoàng kim của những nhóm nhạc nữ K-pop dương đã đến, sau thời kỳ đầu tiên từng được dẫn dắt bởi những nghệ sĩ hàng đầu như SNSD, Wonder Girls và KARA. Những nhóm nhạc nữ mới ra mắt hiện nay (từ năm 2021 đến năm 2022) hiện đang thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến tại Hàn Quốc, đồng thời số lượng tiêu thụ album trên toàn thế giới cũng thuộc vào dạng nổi bật.
Theo nhận xét của Korea Times, mỗi nhóm nhạc nữ của thế hệ thứ 4 đều mang lại những điều vượt quá mong đợi của khán giả. Lấy ví dụ như NewJeans – nhóm nhạc có thành viên người Việt Nam – thậm chí không mất đến 1 tháng để có thể giành vị trí số 1 trên Melon – nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc.
Nhóm nhạc nữ NewJeans với phong cách mới mẻ, hôn nhiên và trong sáng. (Ảnh: HYBE)
Tiếp đến phải kể đến IVE đã chinh phục bảng xếp hạng này vào tháng 4 với ca khúc Love Dive. Đáng chú ý, IVE chỉ mất 6 tháng kể từ khi ra mắt để có thể dẫn đầu bảng xếp hạng uy tín này. aespa cũng là một nhóm nhạc được kì vọng cao khi ra mắt ca khúc Next Level nổi tiếng toàn quốc, thậm chí được phát trong cuộc bầu cử Tổng thống ở đất nước này.
Không chỉ được khán giả ủng hộ trực tuyến, các nhóm nhạc nữ còn chiếm cảm tình và nhanh chóng thu về nhiều người hâm mộ. Điều này thể hiện ở doanh số album nhóm ngày càng cao. Vào tháng 7, aespa đã bán hơn 1,6 triệu bản cho mini album thứ 2 mang tên Girls. Nhóm lập nhiều kì tích mới, thậm chí trở thành nhóm nhạc nữ K-Pop đầu tiên vượt mốc 1 triệu bản trong tuần đầu phát hành. Với NewJeans, nhóm cũng mang về thành tích ấn tượng khi bán được 310.000 bản album chỉ trong 1 tuần với album đầu tay. Trong khi đó, After LIKE của IVE đạt mốc doanh số 460.000 bản trong cùng thời gian.
aespa lập kì tích ở mảng doanh số album với mini album thứ 2 trong sự nghiệp. (Ảnh: SM Entertainment)
Lee Hye Jin – Giáo sư về truyền thông tại Trường USC Annenberg cũng nhận xét về các nhóm nữ thế hệ 4: “Họ đang phá vỡ định luật lâu nay rằng các nhóm nhạc nữ K-Pop tụt hậu so với các nhóm nhạc nam về doanh số album”.
Trong lịch sử K-Pop, các nhóm nhạc nữ được cho là ít “sinh lời” hơn nhóm nhạc nam. Điều này là do các nhóm nhạc nam thường sẽ có lượng fan nữ trung thành, họ là những người sẵn sàng mua album, vé hòa nhạc và các loại mặt hàng đắt tiền để thể hiện sự hâm mộ của mình đối với thần tượng. Mặt khác, các nhóm nhạc nữ phải chiếm được cảm tình của công chúng để tồn tại trên các bảng xếp hạng trực tuyến bằng những ca khúc thu hút đông đảo khán giả. Điều này cũng là nguyên nhân khiến họ khó có thể xây dựng một cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh. Thật vậy, hầu hết khán giả là nam của các nhóm nhạc nữ sẽ ít nhiệt tình hơn so với khán giả là nữ của các nhóm nhạc nam.
Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại, cuộc chơi này đã hoàn toàn thay đổi. Ngoài những hoạt động kể trên, những tân binh như Le Sserafim, Kep1er, NMIXX cũng đã lập tức trở thành ngôi sao dù chỉ vừa ra mắt. Những nhóm nhạc nữ liên tục gây sức hút và có mặt trên những bảng xếp hạng album.
Nhóm nhạc nữ Le Sserafim. (Ảnh: HYBE)
Nói về yếu tố chính tạo nên thành công của các nhóm nhạc nữ thế hệ mới, giáo sư Lee Hye Jin có thể kể chi tiết nhiều nguyên nhân khác nhau.
“Đầu tiên, họ là những nhóm nhạc ra mắt dưới các công ty quyền lực. Ví dụ như Le Sserafim, aespa, NMIXX đều được biết đến là nhóm nữ đến từ HYBE (công ty của BTS), đến từ SM, JYP… Quyền lực của những công ty đồng thời với đàn anh, đàn chị có tiếng trong công ty chính là cách giúp họ bật lên trong thị trường K-Pop này”, giáo sư giải thích.
Một yếu tố khác có thể kể đến chính là “gương mặt đại diện” của nhóm đối với công chúng. Có thể kể đến như Jang Won Young và Ahn yu-jin của IVE, Sakura của Le Sserafim… đều đã có số lượng người hâm mộ nhất định trước khi vào nhóm. Điều này là do họ trước đó đã là thành viên của nhóm nhạc dự án IZ*ONE (hiện đã tan rã).
Jang Won Young được cho là thành viên nổi bật giúp IVE được khán giả chú ý nhiều hơn. (Ảnh: Pinterest)
Có thể nói, sau khi BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ K-Pop đầu tiên bán được 1 triệu bản album vào năm 2020, những người trong ngành công nghiệp K-Pop đã nhận ra rằng những nghệ sĩ nữ cũng có thể thu hút đủ lượng người hâm mộ để đạt tới cột mốc này. Ban đầu, các công ty giải trí chỉ cố gắng nhắm tới thị trường châu Á đối với các nhóm nhạc nữ, tuy nhiên thành công của BLACKPINK khiến họ tham vọng vươn ra toàn cầu. Họ bắt đầu tung ra nhiều màn trình diễn mạnh mẽ, nữ quyền thay vì đi theo xu hướng dễ thương, đáng yêu như trước. Tất nhiên, NewJeans sau đó đã trở thành ngoại lệ, là nhóm nhạc thế hệ 4 duy nhất ở thời điểm hiện tại theo phong cách ngây thơ, trong sáng và chiếm được cảm tình của khán giả.
Cuối cùng, Korea Times nhận định thành công của những nhóm nhạc nữ mới hiện nay chứng tỏ rằng họ không cần phải tuân theo bất kì công thức nhất định nào để thành công. Chìa khóa của các nhóm nhạc nữ chính là sở hữu những ca khúc chất lượng với cá tính riêng biệt.
Nguồn: vtv.vn