Sunday, November 24, 2024

Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nói gì về bài thơ ‘Bắt nạt’ đang gây tranh cãi?



Dư luận đang tranh cãi về bài thơ ‘Bắt nạt’ của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh được đưa vào sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nói gì về điều này?

Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nói gì về bài thơ

 

Bài thơ Bắt nạt của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nằm trong sách ngữ văn lớp 6 (tập 1), thuộc bộ sách giáo khoa (SGK) “Kết nối tri thức với cuộc sống” do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành. Bài thơ được trích từ tập thơ  Ra vườn nhặt nắng của Nguyễn Thế Hoàng Linh (Nhà Xuất bản Thế giới, Hà Nội, 2017, trang 24-25).
Sau khi được đưa vào SGK, bài thơ đang gây ra những tranh cãi về nội dung, nghệ thuật. Ngay trên Facebook cá nhân của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh cũng diễn ra cuộc tranh luận gay gắt giữa anh và nhiều người đọc. 
 
Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nói gì về bài thơ
Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nói gì về bài thơ
 
Phóng viên Báo Thanh Niên đã có trao đổi với anh xung quanh câu chuyện này. 
Những ngày gần đây, có nhiều tranh luận xung quanh bài thơ Bắt nạt của anh được đưa vào Sách giáo khoa lớp 6. Thậm chí, nhiều người còn đưa ra nhận xét rất nặng nề là “bài thơ dở nhất thế giới”. Anh có ý kiến như thế nào?
Tranh luận về việc này là rất tốt, giúp làm sáng tỏ nhiều vấn đề của xã hội. Tôi mong mỗi người thu hoạch được nhiều điều đúng và hay sau cuộc tranh luận rộng rãi này để cùng nâng cấp thẩm mỹ.  
Ý kiến tranh luận về bài thơ Bắt nạt bàn nhiều đến “vần điệu” và “nghệ thuật” của bài thơ. Anh có thể chia sẻ về điều này được không?
Những bài thơ đầu đời cách đây gần 30 năm của tôi đã hoàn thiện về vần điệu rồi. Tôi không phụ lòng vần điệu của ca dao, tục ngữ và vô số bài thơ hay đã ngấm vào tôi. Ý thức mỗi ngày đều cầu toàn hơn trong gần 30 năm qua không cho phép vần điệu của tôi kém chất lượng, nhất là trong thơ chọn lọc cho thiếu nhi mà tôi đặt toàn bộ danh dự vào đó. Các yếu tố nghệ thuật khác cũng tương tự, đã là hơi thở. Có logic rõ ràng như vậy trong chuyện này.
Tôi xin viết hoa một số chỗ liên kết âm, vần trong 2 khổ thơ để dễ nhìn ra hơn: “Bắt nạt là xấu lắm – Đừng bắt nạt, bạn ƠI – Bất cứ ai trên ĐỜI – Đều không cần bắt NẠT – Tại sao không HỌC HÁT – Nhảy HIP HOP cho HAY? – Thời gian trong một NGÀY – Đâu để dành bắt NẠT”.
 
Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nói gì về bài thơ

Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh

NVCC

 
Theo anh, nên để cho học sinh cảm thụ bài thơ với một tâm thế như thế nào?
Thực tế là không cần tâm thế gì. Rất nhiều trẻ em đã thích thú tự nhiên với bài thơ in trong tập Ra vườn nhặt nắng đã bán hơn 11.000 bản. Hơn 6 năm qua, ở trang bán sách mỗi ngày, tôi không nhận được 1 bình luận hay tin nhắn riêng chê bài Bắt nạt tới  khi bài thơ được đưa vào SGK.
 
Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nói gì về bài thơ

Bài thơ Bắt nạt in trong tập “Ra vườn nhặt nắng” của Nguyễn Thế Hoàng Linh

NXB Thế giới

 
Vướng vào câu chuyện tranh luận về tính hay dở của một bài thơ. Suy của anh qua câu chuyện này như thế nào?
Nếu tranh luận giúp phát triển thì không nên cấm dù họ là tác giả hay không, nói về tác phẩm của mình hay không. Đặt quy chuẩn cho sự phát triển năng lực của người khác là không tốt.  
Tôi cũng thu hoạch được nhiều hiểu biết về giới trẻ, có thêm độc giả mới, được nhiều giáo viên cảm ơn, nhận ra nhiều độc giả quen thuộc yêu mến, hiểu và tin tưởng mình như thế nào. Cảm giác bị tổn thương không là gì so với cảm giác được chơi trò chơi thú vị, được thương yêu. Nhiều giáo viên giỏi nói với tôi họ rất thích bài thơ và đang háo hức chia sẻ với học sinh. Đó là điều làm tôi thấy yên tâm nhất.
 

Bài thơ giàu “chất văn” và tính nghệ thuật

Theo ý kiến của một số giáo viên tham gia tập huấn SGK ngữ văn lớp 6 của chương trình giáo dục phổ thông mới, thì bài thơ Bắt nạt (tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh, Ngữ văn 6, tập 1, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) là “bài thơ rất ít chất thơ”, nên “chưa thỏa mãn với tiêu chí của một văn bản văn học”.
Tương tự, mới đây, trong bài viết Băn khoăn về một ngữ liệu dạy học trong chương trình Ngữ văn 6 trên trang vanchuongphuongnam.vn của Hội Nhà văn TP.HCM, tác giả Nguyễn Duy Xuân có nhận xét: “Với bài thơ Bắt nạt, thật khó để giáo viên chỉ ra được“nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ” để từ đó “giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học”.
Tuy nhiên, cần thấy tính hợp lý của văn bản này với đối tượng học sinh lớp 6.
Về nội dung và mục đích giáo dục, đây là bài thơ hay, phù hợp với việc giáo dục trẻ em về nạn bắt nạt tồn tại trong nhà trường từ bấy lâu nay. Bài học này nằm trong chủ đề “Tôi và các bạn” (trước đó là bài Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài…), nhằm giáo dục học sinh ý thức về bản thân và có những quan hệ tốt đẹp với bạn bè.
Về biện pháp tu từ làm nên “chất văn” của bài thơ cũng khá đa dạng. Các văn bản thuộc môn ngữ văn bậc tiểu học, THCS nên chọn thể thơ ngắn (4, 5 chữ) hoặc lục bát là hợp lý. Chúng ta đã biết đến những bài thơ 5 chữ đi vào ký ức tuổi thơ như Đi học (Minh Chính), Cô giáo lớp em (Nguyễn Xuân Sanh)… Nếu đọc kỹ, ta sẽ thấy bài thơ Bắt nạt rất phong phú về phép tu từ như so sánh, ẩn dụ, câu hỏi tu từ, điệp cấu trúc… Đặc biệt là bố cục rất chặt chẽ, phù hợp tâm lý trẻ thơ; tính biểu cảm, nhân văn cũng rất cao.
Chính vì vậy, để bài thơ Bắt nạt không bị “gò ép khiên cưỡng”, không rơi vào nguy cơ trở thành bài học giáo dục công dân thì rất cần đến vai trò của giáo viên.
Ngọc Tuấn

 

 Nguyễn Thế Hoàng Linh (sinh năm 1982) đã từng là sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Ngay từ năm thứ 3 đại học, anh đã xuất thần sáng tác một loạt thơ và tuỳ ký. Thơ của anh có chất rất riêng và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.
Đặc biệt, Nguyễn Thế Hoàng Linh – tác giả bài thơ Bắt nạt – rất ít xuất bản tập thơ mà chỉ sáng tác và đăng hàng nghìn bài thơ trên internet. Tập thơ Ra vườn nhặt nắng được xuất bản năm 2017 và là một trong số ít tác phẩm xuất bản theo dạng này của anh. 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img