Tuesday, July 30, 2024

Công dân Mỹ được yêu cầu di dời ngay khỏi Afghanistan



Mỹ ngày 12/08 đã yêu cầu toàn bộ công dân nước này di dời khỏi Afghanistan ngay lập tức. Thông báo này được đăng tải trên trang web của sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul trong bối cảnh lực lượng Taliban đang tiếp tục chiếm giữ nhiều khu vực ở Afghanistan.

 

Các tay súng Taliban ngày 12/8 đã chiếm được Ghazni, thành phố có vị trí chiến lược ở Afghanistan, chỉ cách thủ đô Kabul khoảng 150km. Đây là thành phố thứ 10 rơi vào tay của Taliban trong vòng chưa tới 1 tuần qua.

Trong thông báo ngày 12/08, sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul đã kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức trên các chuyến bay thương mại hiện có. Thông báo cũng cho biết, do điều kiện tình hình an ninh và cắt giảm nhân sự, khả năng trợ giúp công dân Mỹ của sứ quán cũng sẽ bị hạn chế, ngay cả ở thủ đô Kabul.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày thông báo sẽ tạm thời triển khai bổ sung binh sỹ tới Afghanistan để giúp sơ tán một số nhân viên sứ quán ở thủ đô Kabul. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Nét Prai (Ned Price) cho biết binh sỹ sẽ được triển khai thêm tới sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul để hỗ trợ các hoạt động sơ tán. Ông Ned Price cũng cho biết các nhân viên chủ chốt ở sứ quán Mỹ vẫn sẽ ở lại và các hoạt động ngoại giao của sứ quán vẫn diễn ra bình thường.

Hiện có khoảng 5 nghìn nhân viên quân sự và dân sự đang có mặt ở sứ quán Mỹ và gần sân bay quốc tế Hamid Karzai và Mỹ dự kiến sẽ rút một số lượng lớn nhân sự tại đây trong bối cảnh bất ổn an ninh.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Loi Austin và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan để thảo luận về tình hình ở Afghanistan. Các quan chức bộ Quốc phòng và quân sự Mỹ cũng đã họp khẩn ngày 12/08 để thảo luận tình hình an ninh ở Afghanistan cũng như rà soát lại kế hoạch an ninh trong trường hợp sứ quán Mỹ phải sơ tán một bộ phận nhân sự khỏi thủ đô Kabul.  

Theo đánh giá tình báo mới nhất của Mỹ, thủ đô Kabul có thể rơi vào tay các tay súng Taliban trong vòng từ 1 tới 3 tháng./.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi