Các nhóm nhạc nữ thế hệ 4 đang cho thấy vị thế đáng góm trên đường đua K-pop, phá vỡ những định kiến cho rằng họ tụt hậu so với các nhóm nhạc nam về doanh số bán album.
Thời kỳ hoàng kim mới của các nhóm nhạc nữ K-pop dường như đã đến sau thời kỳ thống trị của những nhóm dẫn đầu như Girls ‘Generation, Wonder Girls và KARA. Những nhóm nhạc tân binh ra mắt từ năm 2021-2022, hiện đang thống trị các bảng xếp hạng phát trực tuyến âm nhạc lớn, bán được số lượng lớn album trên toàn thế giới.
Thu hút sự chú ý của công chúng là nhóm nhạc NewJeans. Nhóm ra mắt đồng thời phát hành album cùng tên vào ngày 1/8, nhưng thậm chí không mất một tháng để giành được vị trí số 1 trên Melon, một trong những nền tảng phát trực tuyến thống trị nhất tại Hàn Quốc. Đĩa đơn “Attention” của NewJeans đã ngự trị trên bảng xếp hạng trong hơn hai tuần kể từ khi phát hành.
Dù chỉ mới ra mắt được khoảng 9 tháng, nhưng nhóm nhạc nữ IVE đã không ngừng phát triển mạnh mẽ và dần định hình được chỗ đứng riêng tại làng giải trí Hàn Quốc. Nhóm chinh phục bảng xếp hạng Melon vào tháng 4 với giai điệu “Love Dive”. Chỉ khoảng 6 tháng sau khi ra mắt cũng như aespa, IVE đã lọt vào bảng xếp hạng Top 50 toàn cầu của Spotify với album “After like”. Doanh số bán album của các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 cũng rất đáng chú ý. Vào tháng 7, aespa đã bán được hơn một triệu bản mini-album thứ hai “Girls” trong tuần đầu tiên phát hành, trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên đạt được thành tích này. NewJeans đã đạt được doanh số 310.000 bản chỉ trong một tuần với album đầu tay, trong khi “After LIKE” đã chính thức cán mốc 1 triệu bản vào chiều 2/9. Thành tích này giúp IVE trở thành nhóm nhạc triệu bản nhanh nhất (chỉ 275 ngày kể từ khi ra mắt.
Theo Lee Hye Jin, giáo sưu truyền thông tại Trường Báo chí và Truyền thông USC Annenberg, những màn trình diễn gần đây của những nghệ sĩ này – thuộc thế hệ thứ tư của K-pop – đang phá vỡ lý thuyết lâu đời rằng các nhóm nhạc nữ K-pop tụt hậu so với các nhóm nhạc nam về doanh số bán album.
Sự quen thuộc của công chúng với một số thành viên cũng đóng một vai trò quan trọng, Lee nói thêm. Nhiều người trong số họ bao gồm Jang Won Young và Ahn Yujin của IVE và Sakura của Le Sserafim và Kim Chae Won đã có lượng người hâm mộ đáng chú ý trước khi ra mắt, vì họ là một phần của nhóm dự án IZ * ONE hiện đã tan rã. “Chắc chắn có sự lan tỏa từ độ nổi tiếng của IZ * ONE đối với thành công của IVE và Le Sserafim. Các thành viên Kep1er cũng đã có cơ hội giới thiệu bản thân thông qua một chương trình thử giọng có tựa đề ‘Girls Planet 999’ (2021) trước khi ra mắt. Nhóm nhạc STAYC có Sieun, cựu diễn viên nhí và là con gái của ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc Park Nam-jung”, giáo sư Lee nói thêm.
Bên cạnh đó, cô cho rằng yếu tố tạo nên thành công của các nhóm nhạc nữ thế hệ mới này là ở các ca khúc của họ. Hầu hết chỉ là những bài hát nhạc pop, dễ dàng để mọi người ngâm nga, hát và nhảy theo. Chúng có âm vực thấp hơn các ca khúc thông thường và trong khoảng hát thoải mái.
Kim Jin Woo, giáo sư âm nhạc tại Viện Nghệ thuật Seoul và là trưởng nhóm nghiên cứu tại Gaon Chart, đã lưu ý đến sự đi lên toàn cầu của K-pop và sự mở rộng của cộng đồng người hâm mộ.
“Sau khi BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên bán được 1 triệu album vào năm 2020, những người trong ngành K-pop nhận ra rằng một nhóm nhạc nữ cũng có thể thu hút đủ người hâm mộ để đạt được cột mốc này”, anh nói. “Ban đầu, các công ty chỉ cố gắng nhắm vào thị trường châu Á với các nhóm nhạc nữ, nhưng sau thành công của BLACKPINK, họ bắt đầu tìm cách vươn ra toàn cầu. Họ tung ra nhiều tiết mục với concept girl crush thay vì đi theo hướng sôi nổi và đáng yêu, để thu hút người hâm mộ nữ trên toàn cầu. Tuy nhiên, NewJeans lại mang đến một “làn gió mới” với những rung cảm mạnh mẽ”.
Trong K-pop, khái niệm “girl crush” ám chỉ những người phụ nữ mạnh mẽ, tự tin và độc lập, có thể truyền cảm hứng. tạo nên sự ngưỡng mộ từ những người cùng giới. Tuy nhiên, giáo sư Lee cho rằng khái niệm này đã đến điểm bão hòa. “Nhiều nhóm nhạc ra mắt trong giai đoạn 2021-2022 dường như thể hiện những khía cạnh khác nhau về diện mạo và âm thanh của một nhóm nhạc nữ”, cô chỉ ra.
“NewJeans hoàn toàn nổi bật khi theo đuổi phong cách Y2K. Từ hình ảnh đến nội dung ý tưởng ngay từ video giới thiệu đều thể hiện phong cách mới mẻ này. Bởi các thành viên đều sinh vào đầu những năm 2000, để tạo ra một thứ âm nhạc mang phong cách của chính họ, nhóm đã lấy cảm hứng từ văn hóa đặc trưng thời kỳ này. Nhóm đã có màn ra mắt đạt hiệu ứng bùng nổ”, Lee Hye Jin nói thêm.
Cô cũng cho rằng sự đa dạng trong âm thanh, phong cách và sự thể hiện nữ tính là một số đặc điểm nổi bật của các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4. Họ cũng phủ sóng trên các nền tảng như TikTok và điều này phần nào giải thích tại sao ngày nay các bài hát của họ có phong cách âm thanh khác nhau – những bài hát được ít phức tạp, bắt tai để có lợi cho việc lan truyền trên TikTok.
Theo cô, aespa mang tính thử nghiệm và sắc sảo hơn với âm nhạc, trong khi STAYC phát huy hết khả năng đáng yêu của các thành viên. “Le Sserafim và IVE khá giống nhau về thành phần thành viên, nhưng hai nhóm này có quan niệm khác nhau,” cô nói thêm. “Nhóm đầu tiên đưa ra thông điệp thể hiện sự tự tin và ý chí mạnh mẽ nhưng nhóm thứ 2 tập trung nhiều hơn vào việc mang lại cảm giác lãng mạn trong âm nhạc của mình”. Thành công của những nhóm nhạc nữ mới này chứng tỏ rằng họ không cần phải tuân theo một công thức nhất định để có thể thành công nếu sở hữu những bài hát chất lượng và cá tính riêng biệt.
“Không phải ai cũng phải bắt chước concept girl crush của BLACKPINK hoặc (G) I-DLE để tồn tại và phát triển”, Lee Hye Jin nhận xét. “Họ có thể bắt đầu với những bài hát hay, hấp dẫn và làm nổi bật kỹ năng biểu diễn cũng như cá tính độc đáo của họ như IVE và STAYC.”
Trong khi đó, Kim Jin Woo dự đoán rằng các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ tư, hiện có lợi thế xuất phát điểm nhờ vào sự phát triển của cộng đồng fan toàn cầu của K-pop. “Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều nghệ sĩ nữ chinh phục các bảng xếp hạng phát trực tuyến và bán được một số lượng lớn album,” anh nói. “Vì ngành công nghiệp K-pop xuất sắc trong việc tạo ra phiên bản nâng cấp của một tiền lệ thành công, nên viễn cảnh này không phải là điều viển vông.
Nhưng có thể, một số người trong số đó sẽ tiếp bước các nhóm nhạc nam, tập trung nhiều hơn vào việc thiết lập cơ sở người hâm mộ toàn cầu bằng cách tạo ra các bản nhạc mang phong cách hip-hop hơn hoặc thử nghiệm các thể loại âm nhạc mới lạ hơn”./.
Nguồn: vov.vn