Những tour du lịch 1 ngày khám phá các quận, huyện ở TP.HCM sẽ đưa du khách ghé thăm nhiều điểm đến nổi tiếng kết hợp thưởng thức ẩm thực tại các hàng quán đặc trưng địa phương.
Thực hiện chiến lược của UBND TP.HCM về việc mỗi quận, huyện và TP.Thủ Đức một sản phẩm du lịch đặc trưng, tính đến hết tháng 10.2022 có 12/21 địa phương đã có sản phẩm du lịch.
Theo nhận định của các công ty du lịch, những sản phẩm tour khám phá quận, huyện trong 1 ngày này trước mắt có thể hướng đến khách nội địa, người dân TP.HCM. Sau đó, khi khách quốc tế đến TP đông, thì đây có thể trở thành một trong các dòng sản phẩm đặc trưng, phục vụ thị hiếu của khách quốc tế.
Trên 1/2 các quận, huyện ở TP đã có sản phẩm du lịch đặc trưng |
Một số sản phẩm du lịch khám phá TP.HCM trong 1 ngày mang đặc trưng của từng quận, huyện như: Q.1 – Ký ức Biệt động Sài Gòn, Sống động Sài Gòn; Q.5 – Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn, Về Chợ Lớn xem múa lân; Q.12 còn bao điều mới lạ; Q.6 chuyện nhỏ trong lòng Chợ Lớn; Tân Phú – Đi là nhớ; Q.8 trên bến dưới thuyền gắn với Tuần lễ trái cây; Bình Chánh về chốn linh thiêng, Những điều chưa kể; Q.11 có một Chợ Lớn rất khác, Thủ Đức – TP bên dòng sông xanh; Q.3 cuộc thi thiết kế sản phẩm du lịch…
Bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đi khảo sát nhiều tour du lịch đặc trưng |
Theo Sở Du lịch TP.HCM, về dòng sản phẩm du lịch của các quận, huyện vẫn còn một số hạn chế như: điểm đến chủ yếu là các di tích lịch sử, thiếu các sản phẩm phản ánh nếp sống con người TP (du lịch cộng đồng), chưa có sản phẩm du lịch ban đêm; một số điểm đến chưa thật sự nổi bật, đặc sắc, khác biệt, chủ yếu phục vụ thời vụ, chưa mang tính bền vững. Bên cạnh đó, sản phẩm vẫn còn “mỏng” về nội dung, chương trình.
Ngoài ra, Sở Du lịch cho rằng, các sản phẩm xây dựng chủ yếu dựa trên tài nguyên sẵn có của địa phương, trong quá trình xây dựng sản phẩm chưa chú trọng đến yếu tố thị trường và thị hiếu của khách du lịch…
Nhiều điểm đến hấp dẫn, tuy nhiên cũng còn những điểm đến chưa có nhiều trải nghiệm cho du khách |
Bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM – người đồng hành trong các buổi ra mắt sản phẩm du lịch của các quận, huyện thời gian qua nhận xét, mỗi sản phẩm ra mắt đều được chăm chút, đầu tư công phu, mỗi địa phương đã tìm ra lợi thế của mình để tạo sự khác biệt.
“Tuy nhiên, các địa phương đang ấp ủ ngoài công bố sản phẩm của mình còn có thể công bố tour liên quận như: Q.6 kết hợp với Q.5, Q.11 thành tour tuyến về Chợ Lớn. Các địa phương cũng làm nên một bộ tài nguyên du lịch để khai thác không chỉ khách đi theo tour mà cả khách đi lẻ, khách tự túc…”, bà Phan Thị Thắng chia sẻ.
Trải nghiệm ẩm thực đặc trưng theo quận |
Thời gian tới, với các sản phẩm đã công bố, Sở Du lịch sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện sản phẩm về tính hấp dẫn, hạ tầng, nguồn nhân lực và các dịch vụ bổ trợ; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá. Xây dựng các sản phẩm trên cơ sở liên kết các điểm đến của các quận, huyện theo chủ đề như: văn hóa, ẩm thực, lịch sử, trải nghiệm lối sống đô thị; sản phẩm theo vùng: Chợ Lớn, Nhà Bè; du lịch ban đêm…
Nguồn: thanhnien.vn