Thời điểm kết nối mạng lưới logistics

Long An kêu gọi đầu tư cho dự án Trung tâm logistics tại huyện Bến Lức nhằm phục vụ phát triển công nghiệp.

Tỉnh Long An mới đây đã công bố mời gọi các nhà đầu tư nộp hồ sơ, thủ tục đầu tư vào trung tâm logistc quy mô 50ha tại huyện Bến Lức. Long An hiện đã quy hoạch 6 trung tâm logistics tại các khu vực khác nhau trên địa bàn. Trong đó, tại huyện Bến Lức sẽ có ba trung tâm, đặt tại các xã Thanh Phú, Thạnh Lợi và Lương Hòa, với tổng diện tích khoảng 110 ha.

Các trung tâm logistics được quy hoạch sẽ có hệ thống kho chứa hàng, kho ngoại quan… đáp ứng yêu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu của Long An cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trung tâm logistic là một khái niệm phổ biến ở các nền kinh tế có hệ thống mạng lưới logistics phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, và cũng đang được áp dụng rất mạnh tại các nước tốp sau như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil… Ở Việt Nam, trung tâm logistic đã bắt đầu được chú trọng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, TP HCM, Bình Dương… rồi có xu hướng lan rộng. Tuy nhiên sự kết nối giữa các trung tâm logistic với nhau vẫn còn chưa liền mạch, các trung tâm phân mảnh và chưa được nhận diện rõ trong mạng lưới chuỗi cung ứng địa phương, vùng kinh tế, khu vực và cả nước.

Lo chống dịch, lo đảm bảo an toàn của hôm nay, nhưng việc phát triển các trung tâm logistics cũng không nên bỏ quên, vì đó là hậu cần của ngày mai.