Thursday, December 19, 2024

Món bánh Nhật Bản nổi tiếng đến mức khách hàng phải chờ 30 năm để thưởng thức


Theo CNN, bắt đầu mở cửa vào năm 1926, cửa hàng Asahiya bán rất nhiều loại thịt khác nhau lấy từ tỉnh Hyogo, bao gồm cả thịt bò Kobe. Sau đó, họ đã bổ sung thêm món bánh khoai tây nhân thịt bò croquette vào thực đơn từ sau Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, những chiếc bánh croquette mới trở thành cơn sốt trên mạng, thậm chí nhiều khách hàng nằm trong danh sách chờ lên tới 30 năm mới có thể mua được.

Ý tưởng kinh doanh không lợi nhuận

Bánh khoai tây thịt bò Nhật Bản nổi tiếng đến mức danh sách chờ lên tới 30 năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Loại bánh có tên là “Extreme Croquettes” ( bánh khoai tây thịt bò đặc biệt) là một trong 4 loại bánh có nhân thịt bò Kobe tại cửa hàng Asahiya. Nhiều khách hàng không thể chờ đợi trong 3 thập kỷ và họ buộc phải đặt món bánh nhân thịt bò Kobe thượng hạng “Premier Kobe Beef Croquettes” thay thế và sẽ chỉ phải chờ khoảng 4 năm để mua được.

“Chúng tôi bắt đầu bán bánh trên các kênh mua sắm trực tuyến vào năm 1999. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã cung cấp loại bánh Extreme Croquette để khách dùng thử”, Shigeru Nitta, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của Asahiya giải thích.

Lớn lên ở Hyogo, ông Nitta đã đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và tham gia các cuộc đấu giá thịt bò với cha mình từ khi còn nhỏ. Ông Nitta đã tiếp quản cửa hàng từ cha mình vào năm 1994 khi chỉ mới 30 tuổi. Sau khi trải nghiệm thương mại điện tử trong vài năm, ông nhận ra rằng khách hàng hầu hết đều do dự mua thịt bò thượng hạng với số tiền lớn. Vì vậy, ông đã đưa ra quyết định táo bạo là làm bánh khoai tây nhân thịt bò croquette để bán.

“Chúng tôi đã bán bánh Extreme Croquette với giá 1,8 USD/bánh. Trong khi chỉ tính riêng thịt bò đã có giá 2,7 USD/miếng. Việc làm ra những chiếc bánh khoai tây croquette ngon và giá cả phải chăng được xem như là một chiến lược để khách hàng thưởng thức bánh khoai tây croquette và mua thịt bò Kobe chúng tôi sau lần thử bánh đầu tiên”, ông Nitta nói.

Để giảm đi thiệt hại về tài chính, trong thời gian đầu, cửa hàng Asahiya chỉ bán 200 chiếc bánh khoai tây croquette mỗi tuần.

“Cửa hàng chúng tôi chỉ bán thịt bò được nuôi ở tỉnh Hyogo. Đây là phong cách của cửa hàng từ trước khi tôi trở thành chủ sở hữu, Nitta nói.

Mức độ phổ biến ngày càng tăng

Dù bánh Extreme Croquette có giá khá rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Bánh tươi hàng ngày không chất bảo quản. Các thành phần bao gồm thịt bò Kobe nuôi trong 3 năm tuổi và khoai tây có nguồn gốc từ trang trại địa phương.

Ông Nitta cũng nói rằng ông đã khuyến khích các trang trại sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân cây của khoai tây sau đó sẽ cho bò ăn, tạo ra vòng tuần hoàn. Cuối cùng, ý tưởng độc đáo của ông Nitta đã thực sự thu hút chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi bánh khoai tây croquette từ cửa hàng Asahiya ra mắt lần đầu tiên vào những năm 2000 thì mức độ phổ biến đã tăng vọt.

“Chúng tôi phải ngừng bán bánh vào năm 2016 vì khách hàng phải chờ đợi lên tới hơn 14 năm mới có thể mua được bánh. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng nhận đơn đặt hàng nhưng vẫn nhận được nhiều cuộc gọi tiếp tục mua bánh”, ông Nitta nói. “Cửa hàng Asahiya lại tiếp tục nhận đơn đặt hàng cho những chiếc croquette này vào năm 2017 nhưng đã tăng giá.”

“Vào thời điểm đó, cửa hàng đã tăng giá thêm khoảng 3,4 USD-3,7USD kèm thuế. Nhưng từ khi bắt đầu xuất khẩu thị bò Kobe, giá thịt bò đã tăng gấp đôi vì vậy doanh thu bán bánh khoai tây bị thâm hụt”, ông Nitta nói.

Sản lượng cũng tăng mạnh từ 200 croquette/tuần lên 200 bánh croquette/ ngày. Thực tế loại bánh Extreme Croquette trở nên phổ biến hơn so với các loại khác”, ông Nitta cười khi nói đến ý tưởng kinh doanh thua lỗ của mình.

Nhiều người cũng bảo rằng cửa hàng nên thuê nhiều người hơn để làm croquette nhanh hơn nhưng tôi nghĩ không cửa hàng nào thuê nhân viên sản xuất nhiều hơn mà lại thâm hụt hơn. Tôi cảm thấy tiếc khi để khách chờ đợi và cũng muốn làm bánh nhanh để trả khách hàng càng sớm càng tốt, nhưng làm như vậy, cửa hàng sẽ bị phá sản”, ông Nitta cho hay.

Thật may mắn, ông Nitta nói rằng 1/2 số người thử bánh croquette cuối cùng đã đặt hàng thịt bò Kobe của họ, vì vậy đây xem như là chiến lược tiếp thị đúng đắn.

Điểm đến cho khách du lịch

Mỗi hộp bánh khoai tây Extreme Croquette gồm 5 chiếc và được bán với giá 18,40 USD. Cửa hàng sẽ gửi thông tin thường xuyên cho khách hàng đang chờ đợi để cập nhật ước tính thời gian vận chuyển mới nhất. Trước khi giao hàng một tuần, cửa hàng sẽ xác nhận giao hàng với khách một lần nữa.

“Tất nhiên, một số người đã thay đổi địa chỉ email của họ. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ gọi điện trực tiếp và thông tin cụ thể ngày giao hàng. Họ có thể thông báo thay đổi địa chỉ nhận hàng thông qua trang web của chúng tôi hoặc khi chúng tôi gọi điện, họ có thể cho chúng tôi biết” Nitta nói.

Một danh sách chờ trong 30 năm là một áp lực lớn, đặc biệt là khi giá thịt bò Kobe và nhân công tiếp tục tăng. Nhưng một điều quan trọng hơn đã khuyến khích ông Nitta tiếp tục.

“Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi đã nhận được đơn đặt hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ đã nghe nói về thịt bò Kobe trên TV nhưng chưa bao giờ thử. Tôi nhận ra rằng có rất nhiều người chưa bao giờ ăn thịt bò Kobe. Vì lý do đó, tôi muốn tiếp tục bán bánh croquette cho mọi người dùng thử và nhận thêm đơn đặt hàng thịt bò Kobe nếu họ thích. Đó là lý do tôi bắt đầu và vì vậy tôi không thực sự quan tâm liệu đó là lỗ hay lãi”, ông Nitta nói.

Trong tương lai, ông chủ 58 tuổi cho biết đang nghĩ đến việc mở rộng quy mô. “Tôi muốn tạo một không gian nhỏ để mọi người có thể ăn thử bánh và cửa hàng của chúng tôi sẽ là một điểm đến cho khách du lịch”, ông nói./.



Nguồn: toquoc.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img