Tuesday, April 30, 2024

Timor Leste khánh thành cảng biển nước sâu mới, tăng cường kết nối khu vực

Nằm cách Thủ đô Dili khoảng 12 km, cảng biển nước sâu ở Vịnh Tibar là dự án theo hình thức đối tác công – tư đầu tiên, cũng là dự án thu hút đầu tư nước ngoài  vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay tại Timor Leste với giá trị 490 triệu USD.  Chính quyền Timor Leste đóng góp 135 triệu USD và Tập đoàn đa ngành nghề Bolloré của Pháp đầu tư 155 triệu USD cho giai đoạn đầu của dự án.

Sau 4 năm xây dựng, cảng biển nước sâu mới của Timor Leste dự kiến có thể tiếp nhận các tàu có sức chở hơn 8.000 container và xử lý hơn 200.000 container mỗi năm. Các tàu đi qua Singapore và quốc gia quần đảo Indonesia tới Australia có thể ghé cảng nước sâu này.

Trước đó, Thủ đô Dili đã có một cảng biển nhưng không đủ độ sâu để đón tàu thuyền chở hàng hóa cỡ lớn. Vì vậy, cảng biển nước sâu ở Vịnh Tibar được kỳ vọng giúp Timor Leste trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực, kết nối chặt chẽ hơn với các tuyến vận tải biển lớn ở châu Á; từ đó hứa hẹn tạo thêm nhiều việc làm, thúc đẩy sự phát triển thương mại – kinh tế của quốc gia có quy mô nền kinh tế nhỏ nhất Đông Nam Á.

Các nỗ lực mở rộng kết nối khu vực của Timor Leste diễn ra trong bối cảnh ASEAN vừa chấp thuận về nguyên tắc để Timor Leste trở thành thành viên thứ 11 của Khối./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img