Sunday, September 8, 2024

Nguyên Bí thư tỉnh Đắk Lắk tháo dỡ trang trại gia đình trong khu bảo tồn



Ông Y Luyện Niê Kđăm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, đang cho tháo dỡ trang trại chăn nuôi và căn nhà cấp bốn của gia đình mình trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

Ngày 19.10, ông Y Luyện Niê Kđăm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết đang huy động người thân tháo dỡ, di dời trang trại của gia đình mình ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (H.Ea Kar, Đắk Lắk).

Theo ông Y Luyện, việc di dời có thể hoàn tất vào ngày mai (20.10).

Trước khi di dời, ông đã bán hết trâu bò, chỉ còn một vài con dê sẽ được ông đưa về nuôi tại xã Ea Tiêu, H.Cư Kuin, nơi gia đình ông sinh sống.

Nguyên Bí thư tỉnh Đắk Lắk tháo dỡ trang trại gia đình trong khu bảo tồn

Một khu vực trang trại của ông Y Luyện đang được tháo dỡ

Ông Y Luyện cũng có nguyện vọng tặng lại căn nhà cấp bốn của mình trong trang trại cho Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô làm trạm bảo vệ rừng. Tuy nhiên, phía khu bảo tồn không nhận nên ông cũng cho tháo dỡ, chỉ để lại phần nền.

Như Thanh Niên đã thông tin, ông Y Luyện Niê Kđăm, nguyên là Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 1999 – 2000, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk giai đoạn 2001 – 2005.

Nguyên Bí thư tỉnh Đắk Lắk tháo dỡ trang trại gia đình trong khu bảo tồn
Dự kiến vào ngày mai (20.10) gia đình ông Y Luyện sẽ hoàn tất việc tháo dỡ, di dời trang trại

Từ những năm 1990, ông Y Luyện đã sinh sống và làm nhà tạm để chăn nuôi gia súc ở vùng bán ngập bên sông Krông H’năng. Năm 1999, Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô được thành lập, bao gồm cả phần đất mà ông Y Luyện lập trang trại chăn nuôi.

Khi thông tin trang trại của ông Y Luyện tồn tại trong địa phận Khu bảo tồn Ea Sô rộ lên, ông Y Luyện trao đổi với PV Thanh Niên sẽ sẵn sàng hợp tác, di dời khỏi rừng khi có yêu cầu.

Sau đó, Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô đã có báo cáo chi tiết về vụ việc, khẳng định trang trại của ông Y Luyện tồn tại ở một khu vực bán ngập, do yếu tố lịch sử để lại và sẽ vận động từng bước để đảm bảo đúng quy định nhưng cũng hài hòa với nguyện vọng của gia đình nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Cũng theo báo cáo trên, trong thời gian sống trong rừng, ông Y Luyện luôn có trách nhiệm gắn bó, bảo vệ một góc cánh rừng Ea Sô. Ngoài ra, ông cũng đứng ra vận động, tuyên truyền bà con khu vực tiếp giáp lòng hồ không khai thác gỗ, săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã, không để xảy ra việc ảnh hưởng gây tác động xấu đến môi trường và hệ sinh thái nơi này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi