Saturday, September 14, 2024

Hiểu hơn về ‘Năng lực thực sự của AI’



Xu hướng AI (trí tuệ nhân tạo) đang tăng tốc, song không phải ai cũng hiểu rõ được những vấn đề cơ bản nhất hay năng lực thực sự của AI: AI là gì? AI có thể làm gì? AI không thể làm gì?…

Vì thế mà buổi giao lưu cùng tác giả người Nhật Fujimoto Koji tại Đường sách TP.HCM cuối tuần qua, nhân dịp tác phẩm của ông – Năng lực thực sự của AI đến với độc giả Việt Nam, đã thu hút đông đảo khán giả, đặc biệt các bạn trẻ.

Hiểu hơn về

Tác giả Fujimoto Koji vừa có buổi giao lưu ra mắt sách Năng lực thực sự của AI tại TP.HCM

Năng lực thực sự của AI được viết bởi 2 tác giả Fujimoto Koji và Shibahara Kazutomo. Sau khi ra mắt và được tái bản nhiều lần tại Nhật, cuốn sách vừa được Saigon Books phát hành.

Cuốn sách dành cho những ai muốn hiểu biết về bản chất của AI nhưng lại gặp trở ngại trong việc tự mình tra cứu sách chuyên môn. Hai tác giả Fujimoto Koji và Shibahara Kazutomo không trình bày chi tiết những vấn đề mang tính kỹ thuật, mà tập trung vào việc trả lời câu hỏi “AI có thể làm gì?” và “AI không thể làm gì?” một cách dễ hiểu nhất. Bởi như tác giả Fujimoto Koji chia sẻ khi trò chuyện với độc giả tại TP.HCM, khi hiểu được bản chất thật sự của AI thì bạn cũng sẽ hiểu được cách áp dụng nó hiệu quả cũng như có thể định hướng sự nghiệp từ việc chọn làm những việc mà AI không thể làm được; hiểu được con người cần phải trau dồi những kỹ năng gì để không bị AI giành mất công việc.

Hiểu hơn về

Cuốn sách tập trung vào việc trả lời câu hỏi “AI có thể làm gì?” và “AI không thể làm gì?” một cách dễ hiểu nhất cho độc giả

Một trong những vấn đề mà mọi người, cũng như nhiều khán giả có mặt hôm giao lưu với tác giả cuốn sách, quan tâm là trong tương lai, AI sẽ thay đổi cuộc sống của con người như thế nào. Bởi, hiện AI đang dần đi sâu vào lĩnh vực kinh doanh và trở thành một xu hướng mang tầm thế giới. Không thể phủ nhận, đã xuất hiện tâm lý lo sợ của con người rằng mình sẽ bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là những người bắt buộc phải làm việc liên quan đến AI như doanh nhân, kỹ sư và những sinh viên sắp ra trường… hẳn sẽ cảm nhận rất rõ về sự cần thiết của công nghệ này. Vì vậy, trong cuốn sách, 2 tác giả đã giải thích những điều cần thiết trong quá trình ứng dụng AI vào kinh doanh.

Theo đó, “Yếu tố duy trì sự bùng nổ AI trong những năm gần đây chính là một kỹ thuật mang tên ‘học sâu’ (deep learning). Kỹ thuật này tạo nên sự đổi mới trong tính năng của AI, mang đến cho xã hội nhiều loại AI ưu việt. Gần đây, tôi có nghe được một giả thuyết thu hút nhiều sự chú ý, đó là ‘AI sẽ giành mất công việc của con người'”, tác giả Fujimoto Koji nói.

Hiểu hơn về

Ông Fujimoto là Giáo sư thỉnh giảng tại trường Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo. Ông tốt nghiệp trường Đại học Sophia, Khoa Khoa học & Công nghệ, Chuyên ngành Toán học, ông đã nhận học vị Tiến sĩ Công nghệ. Hiện tại, ông đang đảm nhận chức vụ Giám đốc điều hành Công ty Tensor Consulting – Công ty chuyên nghiên cứu về AI và đã giúp rất nhiều doanh nghiệp đưa AI vào công việc kinh doanh.

Trong buổi giao lưu về năng lực thực sự của AI, ông Fujimoto Koji đã giải đáp nhiều câu hỏi thắc mắc của các độc giả trẻ. Trả lời câu hỏi về việc ứng dụng AI vào trong công việc có thể khiến con người rơi vào tình cảnh thất nghiệp hay không, tác giả Fujimoto Koji cho rằng: “AI không hề chiếm mất công việc của con người, nó chỉ thúc đẩy chúng ta chuyển từ công việc máy móc sang các công việc đòi hỏi trí tuệ cao hơn, sáng tạo hơn”. Ông cũng nhấn mạnh: “Cho dù AI có thông minh đến đâu thì nó vẫn là sự bắt chước, là sự thông minh không có trí tuệ” và nhắn nhủ: “Dù chúng ta sử dụng AI thì làm sao để không mất đi khả năng tưởng tượng, sáng tạo của con người – phải giữ lại tính ưu việt của con người”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi