Ngày 23.8, ông Kao Siêu Lực, chủ chuỗi bánh ABC Bakery cho biết, mùa trung thu năm nay, công ty không tổ chức sản xuất bánh trung thu như mọi năm nữa. Lý do, dịch bệnh Covid-19 diễn biến quá phức tạp, nhân viên tại xưởng sản xuất thiếu hụt do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực phong tỏa, một số cửa hàng bánh tạm đóng nên công ty tạm ngưng sản xuất sản phẩm bánh theo mùa vụ này trong năm nay. Tương tự, bánh trung thu Kido cũng tạm ngưng sản xuất trong mùa dịch năm nay.
Trước đó, một số siêu thị tại TP.HCM cũng thông báo đến các nhà cung ứng bánh trung thu là không tổ chức bán trung thu như mọi năm, nên các công ty chuyên sản xuất bánh cung ứng tại các siêu thị cũng ngưng kế hoạch sản xuất sản phẩm này, hoặc thu hẹp công suất vì chủ yếu bán online.
Cập nhật đến ngày 23.8, một số thương hiệu bánh trung thu lớn tại TP.HCM vẫn còn duy trì sản xuất bánh trung thu với sản lượng giảm nhiều như: Mondelez Kinh Đô Việt Nam, Gival, Như Lan, Ái Huê, Yến sào Khánh Hòa, Đại Phát… Còn lại, các thương hiệu bánh trung thu truyền thống, bánh handmade… hầu như ngưng hoạt động. Đại diện một thương hiệu bánh trung thu lớn tại TP.HCM cho hay, do kế hoạch sản xuất sản phẩm này có từ cuối quý 2, nguyên liệu cũng đặt nhập về hết nên không thể ngưng được. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này trong năm nay giảm đến 70%.
Chủ cơ sở bánh handmade Minh Tú tại Q.7, TP.HCM nhận định: “Bánh trung thu trong thời điểm này trở thành sản phẩm xa xỉ nên đa số người tiêu dùng không mặn mà để mua, mua làm quà biếu hầu như không có. Chủ các xưởng bánh mua nguyên vật liệu quá khó, đăng ký bán qua online cũng không giao hàng được. Sài Gòn từ hôm nay (23.8) cũng đóng cửa không cho giao nhận hàng liên quận nữa. Thế nên, sản xuất bánh trung thu lúc này nếu chỉ để làm từ thiện thì làm vài mẻ chứ làm bán thì không. Lúc này dân đang lo cái ăn, bánh trung thu không phải là thực phẩm ăn no được…”.
Một nhà phân phối bánh trung thu tại TP.HCM, anh Nguyễn Tài Trí (Q.1) cho biết, mọi năm, đến thời điểm này, đơn đặt hàng bánh từ các công ty để làm quà biếu tặng giao không kịp. Có công ty đặt cả 500 hộp, tầm 100 – 200 hộp mỗi ngày là bình thường. Giá mỗi hộp trung bình từ 1 triệu đồng trở lên. Hiện tại, công ty của anh vẫn nhận giao bánh cho các nơi, nhưng sản lượng giảm đến 90%. “Cũng có đơn vị hỏi mua, nhưng số lượng rất khiêm tốn, chúng tôi cũng báo giá thấp nhất cho thể để lấy được đơn hàng và hỗ trợ doanh nghiệp có món quà tinh thần đúng nghĩa trong mùa dịch này”, anh Trí chia sẻ.