Tuesday, September 3, 2024

Hà Nội: Vẫn có tình trạng làm giả Giấy đi đường, cấp sai người, sai việc



Nhiều đơn vị dù không kinh doanh mặt hàng thiết yếu, vẫn cố tình lách luật để hoạt động, thậm chí còn tìm cách để ép buộc nhân viên đi làm, bằng giấy đi đường giả.

TP Hà Nội lại tiếp tục giãn cách tới ngày 6/9 và chỉ có các cơ sở kinh doanh đồ dùng thiết yếu mới được hoạt động. Việc yêu cầu có giấy đi đường của thành phố là để nhằm giảm lượng người ra đường, tận dụng khoảng thời gian vàng để thực hiện truy vết, khoanh vùng các ổ dịch và các nguồn có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị dù không kinh doanh mặt hàng thiết yếu, vẫn cố tình lách luật để hoạt động, thậm chí còn tìm cách để ép buộc nhân viên đi làm.

Doanh nghiệp làm giả giấy đi đường hoạt động trong thời gian giãn cách

8 giờ sáng tại khu vực Yên Sở, quận Hoàng Mai, mặc dù chỉ kinh doanh cây cảnh, không phải mặt hàng thiết yếu, những nhân viên của công ty này vẫn đi làm hàng ngày, đều đặn từ 7g30 tới 17h trong suốt thời gian giãn cách. Theo chia sẻ từ một nhân viên đang làm tại đây, đơn vị này đã lo được giấy đi đường cho mọi người.

Một nhân viên cho biết công ty nói khả năng sẽ kéo dài thêm nên đã xin được giấy đi đường. Công ty nói đã lo hết tất cả, không phải lo gì cả. Đi làm ai cũng băn khoăn về sức khỏe của mình và gia đình, tuy nhiên không đi sẽ bị trừ 50% lương hoặc ở nhà. Do cũng phải lo cơm áo gạo tiền nên rất khó để lựa chọn, nhân viên phải theo.

Phía bên trong, các nhân viên vẫn đang tích cực đóng gói để giao hàng cho khách, số lượng lên tới vài chục đơn mỗi ngày.

Ngoài việc đóng gói kỹ trong các thùng đóng mác thực phẩm, đồ ăn, các mặt hàng thiết yếu cũng phải đi kèm một “lệnh bài” an toàn. Đó là những tờ giấy đi đường được phát cho tất cả nhân viên, với đầy đủ họ tên, thông tin, điện thoại, chữ ký và dấu đỏ.

Hà Nội: Vẫn có tình trạng làm giả Giấy đi đường, cấp sai người, sai việc
 

Vậy là những thùng hàng được phù phép thành thực phẩm và nghiễm nhiên ra đường một cách chính thống trong thời gian giãn cách. Mỗi đơn hàng shipper tiếp xúc với một khách, lịch trình tuyến đường di chuyển cũng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao nếu phải truy vết dịch tễ. Tuy nhiên, ngay trong đợt TP Hà Nội tăng cường kiểm tra việc ra đường của người dân, nhân viên giao hàng này đã bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra.

“Đường đi hay tối, nói dối hay cùng”, trước những lời khai bất nhất, người đàn ông này đã bị lập biên bản xử phạt vì ra đường không có lý do chính đáng. Đồng thời, tổ công tác cũng đã bàn giao đối tượng cùng tang vật có liên quan cho Công an phường Trung Văn để tiếp tục điều tra làm rõ.

Khó khăn trong việc xác minh giấy đi đường

Theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã; để được xác nhận, người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này, chỉ cần xuất trình giấy đi đường và giấy tờ tùy thân cho lực lượng chức năng khi tham gia giao thông.

Lợi dụng kẽ hở này, nhiều đối tượng và đơn vị đã lách luật bằng cách cấp giấy đi đường khống, thậm chí là giả để qua mặt lực lượng chức năng. Chỉ cần một tấm giấy đi đường có dấu đỏ công ty nằm trong diện thiết yếu, là có thể ra đường tự do, thoải mái.

Trong nhóm chat gửi cho các nhân viên, vị quản lý khẳng định giấy đi đường cấp là đúng luật, an toàn, có thể đi khắp bất cứ chỗ nào của Thành phố, đồng thời còn cẩn thận dặn dò tìm hiểu về những thông tin cơ bản về đơn vị cấp giấy đi đường để có thể đối phó nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra. Kết hợp cả nhân viên văn phòng và nhân viên chuyển hàng, đơn vị này đã xin được trên 10 giấy đi đường.

Hà Nội: Vẫn có tình trạng làm giả Giấy đi đường, cấp sai người, sai việc
 

Trên giấy giới thiệu ghi Công ty Công nghiệp thực phẩm có địa chỉ tại 109 Nguyễn Lương Bằng, nhưng ở đây lại không có dấu hiệu của một công ty thực phẩm nào tồn tại. Còn theo website được giới thiệu, địa chỉ 24-26 Trần Nhật Duật là của Công ty CP Thực phẩm Hà Nội. Đại diện đơn vị này cho biết, thông tin trên giấy giới thiệu hoàn toàn không liên quan đến đơn vị mình.

Chỉ cần một tấm giấy đi đường có dấu đỏ từ một công ty nằm trong diện thiết yếu là có thể ra đường tự do, thoải mái. Lực lượng chức năng trong thời gian ngắn cũng khó có thể xác định được liệu giấy đi đường này có được cấp cho đúng người, đúng việc hay không và công ty liệu có hoạt động trong lĩnh vực thiết yếu hay không.

Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng: “Rõ ràng, đây là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn những nguy cơ gây dịch bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng. Các quy định trong luật là chưa đầy đủ vì chưa dự liệu được hết tình huống. Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải có bổ sung kịp thời để đặt ra quy định cụ thể, phù hợp với nhóm hành vi”.

Luật sư cũng cho rằng, hoàn toàn có thể áp dụng Bộ Luật Hình sự cho hành vi vi phạm làm giả, cấp sai đối tượng về giấy đi đường, với khung hình phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng và 20 năm tù nếu gây hậu quả lớn.

Quay trở lại với vụ việc trên, khi được hỏi về mối quan hệ giữa shipper và công ty, vị đại diện của doanh nghiệp lại phủi tay phũ phàng, thoái thác trách nhiệm, dù rằng cho chính công ty đã làm giấy đi đường mang tên shipper như sau: “Bạn này là ship bán thời gian, bị giãn cách không về được quê nên tạo điều kiện để kiếm gạo. Nó có hồ sơ về trại cải tạo tâm thần, thần kinh 3 năm”.

Nếu nghe được điều trên, ắt hẳn người đàn ông này sẽ chẳng phải mất công bảo vệ danh tính của công ty, cũng như lãnh đạo của mình làm gì vì đâu có chuyện làm tốt chuyên môn, giao hàng đúng địa chỉ, mà lại bị coi như là người không bình thường. Hiện tại, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ việc để xem đơn vị và đối tượng nào cung cấp giấy đi đường cho công ty này.

Cũng bắt đầu từ ngày 23/8, trong thời gian giãn cách này, Hà Nội sẽ tiếp tục có những biện pháp mạnh và kiểm tra chặt chẽ hơn nữa việc ra đường của người dân, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Quan trọng là ý thức của các doanh nghiệp và người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch của thành phố để đảm bảo an toàn cho bản thân và đặc biệt là cho cả cộng đồng.

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi